Những điều bạn nên biết về thuốc Morphine (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/28/2024

Bên cạnh lợi ích, mục đích điều trị mà Morphine mang lại, bạn cũng nên biết những điều cần lưu ý khi sử dụng loại thuốc này.

Morphine là loại thuốc giảm đau phổ biến, có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương. Vậy loại thuốc này được sử dụng như thế nào?

Morphine là loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid (thuốc phiện). Thuốc hoạt động vùng não nhằm thay đổi cách cơ thể cảm nhận về cơn đau, giúp ức chế các cơn đau một cách hiệu quả. Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý khi sử dụng thuốc qua bài viết sau.

Những điều bạn nên tránh khi sử dụng Morphine

Bạn tuyệt đối không được uống rượu bởi vì việc rượu kết hợp với Morphine có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tử vong.

Ngoài ra, thuốc này có thể ảnh hưởng đến các phản ứng của bạn, gây buồn ngủ hoặc chóng mặt. Do đó, bạn không nên lái xe hoặc sử dụng máy móc để tránh các tai nạn có thể xảy ra.

Bạn nên làm gì nếu quên dùng thuốc?

Tùy theo tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ có thể kê Morphine với liều dùng 1 lần mỗi ngày hoặc 2−3 lần mỗi ngày. Trong trường bỏ lỡ một liều dùng, bạn hãy dùng thuốc ngay khi bạn nhớ ra, sau đó dùng liều tiếp theo như sau:

√ Nếu dùng Morphine với liều 3 lần mỗi ngày, bạn hãy uống liều tiếp theo 8 giờ sau khi uống liều bị quên.

√ Nếu dùng Morphine với liều 2 lần mỗi ngày, bạn hãy uống liều tiếp theo 12 giờ sau khi uống liều bị quên.

√ Tương tự, nếu dùng Morphine 1 lần mỗi ngày, bạn hãy uống liều tiếp theo 24 giờ sau khi uống liều bị quên.

Bạn nên lưu ý không dùng thêm thuốc để bù cho liều bị quên.

Điều gì sẽ xảy ra bạn dùng quá liều?

Dùng Morphine quá liều có thể gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hoặc người tự ý sử dụng thuốc mà không được kê đơn. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm thở chậm, nhịp tim chậm, buồn ngủ trầm trọng, suy nhược cơ, da lạnh và đổ nhiều mồ hôi, co đồng tử, ngất xỉu.

Do vậy, khi gặp những triệu chứng trên do dùng quá liều, bạn hãy đến bệnh viện để được cấp cứu ngay.

Tương tác thuốc

Các loại thuốc thuộc nhóm opioid có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác, gây ra các phản ứng phụ nguy hiểm hoặc thậm chí tử vong. Do đó, bạn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Morphin chung với các loại thuốc khác như:

√ Các loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid khác hoặc thuốc ho được kê đơn;

√ Những loại thuốc làm bạn buồn ngủ hoặc làm chậm hơi thở của bạn như thuốc ngủ, thuốc giãn cơ, thuốc an thần, thuốc giảm đau hoặc thuốc giảm chứng rối loạn tâm thần;

√ Thuốc có ảnh hưởng đến mức serotonin trong cơ thể như thuốc dùng để điều trị bệnh trầm cảm, bệnh Parkinson, các cơn đau nửa đầu, nhiễm trùng nặng hoặc thuốc chống buồn nôn và nôn.

√ Ngoài ra, còn có nhiều loại thuốc khác có thể tương tác với Morphine, bao gồm thuốc kê đơn và không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược.

Morphine là một loại thuốc giảm đau có hiệu quả cao và được sử dụng rộng rãi trong y khoa. Tuy nhiên, bạn phải hết sức cẩn thận trong quá trình sử dụng để tránh những phản ứng phụ không mong muốn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách sử dụng cây lạc tiên trị mất ngủ, an thần, suy nhược
  • Rối loạn tâm thần ở Việt Nam
  • Giảm đau cẳng chân với băng dán cơ Kinesio

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!