Những bệnh nguy hiểm do thủ phạm nắng nóng

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Vào ngày trời nắng rất dễ xảy ra những hiện tượng dưới đây. Bạn cần biết cách đối phó để tránh rủi ro.

1. Ngất xỉu do nhiệt

Đây là hiện tượng choáng, ngất đột ngột xảy ra khi phải đứng lâu dưới nắng. Ngất xỉu do nhiệt được điều trị bằng cách đặt nạn nhân ở tư thế nằm trong môi trường mát mẻ và cho uống nước.

Những bệnh nguy hiểm do thủ phạm nắng nóng

Ngất xỉu do nhiệt được điều trị bằng cách đặt nạn nhân ở tư thế nằm trong môi trường mát mẻ và cho uống nước. Ảnh minh họa.

2. Chuột rút do nhiệt

Là những co thắt đau đớn của những nhóm cơ lớn của cơ thể, thường là bắp chân, đùi và vai, xảy ra trong khi hoặc ít lâu sau khi thể dục ráng sức trong khí trời nóng nực.

Chứng chuột rút xảy ra khi cơ thể được bù nước nhưng lại không được bổ sung muối đầy đủ, dẫn đến tình trạng giảm natri-huyết trong các cơ. Cách tốt nhất để điều trị chứng chuột rút do nhiệt là bù chất điện giải, nước muối cho cơ thể.

3. Phù do nhiệt

Đây là hiện tượng sưng nhẹ bàn chân và mắt cá chân. Cách giải quyết là nằm nghỉ và đặt chân lên cao.

4. Lả nhiệt

Đây là lời cảnh báo cho biết cơ thể không thể tự làm mát. Bạn có thể cảm thấy khát nước, mệt mỏi, chóng mặt, nôn mửa, trạng thái tâm thần bị biến đổi tối thiểu. Ngoài ra, cơ thể có thể đổ mồ hôi. Mặc dù thân nhiệt bình thường nhưng người bạn lại lạnh toát.

Những bệnh nguy hiểm do thủ phạm nắng nóng

Ảnh minh họa.

Một số người có thể còn bị mạch đập nhanh. Cách giải quyết là đưa bệnh nhân nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ, cho uống nhiều nước. Nếu không đỡ, phải đưa đến cơ sở y tế cấp cứu.

5. Sốc nhiệt

Bệnh này còn gọi là say nóng, có thể nguy hiểm tới tính mạng. Một số dấu hiệu của sốc nhiệt là lả đi, thân nhiệt lên tới hơn 40 độ, có hành vi bất thường, mạch đập nhanh, không toát mồ hôi,... Lúc này, cần phải đưa người bệnh tới các cơ sở y tế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!