Nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

HIV vốn là một căn bệnh thế kỷ mà ai cũng sợ mắc phải. Con đường lây nhiễm chủ yếu là qua đường tình dục và đường máu. Những người nghi mình bị nhiễm HIV mà chưa đi khám thường đặt ra câu hỏi là nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

HIV vốn là một căn bệnh thế kỷ mà ai cũng sợ mắc phải. Con đường lây nhiễm chủ yếu là qua đường tình dục và đường máu. Những người nghi mình bịnhiễm HIV mà chưa đi khám thường đặt ra câu hỏi là nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác?

Virus HIV và những đối tượng dễ mắc phải

HIV không còn xa lạ với con người, nó là một bệnh mà khiến nhiều người lo lắng bởi có thể lây nhiễm sang cho người khác và nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ chuyển biến sang AIDS.

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là virus gây suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Hệ thống miễn dịch trong cơ thể giúp chúng ta chống đỡ với sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh. Suy giảm miễn dịch có nghĩa là giảm dần sức chống đỡ của cơ thể khi bị ký sinh trùng, vi trùng hoặc virus tấn công và lúc đó cơ thể dễ mắc các bênh nhiễm trùng và một số bệnh ung thư.

Trên thực tế đây là một căn bệnh khá dễ lây nhiễm, đặc biệt là những người có đời sống tình dục thiếu lành mạnh – tức lây qua đường tình dục. Ngoài ra cũng có những người vô tình bị mắc phải ví dụ như y bác sĩ vô tình tiếp xúc với máu bệnh nhân, hay các nhân viên vệ sinh vô tình bị kim tiêm dính máu đâm vào, hoặc chiến sĩ công an trong quá trình tác nghiệp bị phơi nhiễm HIV... - tức lây qua đường máu. Và cuối cùng là trường hợp lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình người phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV.

Nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác?

Nhiễm HIV bao lâu thì có kết quả xét nghiệm chính xác?

Trong cơ thể người, virus HIV có nhiều nhất ở trong máu, trong các dịch tiết sinh học như tinh dịch, dịch âm đạo rồi đến trong sữa của người mẹ nhiễm HIV. Đây là cơ sở khoa học để xác định đường lây truyền của HIV và các biện pháp dự phòng cơ bản.

Trong nước bọt, nước mắt, nước tiểu, mồ hôi cũng có HIV nhưng với số lượng rất ít, không đủ ngưỡng gây bệnh nên không có khả năng làm lây truyền từ người nọ sang người kia khi tiếp xúc trực tiếp với các loại dịch thể này. Đây là cơ sở khoa học để xác định HIV không lây truyền qua các tiếp xúc thông thường.

Có nhiều người nghi mình bị nhiễm bệnh nhưng lại ngại không đi xét nghiệm hoặc chần chừ khiến việc điều trị khó khăn hơn. Vậy nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác?

1. Hiểu về xét nghiệm HIV

Các xét nghiệm HIV nói chung gồm hai loại:

- Loại thứ nhất nhằm tìm ra kháng thể kháng HIV. Trong tầm soát và chẩn đoán HIV, thông thường người ta sử dụng loại xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV trong máu, bao gồm cả test nhanh, Elisa, Western Blot...

- Loại thứ hai nhằm tìm ra chính bản thân (toàn bộ hay một bộ phận) của HIV. Xét nghiệm PCR nhằm tìm ra bản thân virus HIV thường chỉ áp dụng trong chẩn đoán nhiễm HIV sớm cho trẻ sinh ra từ mẹnhiễm HIV.

Bản chất của xét nghiệm HIV là tìm kháng thể kháng virus HIV nên đòi hỏi cơ thể phải có thời gian đủ để sản sinh kháng thể - khoảng thời gian này gọi là “thời kỳ cửa sổ”, được tính khoảng từ 3 - 6 tháng.

2. Thời gian chính xác để đi xét nghiệm HIV

- Lần 1: Sau 3 tháng từ khi có hành vi có nguy cơ đã lây nhiễm virus HIV - ví dụ như quan hệ tình dục.

- Lần 2: Tính từ lần 1 thì sau 3 tháng tiếp sẽ tiến hành xét nghiệm lần 2.

- Trường hợp đặc biêt: Với trẻ sơ sinh bị di truyền do mẹ thì chỉ có thể xác định chính xác sau khi bé đủ 18 tháng tuổi – tức 1 năm rưỡi.

