Những điều cha mẹ phải đối mặt khi sinh con thứ 3

Nuôi dạy con - 05/17/2024

Việc sinh con thứ 3 khiến cục diện thay đổi hẳn vì bạn sẽ phải 'chiến đấu' với lũ trẻ lắm chiêu trò.

Theo nghiên cứu của Đại học Kinh tế London và Đại học Tây Canada, sự ra đời của những đứa trẻ đầu tiên và thứ 2 sẽ làm cha mẹ hạnh phúc hơn nhưng điều đó không đúng với đứa trẻ thứ 3 của gia đình.

Giáo sư Mikko Myrskylä cho biết: 'Kết luận của nghiên cứu không có nghĩa là đứa trẻ thứ 3 sẽ được yêu thương ít hơn anh chị mình. Tuy nhiên, sự ra đời của đứa con thứ 3 sẽ không còn khiến cha mẹ bất ngờ với những gì sắp phải đối mặt và nhiều trường hợp còn tạo ra áp lực về kinh tế cho gia đình'.

Những điều cha mẹ phải đối mặt khi sinh con thứ 3

Bạn sẽ phải rất vất vả để xoay sở với 3 đứa trẻ (Ảnh: Internet)

Giáo sư cũng cho biết thêm những người phụ nữ càng có nhiều con càng dễ mang thai ngoài kế hoạch. Điều này làm gia tăng căng thẳng đối với người mẹ.

Năm ngoái, có một người phụ nữ đang mang thaiđứa con thứ 3 ở London chia sẻ một bài viết gây nhiều tranh cãi. Trong bài viết của mình, người phụ nữ cho rằng đứa trẻ thứ 3 sẽ khiến gia đình gặp khó khăn và căng thẳng tăng lên mỗi khi họ nghĩ đến điều đó.

Andrea Nair chuyên gia về nuôi dạy con cho rằng: 'Điều đó là sự thật, những suy nghĩ của cha mẹ khi đứa trẻ thứ 3 sắp ra đời sẽ khác hẳn những lần trước. Họ sẽ thực tế hơn và lo nghĩ nhiều hơn về các thách thức sau khi đứa trẻ ra đời'.

Tuy nhiên, không vì thế mà các gia đình hoàn toàn không nên sinh con thứ 3. Hiện nay ở Mỹ có 5.4 triệu gia đình có 3 con trở lên và dưới đây là những lời khuyên dành cho các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con thứ 3, để đứa trẻ có thể không trở thành áp lực cho gia đình.

Dành thêm 10 phút mỗi ngày cho những đứa trẻ lớn

Amy McCready, chuyên gia về trẻ em cho biết việc tạo thói quen dành một khoảng thời gian hàng ngày cho những đứa con lớn sẽ khiến cho các bậc phụ huynh không có cảm giác 'tội lỗi' vì không đáp ứng được nhu cầu của các con khi phải quan tâm đến cả 3 đứa.

Những gợi ý về khoảng thời gian này có thể là trò chuyện hoặc chơi các trò chơi đơn giản cùng các bé. Từ đó, các em sẽ cảm thấy mình được quan tâm và không có những hành động tiêu cực để thu hút được sự quan tâm từ cha mẹ.

Hãy cho mình khoảng không riêng tư

Theo các chuyên gia, việc các bậc phụ huynh dễ rơi vào trạng thái căng thẳng được lý giải vì họ không khéo léo điều chỉnh cuộc sống của mình. Nếu rơi vào trạng thái căng thẳng mà các bậc phụ huynh không tự cân bằng sẽ rất dễ dẫn đến các hành động và suy nghĩ không hợp lý.

Những điều cha mẹ phải đối mặt khi sinh con thứ 3

Cân bằng thời gian cho bản thân và các thành viên trong gia đình là cách tốt nhất để gia đình không xáo trộn (Ảnh: Internet)

Để giải quyết vấn đề này, bậc cha mẹ nên dành cho mình một quãng thời gian riêng tư. Thậm chí chỉ cần 15 phút, để nghỉ ngơi hoặc đọc một cuốn sách, tâm trạng sẽ cải thiện rất nhiều.

Yêu cầu sự trợ giúp

McCready cho rằng các bậc phụ huynh không nên trốn tránh sự giúp đỡ hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các gia đình xung quanh. Các bà mẹ có thể cùng nhau tạo thành một nhóm, thay phiên nhau trông giữ bọn trẻ trong một quãng thời gian nhất định.

Từ đó, mỗi người sẽ có được khoảng thời gian thoải mái khi những đứa trẻ được các bà mẹ khác trông coi. Điều đó sẽ làm giảm cảm giác ngợp và chán nản khi phải suốt ngày chăm sóc cho những đứa trẻ, nhất là với những gia đình có nhiều con.

>> Xem thêm: Lợi ích của việc sinh con '3 năm 2 đứa'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!