Những công thức đúng và sai với việc làm trắng răng

Chăm sóc răng miệng - 05/02/2024

Hãy tìm hiểu bài viết về những bí quyết hữu hiệu giúp bạn làm trắng răng và những điều không nên làm để có hàm răng trắng sáng.

Mọi người đều muốn sở hữu một hàm răng trắng sáng cùng nụ cười rạng rỡ. Tuy nhiên, theo thời gian, răng của bạn dần mất đi vẻ đẹp của nó vì các tác nhân như thực phẩm, tuổi tác, các thương tổn hay thậm chí là việc bạn hút thuốc. Hãy tham khảo các mẹo làm trắng nên làm và không nên làm sau đây nhé.

Các công thức làm trắng răng tại nhà hiệu quả mà bạn nên làm

Một số công thức tự nhiên điều trị khá an toàn giúp bạn làm trắng răng tại nhà. Bạn có thể tìm xem công thức nào phù hợp nhất với mình trong những công thức sau đây:

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa

Vệ sinh răng miệng tốt là cách hiệu quả nhất giúp bạn có nụ cười trắng sáng. Bạn hãy chải răng nhẹ nhàng từ trong ra ngoài để loại bỏ chất bẩn trên bề mặt răng. Các loại kem đánh răng làm trắng có nhiều thành phần giúp loại bỏ vết xỉn màu và làm trắng răng nhưng không tẩy trắng răng của bạn. Ngoài ra, bạn nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảng bám trên răng và vi khuẩn ở các kẽ răng khiến răng bạn trông xỉn và tối màu hơn.

Dùng tinh dầu tự nhiên

Bạn chỉ cần dùng một muỗng canh dầu (như dầu mè, dầu dừa) thoa quanh răng khoảng 20 phút để “kéo” vi khuẩn ra khỏi răng. Một nghiên cứu gần đây đã chứng tỏ rằng, sử dụng dầu dừa có thể ngăn ngừa sâu răng, nhưng vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng tỏ nó có thể giúp răng sáng bóng.

Dán bột baking soda lên răng

Ngoài việc giúp tăng độ mịn, nó còn là một chất rửa nhẹ giúp tẩy vết bẩn và tế bào chết. Bạn có thể sử dụng miếng dán tự làm chứa bột baking soda và dán lên răng để loại bỏ vi khuẩn. Để đạt được kết quả tốt hơn, bạn nên mua thêm kem đánh răng chứa natri bicarbonate. Các nghiên cứu đã chứng tỏ rằng đánh răng bằng những sản phẩm chứa baking soda giúp làm sạch bề mặt răng hiệu quả.

Những công thức “đồn đại” mà bạn nên tránh

Bên cạnh các cách làm trắng đã được giới nha khoa kiểm nghiệm và chứng nhận ở trên, bạn cũng đừng nên sử dụng những sản phẩm dưới đây vào việc lấy độ trắng sáng cho răng vì công dụng không hề thần kỳ như lời đồn.

Ăn táo, dứa (khóm), dâu không làm răng trắng bóng

Axit malic trong táo kích thích cơ thể tiết nước bọt để làm sạch vết bẩn trên răng. Ngoài ra, các loại kem đánh răng có chứa bromelain, một thành phần có trong quả dứa có thể giúp làm trắng răng. Thế nhưng, không có bằng chứng nào cho thấy ăn những loại trái cây này sẽ làm cho răng trắng bóng, đối với dâu tây cũng vậy. Một nghiên cứu cho thấy công thức đánh răng với hỗn hợp những trái cây này với bột baking soda không giúp làm trắng răng. Thậm chí, chúng có thể làm răng sậm màu hơn do axit citric trong dâu tây có thể phá vỡ men răng (chất bảo vệ bề mặt răng).

Dùng hydrogen peroxide để tẩy trắng nhưng lại dễ gây kích ứng nướu

Đây là chất tẩy trắng được sử dụng hầu hết trong các mỹ phẩm làm trắng. Thực tế, nó thực sự làm thay đổi màu răng. Một nghiên cứu cho thấy gel đánh răng chứa 6% hydrogen peroxide tạo nên sự khác biệt chỉ sau 2 tuần. Tuy nhiên, Hiệp hội nha khoa Mỹ e ngại rằng nó có thể gây kích ứng nướu của bạn trước khi giúp bạn tẩy trắng răng.

Súc miệng bằng dấm táo không hề giúp loại bổ vi khuẩn

Nhiều ý kiến cho rằng việc súc miệng bằng dấm táo trước khi đánh răng sẽ giúp diệt vi khuẩn và loại bỏ chất bẩn. Nhờ đó, bạn sẽ có nụ cười trắng sáng hơn. Tuy nhiên, những nghiên cứu đã xác thực lại tính chính xác của vấn đề rằng, dấm táo không thật sự giúp bạn làm trắng răng.

Hãy kiểm soát những thực phẩm hằng ngày

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, thực phẩm chứa các loại hoa quả sẫm màu và đồ uống như cà phê, rượu vang đỏ,… có thể khiến răng bạn bị sẫm màu. Thế nhưng, bạn không cần phải từ bỏ các thức uống yêu thích của mình mà hãy dùng chúng ở mức độ vừa phải và uống nước hoặc súc miệng bằng nước ngay sau khi ăn để giảm nguy cơ những loại thực phẩm đó gây hại cho răng. Đồng thời, bạn hãy đánh răng sau khi ăn 30 phút để tránh bị phá hủy men răng

Ngoài ra, thuốc lá cũng là một thủ phạm làm sậm màu men răng. Vì vậy, nếu bạn muốn có một hàm răng ngọc ngà sáng bóng, từ bỏ thuốc lá là một quyết định sáng suốt.

Một hàm răng trắng sáng là mong muốn không của riêng ai. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đâu là điều nên làm và không nên làm, cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ răng an toàn và tránh xa các nguy cơ làm răng xỉn màu nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • 8 bí mật để có hàm răng trắng sáng 
  • Kem đánh răng chứa flo nhiều chưa hẳn đã tốt
  • 3 loại thực phẩm khiến răng xỉn màu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!