Những bài thuốc Đông Y điều trị bệnh trầm cảm hiệu quả nhất

Y Học Cổ Truyền - 05/08/2024

Trầm cảm là một trong những căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần và sức khỏe của người bệnh. Đâu là hậu quả của quá trình suy nhược cơ thể và stress nặng nề trong cuộc sống.

Trầm cảm là một trong những căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần và sức khỏe của người bệnh. Đâu là hậu quả của quá trình suy nhược cơ thể và stress nặng nề trong cuộc sống.

Khi bị trầm cảm cách tốt nhất là phải nhanh chóng tìm ra giải pháp khắc phục, cho người bệnh có thời gian nghỉ ngơi tuyệt đối và đảm bảo một tinh thần thoải mái nhất có thể. Ngoài ra liệu pháp điều trị bệnh trầm cảm bằng thuốc Đông Y cũng được rất nhiều người quan tâm.

Triệu chứng của bệnh trầm cảm

Trong cuộc sống bất cứ ai cũng phải trải qua giai đoạn cảm thấy bản thân thật bất lực, nhỏ bé trước mọi thứ, rồi chấp nhận thu mình lại trong thế giới cô đơn và tẻ nhạt. Và đó chính là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang rơi vào trạng thái trầm cảm.

Người bị bệnh trầm cảm, chủ yếu là do họ đã phải đối mặt với quá nhiều căng thẳng. Điều đó khiến cho cơ thể mệt mỏi và quá sức chịu đựng dẫn đến tinh thần bị suy sụp hoàn toàn.

Theo bác sĩ Phạm Văn Trụ - Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP. HCM cho biết: Lứa tuổi nào cũng thể mắc bệnh trầm cảm, nhưng nữ nhiều hơn nam gấp 2 lần. Thiếu niên cũng mắc nhưng cách thể hiện có phần khác người lớn. Người cao tuổi dễ bị trầm cảm và thường bị bỏ quên. Bác sĩ Trụ cũng cho biết, người bị bệnh trầm cảm thường có những biểu hiện như:

  • Luôn cảm giác bản thân bị bỏ rơi: Người bị bệnh trầm cảm luôn cảm thấy cả thế giới đã bỏ rơi mình. Và họ luôn mặc định điều này trong đầu họ khi có bất cứ ai tiếp xúc với mình, kể cả những người trong gia đình luôn yêu thương và quan tâm nhau mỗi ngày. Khi họ cảm nhận họ bị “lơ” đi, họ cũng không bao giờ nghĩ tới việc phải “làm thân” lại với những người đó.
  • Mất hứng thú với tất cả mọi thứ: Nếu hằng ngày họ là một người năng nổ trong công việc, hòa đồng trong các mối quan hệ... Thì khi bị trầm cảm họ sẽ lập tức quay lưng lại với tất cả mọi thứ, và dường như trở thành một người hoàn toàn khác. Người bị bệnh trầm cảm không còn hứng thú với bất kỳ việc gì, cũng không quan tâm đến bạn bè, người thân như trước.
  • Luôn muốn được chết để giải thoát: Điều trị bệnh trầm cảm là một vấn đề cần phải thực hiện trước khi quá muộn. Bởi người bệnh luôn có tư tưởng muốn được giải thoát. Cảm giác này thực sự đau khổ, đặc biệt họ khó biểu hiện ra và không ít người không muốn đi thăm khám.
  • Cảm giác vô vọng: Họ luôn nhìn mọi thứ xung quanh theo chiều hướng xấu, tất cả mọi thứ đều không có tương lai và cảm giác vô vọng, bất lực lúc nào cũng dạt dào trong người bệnh.
  • Hạ thấp bản thân: Họ luôn cho rằng mình không có khả năng, luôn có lỗi trong mọi chuyện, hay thậm chí có những trường hợp thấy mình có cảm giác tội lỗi và luôn sống trong cảm giác này.
  • Mất đi linh hoạt: Họ xác định rõ cảm giác đó không phải là cơ thể họ không có sinh lực mà là tinh thần của họ đã mất đi động lực. Làm việc gì cũng đều cần người khác thúc giục hoặc họ thường không quan tâm, bản thân không muốn làm gì.

Những bài thuốc Đông Y điều trị bệnh trầm cảm hiệu quả nhất

Trị trầm cảm bằng thuốc Đông Y

Để nhanh chóng có thể giúp người bệnh thoát ra khỏi thế giới riêng của chính mình, ngay từ ban đầu bạn phải xác định được phương pháp điều trị bệnh trầm cảm phù hợp.

