Nhiều lợi ích khi cắt dây rốn chậm, sản phụ lưu ý nên yêu cầu bác sĩ thực hiện với con mình

Mang thai - 03/29/2024

Chỉ vài phút cắt dây rốn chậm sau khi sinh, em bé sẽ được hưởng những lợi ích sức khỏe lớn.

Cắt dây rốn chậm mang lại nhiều lợi ích

Cắt dây rốn chậm đang trở thành một xu thế trong sản khoa do những lợi ích mà người ta nghĩ nó có thể đem lại. Cắt dây rốn là một việc thiết yếu để giúp trẻ tách ra hoàn toàn với cơ thể mẹ. Hiện nay đang có sự thay đổi trong việc cắt dây rốn, nhiều bà mẹ cho rằng việc cắt dây rốn chậm sẽ giúp bé khỏe mạnh, phát triển thông minh hơn.

Sản phụ Hoàng Thu Hương chia sẻ:'Mình sinh em bé đầu cách đây 3 năm, tại thời điểm đó mình không hề biết đến phương pháp da kề da hay kẹp dây rốn chậm mà cắt luôn. Nhưng đến lần sinh em bé thứ 2 có nhiều dịch vụ hơn, như mình cho em bé da kề da mẹ sau đó mới cắt dây rốn chậm nên giờ thấy bé mạnh dạn và mút ti ngay…'.

Nhiều lợi ích khi cắt dây rốn chậm, sản phụ lưu ý nên yêu cầu bác sĩ thực hiện với con mình

BS Chuyên khoa I Vũ Thị Trúc, Khoa điều trị dịch vụ D5 (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết: 'Việc cắt dây rốn chậm cho em bé sau sinh có rất nhiều lợi ích như: làm tăng thể tích máu của em bé, 1/3 máu còn lại ở trong bánh rau và dây rốn chuyển sang em bé làm tăng lượng tiểu cầu, tăng cường tế báo gốc làm cho tế bào gốc hiện diện ở nồng độ cao nhất trong cơ thể, làm giảm nguy cơ thiếu máu trong 6 tháng đầu tiên của em bé.

Ngoài ra, việc cắt dây rốn chậm còn giúp em bé thích nghi tốt hơn, ổn định huyết áp, giảm việc dùng thuốc hoặc truyền máu để kiểm soát huyết áp. Nó cũng giúp giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử ở em bé sinh non và giúp phát triển hệ thần kinh của em bé tốt hơn.

Mặc dù vậy, việccắt dây rốn chậm cũng có những rủi do nhất định như làm tăng nguy mắc bệnh vàng da, đa hồng cầu và suy hô hấp ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên,những rủi do này điều kiểm soát được'.

Sinh thường hay sinh mổ đều thực hiện được phương pháp này

Việc cắt dây rốn chậm có nhiều mẹ lựa chọn hay không và tại sao thời gian trước đây chúng ta không áp dụng, giờ mới triển khai? Theo bác sĩ Vũ Thị Trúc phân tích, trước đây điều kiện chăm sóc y tế chưa được tốt, lợi ích cắt dây rốn chậm đang tranh cãi. Ngày nay, điều kiện chăm sóc y tế tốt, mình có thể kiểm soát được các rủi ro và nhiều mẹ hiểu biết hơn về phương pháp này. Ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tất cả các mẹ sinh thường và và mổ đẻ đều thực hiện việc cắt dây rốn chậm.

Theo BS Vũ Thị Trúc, thông thường bác sĩ sẽ đợi dây rốn ngừng đập thì mới kẹp dây rốn, trung bình từ 1-3 phút, có thể tối đa là 5 phút. Cắt dây rốn chậm chỉ định cho tất cả các trường hợp sinh thường và sinh mổ.

Song có một số trường hợp không thể áp dụng việc này, như BS Vũ Thị Trúc chia sẻ: 'Quá trình cắt dây rốn chậm cũng có những tình huống xảy ra, ví dụ như: mẹ sinh thường, em bé đang thực hiện da kề da với mẹ để đợi cắt dây rốn chậm. Nhưng xảy ra trường hợp băng huyết phải gián đoạn quá trình kẹp dây rốn cho em bé để hồi sức cho mẹ.

Hoặc trong quá trình mổ đẻ chúng ta phải rạch cơ tử cung để lấy thai, có một số trường hợp tử cung chảy máu rất nhiều thì lúc đó chúng tôi phải ngừng việc thực hiện cắt dây rốn chậm để hồi sức cho mẹ. Hay như lúc em bé sinh ra có biểu hiện suy hô hấp thì không thực hiện cắt dây rốn chậm mà phải hồi sức cho bé… '.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!