Những điều bạn nên biết về ung thư máu

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Ung thư máu là một căn bệnh rất nguy hiểm. Bạn nên biết những nguyên nhân gây bệnh ung thư máu để từ đó có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả nhé.

Ung thư máu là một căn bệnh rất nguy hiểm. Bạn nên biết những nguyên nhân gây bệnh ung thư máu để từ đó có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả nhé. 

Ung thư máu là một trong các bệnh do khối u ác tính khác nhau gây ra. Nhóm này gồm các loại ung thư về tủy xương, máu và hệ bạch huyết bao gồm các hạch bạch huyết, mạch bạch huyết, amiđan, tuyến ức, lá lách và các mô bạch huyết trong đường tiêu hóa. Ung thư bạch cầu và u tủy là các bệnh bắt đầu từ tủy xương, còn ung thư bạch huyết bắt đầu trong hệ thống bạch huyết. Chúng đều là những loại ung thư máu phổ biến nhất. Nguyên nhân gây ra các loại ung thư này hiện nay vẫn chưa được xác định.

Ở hầu hết các trường hợp mắc bệnh ung thư máu, quá trình phát triển tế bào máu bình thường sẽ bị gián đoạn bởi sự tăng trưởng không kiểm soát của một loại tế bào bất thường. Những tế bào máu bất thường này, hay còn gọi là các tế bào ung thư, sẽ ngăn ngừa máu thực hiện các chức năng của nó, ví dụ như chống lại nhiễm trùng hoặc ngăn ngừa các tình trạng chảy máu nghiêm trọng.

Có ba dạng bệnh ung thư máu chính

Ung thư bạch cầu

Là một loại ung thư mà các tế bào ung thư nằm trong máu và tủy xương. Nguyên nhân là do sự sản sinh nhanh chóng các tế bào bạch cầu bất thường. Số lượng các tế bào bạch cầu cao bất thường không thể chống lại các bệnh nhiễm trùng đồng thời làm giảm khả năng sản sinh ra hồng cầu và tiểu cầu của tủy xương.

Ung thư mô bạch huyết

Ung thư mô bạch huyết là một dạng bệnh ung thư máu có ảnh hưởng đến hệ thống bạch huyết. Hệ thống bạch huyết có vai trò loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể và sản sinh ra các tế bào miễn dịch. Tế bào lympho là một loại bạch cầu chống lại tình trạng nhiễm trùng. Các tế bào lympho bất thường sẽ trở thành tế bào lymphoma, tế bào này có khả năng nhân đôi và tụ lại thành khối trong các hạch bạch huyết và các mô khác. Theo thời gian, các tế bào ung thư sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể.

U tủy

Là một loại ung thư liên quan đến các tế bào plasma. Các tế bào plasma là các tế bào bạch cầu tạo ra các kháng thể chống lại bệnh tật cũng như các bệnh nhiễm trùng trong cơ thể. Các tế bào bị u tủy sẽ ngăn ngừa sự sản sinh thông thường của các kháng thể khỏe mạnh, dẫn đến sự suy yếu của hệ miễn dịch và khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng.

Khi bệnh bạch cầu và bệnh u tủy phát triển trong tủy xương, chúng gây cản trở đến khả năng sản sinh ra các tế bào máu bình thường gồm bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu. Điều này gây ra chứng nhiễm trùng thường xuyên, thiếu máu và cơ thể dễ bị bầm tím.

Ung thư mô bạch huyết thường xuất hiện như sự mở rộng của các hạch bạch huyết. Ngoài ra, bệnh u tủy sản sinh ra một chất làm yếu xương và tạo ra những protein bất thường gây ra các triệu chứng ở các bộ phận khác của cơ thể.

Nguyên nhân gây ung thư máu

Biến đổi gen

Trong khi nguyên nhân chính xác gây bệnh đau tủy xương vẫn chưa rõ ràng, các nhà nghiên cứu tin rằng bệnh khởi phát là do sự thay đổi trong thông tin di truyền của các tế bào plasma. Sự thay đổi bất thường trong gen oncogene sẽ thúc đẩy phân chia tế bào như c-myc, N-ras và K-ras trong giai đoạn đầu hình thành khối u.

Ngoài ra, các tế bào ung thư tủy xương, các bộ phận của nhiễm sắc thể số 13 sẽ bị mất. Những sự đột biến gây mất nhiễm sắc thể trong nhiễm sắc thể số 13 dẫn đến các dạng ung thư u tủy ác tính và làm cơ thể kháng thuốc cao hơn.

Sự bức xạ

Bức xạ hoặc hóa trị gây ra bệnh bạch cầu bằng cách gây tổn thương đến gen thông qua sự chuyển dịch các đoạn gen di truyền trên các “sister chromosome”. Sự chuyển dịch di truyền này dẫn đến sự thông tin tăng trưởng, phân chia và thời kỳ tử vong của các tế bào bị chuyển dời, dẫn đến tế bào phát triển không kiểm soát được, gây ra sự phát triển của các tế bào ung thư. Theo tổ chức Lef, các nghiên cứu về dân số đã cho thấy mối quan hệ trực tiếp giữa sự phát triển của bệnh bạch cầu ở Hoa Kỳ và sự phơi nhiễm phóng xạ từ các thử nghiệm hạt nhân giai đoạn từ 1951–1962.

Các chất gây ung thư

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra sự hình thành các khối u bạch huyết vẫn chưa được xác định, các nhà khoa học tin rằng các chất gây ung thư đóng một vai trò chủ yếu, bởi vì chúng có khả năng làm hỏng thông tin di truyền dẫn đến sự phát triển chức năng điều hòa của tế bào tăng trưởng. Theo một nghiên cứu cho biết, chất gây ung thư như thuốc nhuộm benzene và thuốc nhuộm đen tóc có liên quan đến tỷ lệ ung thư u lympho không Hodgkin tăng cao.

Phòng ngừa bệnh ung thư máu

Để phòng ngừa ung thư máu, bạn nên tránh tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, thường xuyên tập thể dục rèn luyện cơ thể và ăn các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể bạn nhé.

Nếu bạn đang gặp tình trạng ung thư máu, bạn nên đến khám bác sĩ ngay để được điều trị càng sớm càng tốt nhé. Hello Bacsi chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Suy nghĩ tích cực góp phần điều trị ung thư cổ tử cung
  • Kiểm soát phản ứng phụ khi điều trị ung thư vú
  • Ung thư buồng trứng, ngừa sớm kẻo mắc thêm ung thư vú
  • Ung thư cổ tử cung, đấng mày râu làm gì để giúp đỡ vợ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!