Và sau đây là một số bài thuốc Đông Y chữa trầm cảm hiệu quả được Bác sĩ Đỗ Như chia sẻ trên suckhoedoisong.vn, bạn có thể tham khao:

(1) Chữa suy nhược tâm thần với các biểu hiện trầm cảm và mệt mỏi lo âu, thuốc: tục tùy tử (thiên kim tử) 50g. Đương quy, hoàng kỳ, mỗi vị 25g. Toan táo nhân 20g, bạch thược, bạch truật, phục linh, mỗi vị 5g. Sắc chia 2 lần uống trong ngày.

(2) Chữa suy nhược thần kinh với các triệu chứng mất ngủ, chóng mặt, nhức đầu: toan táo nhân 100g, đương quy, mạch môn, câu kỷ tử, thục địa, mỗi vị 50g. Phục linh, hạt sen, huyền sâm, ngũ vị tử, mỗi vị 25g. Viễn chí, nhân sâm, địa liền, mỗi vị 20g. Tán bột, trộn với mật ong làm thành viên hoàn, mỗi viên 15g. Mỗi lần uống 1 viên, ngày 2 lần, với nước nóng.

Những bài thuốc Đông Y điều trị bệnh trầm cảm hiệu quả nhất

(3) Chữa suy nhược tâm thần: câu kỷ tử, bạch chỉ, toan táo nhân, mỗi vị 9g. Đương quy, nhân sâm, bạch truật, phục linh, cam thảo, viễn chí, xà sàng, mỗi vị 6g. Sắc và chia làm 3 lần, uống trong ngày.

(4) Chữa suy nhược tâm thần với các triệu chứng chóng mặt, mệt lả, mất trí nhớ, mất ngủ: toan táo nhân 25g, đương quy, phục linh trắng, thục địa, câu kỷ tử, cúc hoa trắng, mỗi vị 20g. Viễn chí, tục tùy tử (thiên kim tử), mạch môn, bạch truật, mỗi vị 15g. Xuyên khung, nhân sâm, hoàng bá, mỗi vị 10g. Sắc chia 2 lần uống trong ngày.

(5) Chữa suy nhược tâm thần với triệu chứng tim đập nhanh khó thở: đương quy, thục địa, toan táo nhân, ngũ vị tử, thiên môn đông, mạch môn, mỗi vị 1.560g. Hoàng liên, xương bồ, nhân sâm, huyền sâm, phục linh, đan sâm, cát cánh, viễn chí, cam thảo, mỗi vị 780g. Tán bột và làm thành viên nặng 9g. Mỗi lần uống 1 viên, ngày 2 lần với nước nóng.

Lưu ý khi điều trị bệnh trầm cảm bằng thuốc Đông Y

Theo bác sĩ Lê Hùng - Nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TPHCM, để điều trị bệnh trầm cảm bằng thuốc Đông Y bệnh nhân có thể sử dụng dưới hình thức là sắc uống hay dưới dạng thành phẩm “cao đơn hoàn tán”.

Điều quan trọng trong việc điều trị bệnh trầm cảm là ở người bệnh, vì nếu họ "hợp tác" thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Thầy thuốc phải thuyết phục làm sao để người bệnh hiểu được hoàn cảnh của mình, chia sẻ để họ quyết tâm thay đổi với một cách nhìn mới tích cực hơn.

Chỉ cần thay đổi quan niệm về hạnh phúc và đau khổ, người bệnh sẽ cảm thấy tâm hồn nhẹ nhỏm và thoát ra khỏi trạng thái trầm cảm.

Đi đôi với sử dụng thuốc Đông Y điều trị bệnh trầm cảm, người bệnh cũng cần được đảm bảo chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Ăn uống là chuyện phức tạp đối với người bị trầm cảm vì có người chán ăn, thậm chí không ăn, nhưng có người lại ăn nhiều, ăn liên tục gây tăng cân béo phì.

Người thầy thuốc phải tư vấn và đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân kết hợp giữ ăn uống, sử dụng thuốc kết hợp với an tịnh tâm hồn thì sẽ đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Xem thêm

  • Các phương pháp điều trị bệnh trầm cảm ở trẻ em
  • Bạn có đang trong giai đoạn bị trầm cảm?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!