Những kiểu bánh chưng độc đáo dịp Tết cổ truyền

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Ngày Tết không thể thiếu chiếc bánh chưng. Tuy nhiên, bánh chưng không chỉ có một công thức truyền thống mà có thể được biến tấu với nhiều kiểu độc đáo.

Bánh chưng với nguyên liệu như gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ, được gói với lá dong là chiếc bánh truyền thống đã vô cùng quen thuộc. Ngày nay, không chỉ dừng lại ở đó, bánh chưng được sáng tạo với nhiều cách làm độc đáo và mới mẻ.

Bánh chưng gấc

Phổ biến sau những bánh chưng truyền thống hay bánh tét là bánh chưng gấc. Được cho là có xuất xứ từ làng Tranh Khúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội, bánh chưng gấc xuất hiện khoảng vài năm gần đây.

Những kiểu bánh chưng độc đáo dịp Tết cổ truyền

Bánh chưng gấc mang màu đỏ của sự đầm ấm, thịnh vượng. Ảnh: Ngoc.le.lybra/Instagram.

Giống như bánh chưng xanh truyền thống, bánh chưng gấc cũng được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, đậu xanh và thịt lợn, gói bằng lá dong. Tuy nhiên, điều khác biệt làm cho bánh có màu đỏ là gạo nếp được trộn với ruột gấc trước khi gói.

Bánh chưng gấc mang màu đỏ au, khi ăn có vị ngọt, ngậy từ gấc kết hợp với nhân đậu xanh mềm dẻo và vị thơm béo của thịt. Đây là món ăn được yêu thích trong ngày Tết của nhiều gia đình.

Bánh chưng cốm

Bánh chưng cốm thường được bán tại phố Hàng Than. Loại bánh này khác bánh thường ở chỗ nguyên liệu có thêm cốm khô, được trộn cùng gạo nếp ngâm với lá thơm. Nhân đậu xanh nấu giống chè kho, có vị ngọt bùi.

Bên cạnh bánh chưng xanh truyền thống, bánh chưng cốm cũng đắt hàng vào dịp Tết nguyên đán.

Những kiểu bánh chưng độc đáo dịp Tết cổ truyền

Ảnh: Linh Tây.

Chiếc bánh chưng cốm có mùi vị lạ miệng, đó là sự kết hợp của vị cốm thơm đặc trưng, cái ngọt của nhân đậu xanh và thơm ngậy của thịt mỡ. So với bánh thường, bánh chưng cốm mang màu xanh sáng và tươi hơn.

Bánh chưng nếp cẩm

Nguyên liệu chính để làm bánh chưng nếp cẩm là gạo nếp cẩm, đậu xanh, thịt lợn, gia vị và lá dong. Cách gói bánh và nấu tương tự như bánh chưng xanh truyền thống. Bánh mang màu tím đen đặc trưng.

Những kiểu bánh chưng độc đáo dịp Tết cổ truyền

Bánh chưng nếp cẩm có màu tím đen, so với bánh chưng thường, màu sắc này tương đối lạ. Ảnh: Thuysu_/Instagram.

Khi cắt bánh, nhân đậu xanh cùng thịt mỡ nổi bật trên nền tím, làm cho món bánh thêm hấp dẫn. Đây là hương vị mới cho ngày Tết cổ truyền mà bạn nên thử.

Bánh chưng ngũ sắc

Đây là loại bánh chưng độc đáo mà bạn có thể làm để thay đổi khẩu vị cũng như hình thức bánh cho ngày Tết. Sở dĩ được gọi là bánh chưng ngũ sắc bởi 5 màu dễ thấy sau khi bóc bánh.

Những kiểu bánh chưng độc đáo dịp Tết cổ truyền

Có bánh chưng ngũ sắc, mâm cơm ngày Tết trở nên hấp dẫn và độc đáo hơn. Ảnh: VTC.

Đó là màu đỏ của gấc, màu xanh của lá riềng xay, mày vàng từ nghệ tươi và màu tím từ nếp cẩm. 5 màu sắc này tượng trưng cho ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Không chỉ có hình thức đẹp, chiếc bánh chưng ngũ sắc còn có 5 mùi vị khác nhau, khi ăn không bị ngấy hay nhàm chán.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!