Những món ăn cấm kị trong ngày Tết theo quan niệm dân gian

Điều cần biết - 04/26/2024

Ăn tôm trong ngày Tết sẽ khó đầu xuôi đuôi lọt, cả năm giật lùi. Mực ăn trong đầu năm thường đen đủ, không may mắn.

Vào những ngày Tết, mọi người đều mong muốn những điều tốt đẹp, may mắn để khởi đầu một năm mới suôn sẻ, thuận lợi hơn. Chính vì vậy những cử chỉ, lời nói, hành động và thâm chí đến cả món ăn cũng cần phải chú ý, kiêng kị.

Mỗi một vùng miền lại có những quan niệm khác nhau về sự may mắn. Nhưng nhìn chung để đảm bảo sức khỏe và có một niềm vui trọn vẹn trong dịp Tết này, bạn cần lưu ý một số món ăn được coi là kém may mắn trong ngày Tết.

Những món ăn cấm kị trong ngày Tết theo quan niệm dân gian

Mâm cơm ngày Tết luôn đa dạng các món ăn

Tôm

Tôm là hải sản được nhiều người ưa thích và thường được người miền Bắc chuộng sử dụng trong các bữa liên hoan, hội họp gia đình. Tuy nhiên, đối với người dân miền Nam lại quan niệm rằng, tôm đầu to và đi giật lùi. Chính vì vậy, nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó 'đầu xuôi, đuôi lọt', mọi việc không thuận lợi, cả năm sẽ bị tụt hậu đi lùi chứ không tiến tới, phát đạt được.

Mực

Người miền Bắc và miền Nam đều kiêng kị món ăn này trong ngày Tết và vào những ngày đầu tháng. Mực còn có nghĩa là chỉ màu đen. Do đó, theo quan niệm, ăn mực vào đầu năm thì cả năm sẽ đen đủi, ăn mực vào đầu tháng thì cả tháng sẽ không may mắn, gặp nhiều điều xui xẻo.

Cá mè

Những món ăn cấm kị trong ngày Tết theo quan niệm dân gian

Nhưng một số món ăn hàng ngày không nên có trong bữa ăn ngày Tết

Cá là món ăn thường xuyên được sử dụng trong ngày Tết để thay thế những món nhiều dầu mỡ, tinh bột, đồng thời cá cũng biểu trưng cho sự may mắn, sung túc trừ cá mè. Theo quan niệm của người miền Trung, nếu ăn cá mè vào ngày Tết sẽ gặp nhiều đen đủi, không may mắn.

Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn người miền Bắc và người miền Trung thường kiêng kị vào những ngày đầu năm và đầu tháng. Món ăn này thường được xem là không tốt, kém may mắn. Nhất là nếu ăn vịt vào những ngày Tết, sẽ 'tan đàn xẻ nghé', gặp nhiều đen đủi.

Tuy nhiên, vào những dịp cuối tháng, món vịt lại được nhiều người ưa chuộng vì nghĩ rằng đó là cách để 'giải đen' hiệu quả.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là món ăn bổ dưỡng và được người lớn lẫn trẻ em đều ưa thích. Tuy nhiên, theo quan niệm người miền Bắc và người miền Trung cần kiêng ăn trứng vịt lộn vào đầu năm, đầu tháng. Họ quan niệm rằng, nếu ăn trứng vịt lộn vào những thời điểm như vậy mọi việc sẽ không thuận lợi, có thể gặp vận đen.

Những món ăn cấm kị trong ngày Tết theo quan niệm dân gian

Vì chúng được cho rằng sẽ không mang lại những điều may mắn

Thịt chó

Thịt chó rất giàu dinh dưỡng và được xem là một nét ẩm thực riêng đặc trưng của Việt Nam. Cũng giống như các món ăn kể trên, thịt chó là món không đem lại may mắn nếu ăn vào những ngày Tết và đầu tháng. Ngoài ra, nếu bạn ăn nhiều thịt chó trong người Tết sẽ dư thừa nhiều chất đạm, không tốt cho sức khỏe và có thể dẫn đến thừa cân, béo phì.

Trên đây là một số những món ăn theo quan niệm dân gian cần kiêng kị trong ngày Tết. Ông bà ta thường có câu: 'Có thờ có thiêng, có kiêng có lành', nên những đều kiêng kị cần tránh phạm phải. Ngoài những món ăn kể trên, bạn cũng cần thực hiện chế độ ăn điều độ, hợp lý để đảm bảo sức khỏe để hưởng trọn niềm vui trong ngày Tết.

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!