Những dấu hiệu của bệnh tay chân miệng ở trẻ

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh hay gặp ở trẻ, thậm chí hằng năm căn bệnh này còn bùng phát thành dịch. Bệnh có những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong cho trẻ chỉ trong vài giờ nếu như bố mẹ không phát hiện bệnh sớm.

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh hay gặp ở trẻ, thậm chí hằng năm căn bệnh này còn bùng phát thành dịch. Bệnh có những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong cho trẻ chỉ trong vài giờ nếu như bố mẹ không phát hiện bệnh sớm.

Những dấu hiệu của bệnh tay chân miệng ở trẻ

Theo các bác sĩ thì bố mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu sau để phát hiện trẻ có mắc bệnh hay không.

Sốt: bé bị sốt nhẹ hoặc sốt cao.

Bị tổn thương ở da: cụ thể như da dát đỏ, nổi mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, xung quanh miệng, ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, hoặc ở mông, ...

Các bác sĩ khuyên bố mẹ một khi phát hiện trên cơ thể bé xuất hiện những dấu hiệu của bệnh tay chân miệng nên đưa con đến khám tại các cơ sở y tế, đặc biệt là nên đến tại chuyên khoa Truyền nhiễm trẻ em để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn kỹ hơn về cách chăm sóc, cách phát hiện triệu chứng nặng cũng như để có thể đưa trẻ đến y tế kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Những dấu hiệu của bệnh tay chân miệng ở trẻ

Chăm sóc bệnh tay chân miệng cho trẻ như thế nào?

Tùy vào cấp độ mắc bệnh của trẻ mà có những cách chăm sóc khác nhau:

Đối với bệnh nhẹ, có thể chăm sóc bé ngay tại nhà

Khi mắc bệnh tay chân miệng nhưng ở mức độ nhẹ thì trẻ có những tổn thương ở da đi kèm hoặc không kèm sốt. Với trường hợp này, những người có nhiệm vụ chăm sóc trẻ phải được hướng dẫn đầy đủ về cách chăm sóc bệnh nhi cũng như cách để phát hiện sớm các triệu chứng nặng để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời khi cần. Ưu điểm của việc chăm sóc bệnh nhi tại nhà là trẻ luôn được hưởng điều kiện vệ sinh tốt hơn, môi trường xung quanh sạch sẽ hơn và đặc biệt hơn là giảm được những nguy cơ bị bội nhiễm vi khuẩn, đặc biệt là đối với các vi khuẩn có khả năng kháng nhiều loại kháng sinh.

Đối với trường hợp bệnh nặng, cần nhập viện điều trị

Khi bị bệnh tay chân miệng ở mức độ nặng, trẻ sẽ có những dấu hiệu sau:

- Trẻ luôn trong tình trạng bị sốt cao liên tục, không thể hạ sốt được.

- Vì mệt mỏi nên trẻ không chơi, ngủ nhiều, lơ mơ và ngủ gà.

- Trẻ bị giật mình

- Cơ thể bé vã mồ hôi, bị lạnh toàn thân hoặc khu trú ở tay và chân.

- Luôn trong tình trạng thở nhanh, thở bất thường như: ngưng thở, hơi thở nông, co rút lõm ngực và khò khè....

- Xuất hiện các hiện tượng như bị run chi, run người, ngồi không vững và đi loạng choạng.

Vì bệnh tay chân miệng có thể do nhiều loại virus gây nên và hiện nay không có thuốc điều trị đặc hiệu.

Bị tổn thương ở niêm mạc miệng gây đau, từ đó khiến trẻ ăn kém, cho nên có thể dẫn đến hạ đường máu. Một số biện pháp khắc phục như sau:

- Cho bé dùng các thuốc giảm đau và sát trùng niêm mạc miệng như nước muối 0,9% hay Kamistad...

- Cho trẻ ăn những loại thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu như cháo loãng hay sữa...

- Làm vệ sinh da tránh bội nhiễm vi khuẩn: cụ thể là tắm cho trẻ bằng các loại nước có tính sát trùng nhẹ như nước lá chè hoặc lá chân vịt...Sau khi tắm thì dùng dung dịch Betadin bôi các tổn thương ngoài da.

Những dấu hiệu của bệnh tay chân miệng ở trẻ

Phòng bệnh tay chân miệng trong cộng đồng

- Cả người lớn và trẻ em nên có thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt là nên rửa trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hay cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ và ngay sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã hoặc vệ sinh cho trẻ.

- Ăn chín và uống chín; đối với vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là bạn nên ngâm tráng nước sôi); hãy đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không nên mớm thức ăn cho trẻ; không cho bé ăn bốc, mút tay hay ngậm mút đồ chơi; bên cạnh đó lưu ý không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay và vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, ...

- Cần thường xuyên lau sạch các bề mặt và các dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập hay tay nắm cửa và tay vịn cầu thang, mặt bàn, mặt ghế cũng như sàn nhà bằng xà phòng hoặc bằng các chất tẩy rửa thông thường.

- Tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc đang nghi ngờ mắc bệnh.

- Nên tiến hành cách ly trẻ bệnh tại nhà. Trong thời gian trẻ bị bệnh không nên đưa trẻ đến nhà trẻ hay trường học, ở những nơi các trẻ chơi tập trung trong từ 10-14 ngày đầu của bệnh.

Như vậy, bài viết trên Lily & WeCare đã chia sẻ khá nhiều những thông tin có liên quan đến bệnh tay chân miệng cũng như những lưu ý cần thiết trong quá trình phòng và chữa bệnh. Với trẻ em đây là căn bệnh dễ gặp phải và cũng khá nguy hiểm, vì vậy bố mẹ nên chú ý chăm sóc trẻ thật tốt.

Xét nghiệm bệnh tay chân miệng tại nhà với Xander

Một vấn đề cần lưu ý là hiện nay, chưa có vacxin và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng ở trẻ em, do đó, nguyên tắc an toàn nhất khi phòng dịch chính là hãy đảm bảo con bạn ở trong môi trường không có trẻ em mắc bệnh tay chân miệng, tránh để trẻ tiếp xúc va chạm với những trẻ mắc bệnh khác. Khi người lớn phát hiện bệnh phát tiết ở trẻ, thì nên có hướng xử lý nhanh chóng và thông báo ra cộng đồng. Khi phát hiện những dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ, thì việc đứa bé đi khám nên là việc làm được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu, các bệnh viện quá tải bệnh nhân xét nghiệm thì khách hàng có xu hướng lụa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà vì tính an toàn và sự nhanh chóng.

Lợi ích khi làm xét nghiệm tại nhà của Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.

  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Những dấu hiệu của bệnh tay chân miệng ở trẻ

Giá gói xét nghiệm bệnh tay chân miệng

  • Tổng phân tích nước tiểu: 35,000 đồng
  • Công thức máu: 69,000 đồng
  • CRP định lượng: 88,000 đồng
  • Xác định Enoterovirus và EV71 bằng RT-PCR: 1,125,000 đồng

Tổng: 1,317,000 đồng

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Nếu như thấy con em có các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng, các bậc phụ huynh hãy đưa bé tới cơ sở uy tín, chất lượng để thăm khám. Cần có những biện pháp phòng chống bệnh cho con hợp lý.

Xem thêm:

  • Cảnh giác, bệnh tay chân miệng vào mùa!
  • 5 sai lầm khi chăm sóc trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!