Những điều không nên làm khi trên máy bay

Sống Khỏe - 04/26/2024

Chuẩn bị kiến thức trước khi lên máy bay là điều rất cần thiết. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn cần biết những điều không nên làm khi trên máy bay.

Chuẩn bị kiến thức trước khi lên máy bay là điều rất cần thiết. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn cần biết những điều không nên làm khi ngồi trên máy bay.

Đi máy bay không giống như việc bạn đang ngồi trên một chuyến xe bus, xe lửa hay taxi trên mặt đất, nên có những việc tưởng chừng như là rất bình thường, là những thói quen hàng ngày nhưng thực chất nó lại là một vấn đề lớn khi bạn ở trên không trung. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, Hello Bacsi sẽ mách bạn những điều không nên làm khi trên máy bay.

Mang kính áp tròng là một trong những điều không nên làm khi trên máy bay

Một nhược điểm của kính áp tròng đó là làm cho mắt của bạn khô hơn và khi kết hợp với luồng không khí khô bên trong máy bay sẽ gây kích ứng và làm tăng cảm giác khó chịu cho mắt. Vì thế, bạn nên đeo một cặp kính bình thường đồng thời nhỏ mắt để giữ ẩm cho mắt trong những chuyến bay dài.

Không nên ngồi yên một chỗ

Trong suốt chuyến bay, máu thường lưu thông chậm hơn so với bình thường. Nếu bạn chỉ ngồi yên một chỗ mà không có bất kỳ chuyển động nào, sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng máu đóng cục ở tĩnh mạch – có nguy cơ gây tử vong. Vì thế, bạn hãy làm những bước đơn giản sau đây để tránh tình trạng này:

  • Đứng dậy và đi lại quanh cabin sau một khoảng thời gian dài ngồi nhất định;
  • Tránh mặc quần áo làm giảm sự chuyển động của cơ thể như quần áo ôm, bó sát và mang giày chật;
  • Cởi giày trong lúc ngồi trên máy bay;
  • Nếu gặp tình trạng rối loạn lưu thông máu, bạn hãy nhớ mang vớ vào chân;
  • Bạn cũng có thể tập thể dục tại chỗ bằng cách nâng và hạ chân xuống để cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Hạn chế uống thức uống có ga và rượu bia

Một trong những điều không nên làm khi trên máy bay đó là uống đồ uống có ga. Khi ở trên không trung và ngồi trong máy bay, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu vì tình trạng đầy hơi.

Lúc này, nếu bạn uống nước có ga thì cực kỳ nguy hiểm vì chúng kích thích, khiến dạ dày ngày càng đầy hơi và khó chịu hơn. Đó chính là lý do vì sao bạn không nên ăn hoặc uống bất kỳ sản phẩm nào kích thích sự đầy hơi như nước ngọt, bánh mì, đậu, táo…

Uống rượu bia được lọt vào danh sách những điều không nên làm khi trên máy bay bởi nhiều lý do:

  • Không khí trên máy bay thường khô nên dễ khiến bạn khô cổ và khát nước;
  • Rượu làm suy nhược oxy trong máu, dẫn đến mệt mỏi và buồn ngủ;
  • Bạn sẽ dễ say rượu hơn khi đi máy bay.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên từ chối uống rượu, bia trước, trong và suốt chuyến bay hoặc chỉ uống ở mức tối thiểu thôi nhé.

Nếu say máy bay, bạn nên chọn ngồi ghế trước

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều biết nguyên tắc nếu gặp tình trạng say tàu xe thì không nên ngồi ở ghế sau. Quy tắc này cũng được áp dụng trên máy bay. Để tránh những cảm giác không thoải mái, tốt hơn hết bạn nên chọn ngồi ghế trước hoặc những chỗ gần cánh máy bay.

Ngoài ra, trước khi lên máy bay, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình như không ăn đồ chiên, chất béo và đặc biệt là không uống rượu.

Chạm vào các vật thể xung quanh mà không có lý do gì

Các hành khách ngồi trước bạn có thể để lại mầm bệnh trên bất cứ vị trí nào của khoang máy bay mà nơi đây lại là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sống. Nếu trong trường hợp các khoang máy bay chưa được dọn vệ sinh và sát trùng cẩn thận, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn.

