Những ai không nên thực hiện phương pháp Detox thay thế ăn hoàn toàn?

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Detox thay thế ăn hoàn toàn có thể giúp thanh lọc cơ thể và giảm cân nhanh, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện phương pháp này.

Detox là phương pháp thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả đang rất được ưa chuộng hiện nay. Vốn là chế độ ăn uống nhằm thanh lọc và loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, không chỉ giúp giảm cân mà còn hứa hẹn mang lại một cơ thể nhẹ nhàng hơn. Có rất nhiều phương pháp detox khác nhau như loại bỏ một số chất (tinh bột, đường, chất béo), tăng cường ăn các loại rau củ, chất xơ… Một trong những cách đang được áp dụng nhiều hiện nay đó là phương pháp detox thay thế các bữa ăn hoàn toàn bằng hỗn hợp có tác dụng thanh lọc cơ thể như nước ép trái cây, infused water, các loạt smoothie…

Những ai không nên thực hiện phương pháp Detox thay thế ăn hoàn toàn?

Chế độ này khá khắt khe khi bạn sẽ phải uống rất nhiều và ăn rất ít, chính vì vậy, chúng cũng chỉ kéo dài từ khoảng 5 – 7 ngày cho một liệu trình. Dù gian khổ nhưng kết quả đem lại sẽ rất khả quan khi cơ thể được thanh lọc, cảm thấy nhẹ nhàng, sảng khoái hơn, và tất nhiên, cân nặng cũng sẽ giảm xuống một cách rõ rệt. Tuy nhiên, quá trình detox thay các bữa ăn hoàn toàn chỉ nên được thực hiện ở những người có sức khỏe ổn định và không phải ai cũng phù hợp để áp dụng cách detox này. Dưới đây là nhóm những người không nên thực hiện phương pháp detox thay thế các bữa ăn hoàn toàn.

Người mắc bệnh tim mạch

Việc hấp thụ một lượng nước lớn có thể gây hại đến hoạt động bình thường của tim, và điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tim mạch. Nguyên nhân là do khi trong cơ thể có quá nhiều nước, nồng độ natri trong máu sẽ giảm, gây rối loạn điện phân, gia tăng áp lực lên tim mạch, có thể dẫn đến huyết áp tăng cao, co giật, suy tim và đột quỵ.

Những ai không nên thực hiện phương pháp Detox thay thế ăn hoàn toàn?

Ngay cả khi bạn không mắc bệnh tim mạch, nếu trong quá trình detox mà nhịp tim đột nhiên tăng cao hay đập chậm lại, kèm theo cảm giác đau thắt lồng ngực hay các triệu chứng liên quan đến tim mạch thì hãy dừng lại ngay lập tức. Những triệu chứng này cho thấy tim của bạn đã bị ảnh hưởng bởi chế độ detox thay thế ăn hoàn toàn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu chủ quan.

Người mắc bệnh đường tiêu hóa

Những người mắc bệnh mãn tính đường tiêu hóa như dạ dày, đại tràng, đường ruột cũng là nhóm đối tượng không nên thực hiện phương pháp detox thay thế ăn hoàn toàn. Việc cắt giảm khẩu phần ăn bình thường sẽ khiến bạn cảm thấy đói, và điều này không hề tốt cho dạ dày. Với những người đã sẵn mắc bệnh đau dạ dày, việc này có thể khiến cho bệnh tình của họ thêm trầm trọng do tăng tiết axit dịch vị. Trong trường hợp sử dụng nước uống detox có tính axit cao như nước chanh trong thời gian dài còn có thể dẫn đến viêm loét dạ dày nghiêm trọng.

Những ai không nên thực hiện phương pháp Detox thay thế ăn hoàn toàn?

Tương tự với những người mắc bệnh về đường ruột và đại tràng, detox sẽ gây ra sự thay đổi thói quen của đường ruột. Nhiều người có thể bị tăng nhu động ruột và đi ngoài liên tục, tuy nhiên, cũng có một số người có thể bị dừng hoàn toàn quá trình bài tiết. Việc thay đổi thói quen của đường ruột đột ngột sẽ không hề tốt cho hệ tiêu hóa vốn dĩ đã không khỏe mạnh của họ.

Nhóm bạn trong tuổi dậy thì

Quá trình Detox thay các bữa ăn hoàn toàn chỉ nên được thực hiện ở những người có sức khỏe ổn định. Tuy nhiên không chỉ vậy là đủ, trẻ em và tuổi dậy thì cũng là nhóm đối tượng không nên thực hiện kiểu detox này. Lứa tuổi còn nhỏ là giai đoạn cơ thể đang phát triển mạnh mẽ, việc detox thay các bữa ăn có thể gây đuối sức, choáng váng, mệt mỏi và không hề phù hợp. Chưa kể đến tác dụng phụ của phương pháp này là có thể gây ra chứng biếng ăn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển sau này của cơ thể.

Những ai không nên thực hiện phương pháp Detox thay thế ăn hoàn toàn?

Người có vấn đề về đường huyết

Những người có vấn đề về đường huyết, như mắc bệnh tiểu đường hay đường huyết thấp cũng không nên áp dụng phương pháp detox thay thế ăn hoàn toàn. Đối với người bị tiểu đường, việc detox bằng smoothie hay nước ép trái cây có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng lên rất cao, do bản thân hoa quả đã chứa khá nhiều đường.

Những ai không nên thực hiện phương pháp Detox thay thế ăn hoàn toàn?

Người có đường huyết thấp cũng không hề phù hợp với phương pháp detox này. Việc cắt giảm thức ăn, đặc biệt là carbohydrate khiến cơ thể những người này không có đủ năng lượng và lượng đường huyết sẽ càng giảm xuống thấp. Hạ đường huyết gây ra một số vấn đề như đổ mồ hôi, rối loạn giấc ngủ, nhầm lẫn, khó tập trung, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ngất xỉu và hôn mê, tử vong.

Tham khảo: Healthline, Independent, Everyday Health…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!