Những loại trái cây trong ngày tết Đoan Ngọ mà bạn chỉ nên 'nếm chút ít'

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Với quan niệm cho rằng những loại quả chua, chát ăn vào sẽ các tác dụng 'giết sâu bọ' nên người ta hay mua mận, vải, xoài, dứa... để ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Những loại trái cây trong ngày tết Đoan Ngọ mà bạn chỉ nên 'nếm chút ít'

Vải mận là hai loại quả hay được lựa chọn ăn trong ngày 'Giết sâu bọ'.

Quan niệm dân gian xưa cho rằng, trong hệ tiêu hóa thường có sâu bọ, nếu không trừ đi thì chúng sẽ sinh sản ngày một nhiều và gây tai hại. Tuy nhiên, việc tiêu diệt chúng không phải thời gian nào cũng có thể làm được. Chỉ có ngày mùng 5/5 Âm Lịch hằng năm chúng mới ngoi lên, là cơ hội để trừ khử.

Do đó vào ngày này, người ta thường ăn cơm rượu nếp để làm đám sâu bọ trong bụng 'say lừ đừ', kém hoạt động rồi ăn những loại quả chua chát để 'tống' chúng ra ngoài.

Những loại trái cây trong ngày tết Đoan Ngọ mà bạn chỉ nên 'nếm chút ít'

Bởi thế, lễ cúng ngày này, ngoài cơm rượu nếp thì không thể thiếu những hoa quả như: vải, mận, quất hồng bì, đào, chuối, dưa hấu, dứa, măng cụt, chôm chôm...

Chưa nói đến thực hư vấn đề này theo khía cạnh y học, về mặt ý nghĩa tâm linh, việc dâng mâm quả lên bàn thờ tổ tiên để lẫy lễ là điều không thể thiếu trong mỗi gia đình. Việc ăn trái cây đầu mùa, đặc biệt là cái loại trái cây như: mận, vải, xoài, chôm chôm, dưa hấu… không chỉ với mong muốn tiêu trừ mầm bệnh mà phần nào còn thể hiện được mong muốn hoa trái đầy nhà, sinh sôi nảy nở.

Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng, việc mới ngủ dậy vào sáng sớm, còn chưa ăn sáng đã ngay lập tức ăn những loại trái cây nhiều tính axit như mận, dứa hay những loaị quả quá nhiều đường như vải là điều cực có hại cho sức khỏe và không được các bác sĩ khuyến cáo.

Lý do vì dạ dày sau khi ngủ dậy mỗi sáng sớm hoàn toàn trống rỗng sau một đêm dài. Nếu ăn các loại hoa quả hay thực phẩm có tính axit cao thời điểm này sẽ khiến dạ dày của bạn dễ bị kích thích gây hại dạ dày. Thậm chí có người còn bị đau bụng nhưng lại cứ tưởng là dấu hiệu của 'sâu bọ bị giết'.

Những loại trái cây trong ngày tết Đoan Ngọ mà bạn chỉ nên 'nếm chút ít'

Ăn nhiều loại quả có tính axit vào sáng sớm, lúc bụng đói dễ gây hại dạ dày.

Ngay cả người hoàn toàn khỏe mạnh cũng có cảm giác sôi bụng, khó chịu. Những người có bệnh về dạ dày hay đường tiêu hóa nói chung càng không nên ăn để bệnh khỏi trở nặng.

Ăn vải tươi khi đói sẽ khiến cơ thể nạp quá nhiều đường trong một thời gian ngắn có thể gây say với các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn, cảm giác giống như rượu. Nếu lại kết hợp với việc ăn cơm rượu nếp thì hiện tượng trên càng trầm trọng hơn.

Những loại trái cây trong ngày tết Đoan Ngọ mà bạn chỉ nên 'nếm chút ít'

Ăn một quả trứng vịt luộc trước là cách giảm bớt hậu quả do các loại quả chua mang lại. Ảnh minh họa

Để tránh hiện tượng này, bạn có thể ăn trước một quả trứng luộc (trứng vịt luộc cũng được coi là một thực phẩm cần có trong ngày Tết Đoan Ngọ) chấm chút muối. Sau đó mới ăn rượu nếp và các loại trái cây trên. Tuy nhiên chỉ nên nếm một chút, chớ tham ăn nhiều để khỏi hại sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!