Thời gian để cho giá trị xét nghiệm trở nên chính xác là vào khoảng 3 – 6 tháng bởi vì lúc này cơ thể người bệnh mới sản sinh ra các kháng thể để chống lại virut HIV, và thực chất hầu hết các loại xét nghiệm không phải tìm ra virus HIV mà là đi tìm kháng thể chống virus HIV.

Tuy nhiên, trong quá trình xét nghiệm, có nhiều trường hợp cơ thể đã nhiễm virus HIV nhưng các kháng thể vẫn chưa được sản sinh hoặc lượng kháng thể sinh ra quá nhỏ nên xét nghiệm không xác định được mầm bệnh hoặc cho là không có bệnh.

Thông thường, “thời kỳ cửa sổ” kéo dài từ 3 - 4 tháng. Tuy nhiên, cũng có 1 số trường hợp kéo dài nhiều hơn nhưng không quá 6 tháng. Hiện nay, đa số sau 12 tuần mà các xét nghiệm cho kết quả âm tính thì bạn có thể yên tâm rằng không mắc virus HIV.

Nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác?

3. Phương pháp thực hiện xét nghiệm HIV

- Trong thời gian 22 ngày kể từ sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm virus HIV (tức là khoảng 3 tuần sau) - thực hiện xét nghiệm máu HIV Ag/ab combo có thể giúp phát hiện ra cả kháng nguyên lẫn kháng thể... một cách khá chính xác.

- Trong khoảng thời gian 3 tháng (12 tuần) sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm virus - thực hiện thêm xét nghiệm HIV/Anti HIV cho phép phát hiện kháng thể virus HIV một cách chính xác tuyệt đối (sau khi đã thực hiện xét nghiệm máu HIV Ag/ab combo). Nếu cho kết quả âm tính thì khả năng không lây nhiễm rất cao và chắc chắn, và nếu có sai sót thì tỉ lệ cũng rất thấp khoảng 10.000 ca xét nghiệm mới sai sót 1 ca.

- Trong khoảng thời gian 6 tháng (24 tuần) sau khi có hành vi phát sinh nguy cơ lây nhiễm virus, cần thực hiện tiếp xét nghiệm lần cuối để xác định chính xác khả năng nhiễm virus.

Kết quả xét nghiệm HIV thường gặp

- Kết quả âm tính: Kết quả này cho thấy trong máu bạn không có kháng thể chống virut HIV tuy nhiên nó bao gồm 2 khả năng 1 là bạn khôngnhiễm HIV và 2 là đang trong thời kỳ cửa sổ nên chưa phát hiện ra kháng thể này. Do đó bạn cần làm thêm xét nghiệm vào 3 tháng sau.

- Kết quả dương tính: Kết quả này chỉ ra có kháng thể chống HIV trong máu, bạn đã bị nhiễm HIV.

- Kết quả không xác định: Kết quả này thường rất ít gặp nó thường xuất hiện khi bạn đang ở thời kỳ cửa sổ hoặc do bạn dùng thuốc điều trị bệnh nào đó trong thời gian này nên xét nghiệm không rõ ràng do đó phải đi xét nghiệm lại.

Do vậy, tiêu chuẩn xác định âm tính đòi hỏi thỏa mãn một trong hai tình huống:

- Xét nghiệm âm tính 2 lần liên tiếp, cách nhau ít nhất 3 tháng, không có hành vi nguy cơ nào phát sinh.

- Xét nghiệm âm tính 1 lần, cách lần có hành vi nguy cơ gần nhất ít nhất 3 tháng.

Một điểm cần lưu ý, do tính chất “âm thầm” của loại virus này, ngành y tế luôn khuyến cáo bệnh nhân đi xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt, chứ không chờ đủ “thời gian cửa sổ”.

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác?Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Nói tóm lại, nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác là vào khoảng thời gian 3 – 6 tháng được xem là mốc thời gian an toàn cho xét nghiệm tầm soát HIV nói chung. Tùy vào từng trường hợp mà phải đi xét nghiệm lại lần nữa thì mới chắc chắn được kết quả.

Xem thêm:

  • Hà Nội có thêm 1 địa chỉ uy tín về xét nghiệm HIV
  • HIV/AIDS có những giai đoạn nào? Sống được bao nhiêu năm?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!