Những chị em nào dễ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung?

Sức khỏe sinh sản - 05/08/2024

Có nhiều chị em có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung cao hơn những người khác và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Bên trong tử cung có một lớp lót được gọi là nội mạc tử cung. Vào ngày có hành kinh, lớp lót này bong ra và đến ngày hết kinh nó sẽ được tái tạo lại. Những mảnh nhỏ của nội mạc tử cung bị bong lẫn với máu chảy ngược trở lại vào buồng trứng, trực tràng, bàng quang hoặc khoang bụng…sẽ bám lại những vị trí này và tiếp tục phát triển. Chính vì thế gọi là lạc nội mạc tử cung.

Những chị em nào dễ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung thường xảy ra trong độ tuổi sinh sản (Ảnh minh họa: Internet)

Nội mạc tử cung dày lên đồng nghĩa với việc những mảnh 'lạc' cũng phát triển to ra.phình lên và tích đầy máu. Đây là lí do tại sao chị em thường đau bụng trước hoặc trong những ngày đèn đỏ. Sau khi sạch kinh, những mảnh lạc sẽ tạo thành mô sẹo và sẽ tiếp tục quá trình tương tự ở chu kì tiếp theo. Điều đáng ngại là số lượng các mảnh lạc chỉ tăng lên chứ không có trường hợp giảm đi.

Bệnh này thường xảy ra ở những chị em trong độ tuổi sinh sản và chấm dứt sau mãn kinh. Tuy vậy, vẫn chưa có bất kì nghiên cứu nào xác định được cụ thể nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung.

Triệu chứng của lạc nội mạc tử cung

Thông thường chị em thường khó nhận ra các triệu chứng ban đầu của bệnh vì chúng không rõ ràng. Nhưng đa phần có thể bắt gặp các triệu chứng chung sau một thời gian bị 'lạc' gồm: rối loạn kinh nguyệt, những cơn đau bụng dai dẳng và thậm chí cảm giác đau khi quan hệ. Một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh này có thể khiến chị em gặp vấn đề với khả năng sinh sản.

Lạc nội mạc tử cung là băn khoăn thường gặp của nhiều chị em nhưng không phải tất cả đều có nguy cơ mắc. Hãy tham khảo và kiểm tra xem mình có rơi vào trường hợp những người có nguy cơ mắc bệnh cao dưới đây không:

1. Chị em lười vận động

Lười vận động là nguyên nhân làm cho cơ thể tích tụ nhiều chất béo. Vì vậy, nhóm này thường có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung cao gấp 2 lần so với những chị em chăm chỉ và tập luyện thể dục thường xuyên.

Những chị em nào dễ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung?

Chăm chỉ vận động để giảm nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung (Ảnh minh họa: Internet)

Bên cạnh đó, khi tích tụ nhiều chất béo trong cơ thể có thể, chị em sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, lượng estrogen bị thay đổi và nội thiết tố mất cân bằng. Khi mất căn bằng nội tiết tố sẽ kích thích màng trong tử cung phát triển. lúc này dòng chảy của kinh nguyệt có thể bị đảo ngược dẫn tới chảy ngược vào trong. Như vậy, khả năng cao sẽ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.

2. Chị em béo phì, thừa cân

Tương tự như trường hợp lười vận động, những chị em bị béo phì cũng tích trữ nhiều mỡ, từ đó khiến cho lượng estrogen trong máu tăng, mất cân bằng nội tiết tố và đảo ngược dòng chảy kinh nguyệt. Như vậy dễ xảy ra trường hợp nội mạc đi 'lạc' và gây ra bệnh.

3. Chị em thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt bắt gặp ở khá nhiều chị em, tức là, thời gian của một chu kì có thể quá ngắn hoặc quá dài hoặc lượng máu quá nhiều hoặc quá ít…

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt với những chị em bị rối loạn kéo dài là điều kiện cho vi khuẩn tấn công, gây ra các bệnh viêm nhiễm cho cùng kín như viêm buồng trứng, viêm âm đạo…Những trường hợp kể trên đều có thể khiến cho máu kinh chảy ngược vào trong và là nguyên nhân chị em mắc lạc nội mạc tử cung.

Những chị em nào dễ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung?

Rối loạn kinh nguyệt khiến bệnh lạc nội mạc tử cung thêm trầm trọng (Ảnh minh họa: Internet)

4. Chị em có tiền sử gia đình mắc bệnh

Vì lạc nội mạc tử cung là bệnh có thể di truyền theo gen nên gia đình nào có tiền sử mắc bệnh thì khả năng cao chị em cũng có thể mắc bệnh.

Dù nói như vậy nhưng không chắc chắn là ai cũng có thể bị di truyền.

Chị em nên làm gì để tránh nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung

- Vệ sinh vùng kín hàng ngày và nhẹ nhàng, lưu ý chỉ vệ sinh bên ngoài âm đạo, tránh xối nước hay thụt rửa khiến cho vi khuẩn dễ có 'thời cơ' ngược lên trên gây viêm loét, đặc biệt trong những ngày có hành kinh.

Vũ May

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!