Những nguyên nhân gây nhức đầu mà bạn không ngờ tới

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/28/2024

Hello BACSI - Bất cứ điều gì làm tăng mức độ căng thẳng đều có thể khiến bạn dễ bị nhức đầu hoặc đau nửa đầu. Bài viết về cách giảm bớt các tình trạng trên.

Bất cứ điều gì làm tăng mức độ căng thẳng đều có thể khiến bạn dễ bị nhức hoặc đau nửa đầu. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu các nguyên nhân cũng như cách giảm bớt các tình trạng trên.

Các nguyên nhân gây nhức đầu mà bạn không ngờ tới

Thời tiết

Nhiệt độ thay đổi nóng lạnh thất thường có thể làm cho chứng đau nửa đầu xuất hiện. Mưa nắng là chuyện của trời nên bạn không thể thay đổi theo ý muốn được. Tuy nhiên, bạn hãy bảo vệ bản thân bằng cách đeo kính râm, uống đủ nước và tránh ánh nắng mặt trời giữa trưa.

Thiếu ngủ

Nghiên cứu cho thấy những người ngủ trung bình chỉ 6 tiếng một đêm thường xuyên bị đau đầu nghiêm trọng hơn so với những người ngủ đủ giấc.

Mùi hương quá nồng

Mùi khó chịu hoặc ngay cả thơm nồng, như mùi sơn, nước hoa và hương của một số loại hoa, cũng có thể gây đau nửa đầu ở nhiều người.

Buộc tóc

Cách bạn buộc tóc cũng có thể gây đau đầu, đặc biệt là kiểu đuôi ngựa và thắt bím. Việc cột chặt tóc khiến các mô liên kết bị kéo mạnh, gây áp lực lên vùng da đầu và hình thành cơn đau. Các phụ kiện như băng đô hoặc mũ bó sát cũng có thể khiến bạn đau đầu. Vì vậy bạn nên xõa tóc để tránh nhức đầu.

Tư thế không đúng

Ngồi sai cách như khom vai, sử dụng ghế không tựa hay cúi gằm hoặc ngẩng cao đầu khi nhìn sẽ gây áp lực lên các cơ ở đầu và cổ. Nếu bạn bị nhức đầu thường xuyên thì hãy thay đổi thói quen này.

Phô mai

Các loại phô mai ủ lên men có thể gây đau nửa đầu cho một số người như pho mát xanh, cheddar, parmesan và phô mai Thụy Sĩ do chúng chứa một chất gọi là tyramine. Các loại có thời gian ủ càng lâu thì lượng tyramine sẽ càng lớn.

Rượu vang đỏ

Tyramine cũng được tìm thấy trong rượu vang đỏ và các thức uống có cồn khác. Vì rượu làm tăng lưu lượng máu đến não nên các cơn đau đầu có thể còn dữ dội hơn. Do vậy, bạn nên thay thế bằng soda hoặc thức uống không cồn khác.

Đồ nguội

Thịt nguội và các loại thịt chế biến sẵn thường chứa tyramine và phụ gia thực phẩm như nitrit có thể gây ra chứng đau đầu ở một số người. Nếu nghi ngờ chúng là nguyên nhân khiến bạn nhức đầu thì hãy ngừng ăn trong một thời gian để tình trạng được giảm bớt.

Bỏ bữa

Đau đầu do bị đói thường không rõ ràng. Nếu bạn bỏ bữa, có thể đầu bạn sẽ bị đau trước khi bạn nhận ra mình đang đói, do lượng đường trong lúc này đang máu giảm. Tuy nhiên, không phải vì thế mà ăn kẹo có thể giúp bạn khắc phục cơn đau đầu vì chúng làm lượng đường trong máu tăng vọt và giảm xuống rất thấp sau đó.

Hút thuốc

Thuốc lá không chỉ khiến người hút mà còn khiến những người xung quanh bị đau đầu do khói thuốc chứa chất nicotine làm thu hẹp các mạch máu trong não. Vì vậy bạn hãy bỏ thuốc hoặc tránh xa khói thuốc để giảm đau đầu từng cơn nhé.

Cơ thể mất nước

Một trong những dấu hiệu rõ ràng giúp bạn nhận biết khi cơ thể mất nước là nhức đầu, tâm trạng uể oải khó chịu, mất năng lượng và không có khả năng tập trung. Thay vì cố uống thật nhiều nước, sẽ tốt hơn nếu bạn bổ sung nước cho cơ thể từ các loại thực phẩm, trái cây và rau quả.

Mách bạn cách giải quyết cơn đau đầu hiệu quả

Quản lý stress

Nhiều người cho rằng họ có thể kiểm soát chứng đau nửa đầu hoặc đau nhức căng đầu bằng cách chế ngự stress. Bạn không thể kiểm soát tất cả mọi thứ nhưng có thể điều chỉnh cách phản ứng của mình sao cho phù hợp. Vậy nên hãy thử tất cả những cách giúp bạn thư giãn như tham gia lớp học về thiền, đọc sách quản lý căng thẳng hoặc đi mát-xa.

Tăng cường hoạt động

Tập thể dục là cách giảm stress cực kì hiệu quả và bạn có thể tập bất cứ thể loại nào bạn muốn. Đi bộ là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời vì khi di chuyển, cánh tay sẽ được thả lỏng giúp thư giãn các cơ ở cổ và vai.

Ăn uống đều đặn

Nếu làm được điều này thì chắc chắn rằng bạn sẽ không gặp phải cơn đau đầu do đói nữa. Hãy ăn những món tốt cho sức khỏe và chia ra thành các phần nhỏ trong ngày để bạn không phải ăn quá nhiều. Điều này sẽ giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định. Bạn nên thử kết hợp protein với phức hợp carbohydrate, như bơ đậu phộng ăn kèm bánh mì ngũ cốc nguyên hạt hoặc ức gà với gạo nâu.

Bạn cũng nên ăn các thực phẩm như cải bó xôi, đậu hũ, yến mạch, lúa mạch, dầu cá, dầu ô liu, đậu trắng, hạt hướng dương và hạt bí ngô. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh rượu vang đỏ, bia, bột ngọt, sô-cô-la, pho mát lên men, đồ chế biến như thịt xông khói, thịt nguội và xúc xích vì chúng dễ làm bạn bị nhức đầu.

Ngoài ra hãy luôn nhớ uống đủ nước vì khi cơ thể thiếu nước cũng có thể làm bạn bị nhức đầu.

Hi vọng rằng qua những thông tin bổ ích ở trên, bạn sẽ chú ý đến những điều trên để luôn vui sống khỏe mạnh và nhanh chóng tạm biệt những cơn đau đầu khó chịu nhé.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau đây:

  • Đừng chủ quan nếu cơn đau bụng của con ngày càng nặng
  • 8 lý do khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi
  • Thói quen giúp bạn giảm cân không cần ăn kiêng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!