Vì vậy, để tránh trường hợp lây nhiễm bệnh, bạn không nên chạm vào các vật thể xung quanh quá nhiều và luôn giữ cho tay của mình sạch nhé.

Không nên sử dụng điện thoại

Như bạn đã biết, cất cánh và hạ cánh là những giai đoạn khó khăn nhất của chuyến bay. Sóng điện thoại có thể gây nhiễu các thiết bị truyền thông và hệ thống định vị trên máy bay, gây bất lợi cho phi công không thể nghe được tín hiệu cảnh báo từ trạm điều hành không lưu.

Điều đáng lưu ý ở đây là cho dù bạn đã khóa hay không sử dụng điện thoại, thì các chức năng trong điện thoại vẫn hoạt động và tần số của nó có thể chồng chéo với tần số của các thiết bị trên máy bay. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính bạn và mọi người xung quanh, bạn đừng quên chuyển điện thoại của mình sang chế độ máy bay nhé.

Ù tai khi trên máy bay: phải làm thế nào?

Tình trạng ù tai xảy ra rất thường xuyên và phổ biến khi đi máy bay bởi sự thay đổi áp lực của không khí khi cất cánh hay hạ cánh. Khi gặp tình trạng ù tai, mọi người thường có xu hướng bịt tai của mình lại. Tuy nhiên, phương pháp này không mang lại hiệu quả. Bạn có thể xoa dịu cảm giác này bằng những cách rất đơn giản sau:

  • Thực hiện động tác như hút hoặc uống một cái gì đó với mục đích là để nuốt nước bọt càng nhiều càng tốt. Đối với người lớn, nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn tiết dịch nhiều hơn. Còn đối với trẻ nhỏ, uống những ngụm nước nhỏ sẽ là một liệu pháp tốt;
  • Dùng bông gòn để bịt hai lỗ tai;
  • Ngáp cũng được xem là một biện pháp hữu hiệu;
  • Dùng biện pháp thổi qua tai: bạn hít thở sâu, sau đó bịt mũi lại và thở ra. Nếu đang gặp tình trạng sổ mũi hoặc dị ứng mũi, bạn hãy cân nhắc cẩn thận trước khi thực hiện phương pháp này;
  • Sử dụng tinh dầu thơm để ngửi;
  • Bạn nhớ là không nên ngủ trong khi máy bay đáp xuống nhé vì lúc này bạn cần phải nuốt nước bọt nhiều lần để tai được thông thoáng.

Nếu sau khi đã áp dụng tất cả các biện pháp trên mà bạn vẫn gặp tình trạng ù tai, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ .

Nếu bạn đang gặp tình trạng nghẹt mũi?

Nghẹt mũi gây rất nhiều cản trở và khó chịu khi bạn ở trên máy bay vì nó tạo áp lực lên đôi tai và có thể dẫn đến chấn thương. Trong trường hợp này, để giảm rủi ro, bạn nên nhỏ vào mũi dung dịch thuốc chống nghẹt hoặc làm bất kỳ cách nào để giảm tình trạng nghẹt mũi trước khi cất cánh và hạ cánh.

Tuy nhiên, sẽ là một rủi ro rất lớn trong trường hợp bạn gặp tình trạng viêm xoang và thấp khớp. Nếu công việc là quan trọng và bạn không thể hủy chuyến bay, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để được điều trị và tư vấn cần phải làm gì.

Trên đây là bài viết về những điều không nên làm khi trên máy bay, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có được một chuyến đi du lịch hay công tác xa thuận lợi và vui vẻ.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách hạn chế rượu bia mà không làm mất lòng bạn bè
  • Nếu đang đeo kính áp tròng, đừng bỏ qua cảnh báo này!
  • Sử dụng điện thoại thông minh mỗi ngày có thể khiến bạn trầm cảm?
  • Mách bạn 9 mẹo cực đơn giản nhất để trị chứng nghẹt mũi (Phần 1)
  • Cách khắc phục hội chứng jet lag khi đi máy bay
  • Mẹo giúp bạn giữ sức khoẻ khi đi máy bay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!