Những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng

Ung Thư - 05/03/2024

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư rất phổ biến. Loại bệnh này rất nguy hiểm bởi dấu hiệu ban đầu rất khó có thể nhận biết và dễ nhầm với những bệnh về đường hô hấp như viêm họng, xoang,... Vậy dấu hiệu của bệnh là gì? Cần phòng ngừa ung thư vòm họng như thế nào?

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư rất phổ biến. Loại bệnh này rất nguy hiểm bởi dấu hiệu ban đầu rất khó có thể nhận biết và dễ nhầm với những bệnh về đường hô hấp như viêm họng, xoang,... Vậy dấu hiệu của bệnh là gì? Cần phòng ngừa ung thư vòm họng như thế nào?

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng

Bệnh ung thư vòm họng là bệnh phổ biến và không phải là dạng truyền nhiễm mà do chế độ ăn uống cùng lối sống không lành mạnh,... gây nên. Khi hiểu được nguyên nhân gây bệnh, bạn sẽ biết cách để có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt hơn cũng như phòng chống các yếu tố làm bệnh phát sinh. Ngay sau đây là các nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư vòm họng.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Việc bạn cung cấp khẩu phần ăn hàng ngày cũng có ảnh hưởng trực tiếp tới vòm họng – cơ quan đầu tiên của cơ thể tiếp nhận thức ăn đi vào ống tiêu hóa. Nếu như chế độ ăn thiếu cân đối và cung cấp nhiều chất độc hại vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Một số thực phẩm trải qua khâu lên men làm tăng nguy cơ mắc bệnh này như: Cá khô, dưa muối, rượu bia,... bởi chúng chứa rất nhiều nitrosamine.

Yếu tố di truyền

Nếu như trong gia đình bạn đã có nhiều người mắc ung thư, thì bạn cũng thuộc đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao, vì thế cần theo dõi sức khỏe thường xuyên để có thể tầm soát bệnh.

Virus gây nên bệnh

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia về bệnh ung thư. Ung thư vòm họng cũng có liên quan tới virus Epstein-Barr (EBV).

Ngoài ra bạn có thể bị bệnh do một số tác nhân khác từ môi trường sống gây nên, nó sẽ làm tổn thương tế bào lympho T khiến cho hệ miễn dịch suy yếu.

Những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh phổ biến trong các bệnh ung thư vùng đầu cổ, nó phát triển âm thầm. Thông thường ở giai đoạn đầu, bệnh thường không có triệu chứng rõ rệt mà xuất hiện như bệnh tai - mũi - họng thông thường, tới giai đoạn nặng mới phát hiện ra và điều trị.

Theo thống kê khoa học về bệnh ung thư vòm họng, các bệnh nhân sẽ sống thêm được 5 năm nếu như phát hiện bệnh vào giai đoạn sớm, tỷ lệ điều trị hiệu quả đạt tới 80% - 90%. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn 3, tỷ lệ này giảm còn 30% - 40%. Đa số bệnh nhân đều phát hiện bệnh khi đã chuyển sang giai đoạn 3 và 4, tỷ lệ này là 90% - 97%.

Ban đầu, các triệu chứng ung thư vòm họng khá là mơ hồ, chẳng hạn như một số những biểu hiện sau:

  • Đau đầu: Người bệnh sẽ thấy đau đầu một cách âm ỉ, cuộn lên từng cơn.

  • Thấy ù tai: Nếu như bị ung thư vòm họng xâm lấn, người mắc bệnh sẽ thường xuyên bị ù một bên tai, người bệnh còn có cảm giác trong tai như tiếng ve kêu.

  • Ngạt mũi - dấu hiệu bệnh trong giai đoạn đầu: Dấu hiệu này xuất hiện ban đầu là bị ngạt một bên mũi sau đó ngạt từng lúc một cùng với nhiều triệu chứng khác như chảy máu mũi.

  • Thấy khàn tiếng, khó nuốt: Nếu như dấu hiệu này xuất hiện mà không phải phải những bệnh thông thường khác dẫn tới thì nên chú ý. Nếu như thấy khàn tiếng và khó nuốt kéo dài 3 tuần và uống thuốc mà không n thuyên giảm, bạn nên tới khám và điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế.

Tuy nhiên đây chỉ là một số triệu chứng đơn giản, Không rõ nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường.

Khi bệnh ung thư vòm họng chuyển sang giai đoạn 3 và 4, các khối u cùng hạch ở vùng vòm họng to dần, vì thế mà triệu chứng của bệnh bắt đầu rõ rệt hơn. Lúc này, các biểu hiện ở tai - mũi - họng rất rõ rệt:

  • Cảm thấy nhức đầu dữ dội.

  • Không nghe rõ, ù tai mạnh và giảm thính lực, có thể dẫn tới điếc hẳn.

  • Thường xuyên chảy máu mũi và chảy nhiều.

Khi xuất hiện những triệu chứng này thì tỷ lệ điều trị bệnh thành công rất khó và thời gian bệnh nhân sống chỉ được tính bằng ngày.

Những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng

Cách phòng ngừa ung thư vòm họng

Tuy không có cách nào để phòng chống đặc hiệu đối với căn bệnh này. Nhưng các chuyên gia vẫn khuyên rằng, bạn nên duy trì một lối sống lành mạnh cùng một chế độ ăn uống khoa học để duy trì sức khỏe tốt, giúp phòng tránh bệnh. Dưới đây là một số cách phòng ngừa như:

  • Nói không với hút thuốc lá: Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc không hút thuốc lá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ dẫn tới ung thư vòm họng. Nếu như bạn có thói quen hút thuốc, vậy hãy bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe.

  • Hạn chế uống bia, rượu cùng với các chất có ga trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

  • Tránh dùng những thực phẩm được chế biến theo hình thức lên men như dưa muối, cá khô, cà muối,...

  • Những thức ăn còn nóng không nên sử dụng bởi nó sẽ làm tổn thương tới vùng họng của bạn.

  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao. Các hoạt động thể chất đều đặn giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây những nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng mà bạn nên biết. Hãy nhớ một điều, phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng điều trị thành công càng cao.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời. Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, bạn nên đi thực hiện sàng lọc ung thư định kỳ để phát hiện mầm bệnh sớm nhất có thể. Bệnh được tìm ra càng sớm thì khả năng điều trị càng cao, tốn ít chi phí, thời gian và sức lực. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt!

Xem thêm:

  • Ăn gì tránh ung thư vòm họng
  • Ung thư vòm họng có mấy giai đọan phát triển?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!