Những phương pháp làm trắng răng tại nhà hiệu quả

Chăm sóc răng miệng - 04/26/2024

Bỏ túi ngay những cách làm trắng răng tại nhà để tạm biệt thói quen không cười hoặc cười mỉm đi khi chụp hình vì xấu hổ với hàm răng ố vàng.

Theo thống kê, có khoảng 18% người thường không cười hoặc chỉ cười mỉm đi khi chụp hình vì xấu hổ với hàm răng ố vàng.

Một hàm răng trắng bóng, chắc khỏe là một yếu tố rất quan trọng để người khác có ấn tượng ban đầu tốt đẹp với bạn. Chính vì lí do này mà ngày càng có nhiều người sử dụng các phương pháp làm trắng răng tại nhà nhằm cải thiện tình trạng răng miệng. Ai cũng muốn có một hàm răng trắng khỏe cùng với nụ cười tỏa sáng. Vậy làm cách nào để sở hữu hàm răng trắng khỏe? Dưới đây là một số cách tận dụng nguyên liệu tại nhà để giúp răng trắng khỏe hơn.

Vì sao răng lại ngả màu vàng?

Răng trở nên mất màu, ngả vàng hoặc thậm chí là có màu nâu do các vết ố phát triển ở cả 2 mặt của răng (men răng) cũng như là cấu trúc sâu hơn của răng. Dưới lớp men răng là một bề mặt có màu nâu được gọi là ngà răng. Phần ngà răng này có thể nhìn thấy được nếu lớp men răng bị mỏng đi mà chúng ta thường thấy ở người lớn. Một số lý do khiến lớp men răng bị mỏng đi làm xuất hiện các vết ố là tuổi tác, di truyền và thức ăn. Bên cạnh đó là những thói quen kém lành mạnh khác cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu.

Một vài lý do khiến răng bị ngả vàng, chuyển nâu có thể kể đến như:

  • Uống nhiều café hoặc trà;
  • Hút thuốc;
  • Lớp men răng bị mỏng do tuổi cao;
  • Sử dụng những thức ăn hoặc đồ uống có hại cho răng (đồ ngọt, đồ ăn đậm màu,…).

6 cách làm trắng răng tại nhà

1. Hỗn hợp kem baking soda và nước chanh

Công dụng làm trắng răng của baking soda đã không còn xa lạ với chúng ta với khả năng tẩy đi lớp ố vàng trên bề mặt răng một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, khi kết hợp với chanh, baking soda còn có khả năng giảm lượng axit làm mòn răng có trong chất tẩy trắng răng tự nhiên này.

Nguyên liệu:

  • Vài muỗng cà phê baking soda;
  • Nước chanh (nước lọc);
  • Bàn chải.

Cách dùng:

Bạn trộn vài muỗng cà phê baking soda với một lượng nước chanh vừa đủ để hỗn hợp đặc lại thành dạng kem. Sau khi lau sạch răng bằng khăn giấy, bạn lấy một lượng kem vừa đủ ra bàn chải và bắt đầu chải đều lên răng, để yên khoảng 1 phút rồi súc miệng để tránh axit làm tổn thương men răng.

2. Hỗn hợp dâu, muối và baking soda

Dâu tây với hàm lượng vitamin C cao có khả năng phá vỡ các mảng bám khiến răng ố vàng. Ngoài ra, dâu tây còn chứa một loại enzym gọi là axit malic có khả năng loại bỏ các vết ố trên bề mặt. Muối với vai trò là chất bào mòn trong hỗn hợp có thể loại bỏ mảng ố bám trên răng. Baking soda là thành phần phụ nên bạn có thể tùy chọn sử dụng hay không.

Nguyên liệu

  • 1-3 quả dâu tây lớn;
  • Một nhúm muối;
  • ½ muỗi cà phê baking soda.

Cách làm

Bạn nghiền nhuyễn dâu và trộn chung với 1 nhúm muối cùng ½ muỗng cà phê baking soda. Sau khi lau sạch các mảng bám còn sót lại trên răng bằng khăn giấy, bạn lấy một lượng lớn hỗn hợp lên bàn chải và chải đều trên răng, để hỗn hợp trên răng trong vòng 5 phút sau đó súc miệng rửa sạch. Công thức này chỉ dùng vào buổi tối.

3. Dầu dừa

Thường chúng ta ít nghe về công dụng của dầu dừa trong việc làm trắng răng nhưng súc miệng bằng dầu dừa là một mẹo dân gian mà người xưa thường dùng để giữ răng luôn trắng và khỏe. Bản thân dầu dừa không có tác dụng tẩy trắng nhưng axit lauric trong dầu dừa có khả năng loại bỏ các vi khuẩn tồn tại trong các mảng bám là nguyên nhân khiến răng bị vàng ố. Loại nguyên liệu này còn có tác dụng tăng cường sức khỏe của nướu và giúp hơi thở thơm mát.

Vào buổi sáng, trước khi đánh răng bạn hãy lấy một muỗng vừa đủ dầu dừa ở dạng rắn hoặc dạng lỏng đều được. Bôi và chà đều dầu dừa lên toàn bộ hàm răng trong vòng 10-15 phút rồi nhổ ra, súc miệng sạch sau đó đánh răng bình thường. Công thức này có thể dùng vào buổi tối

4. Giấm táo

Giấm táo được xem là phương thuốc kháng sinh tự nhiên và làm sạch răng, nướu hiệu quả. Bên cạnh đó, giấm táo còn có khả năng loại bỏ các mảng ố vàng trên răng do cà phê hoặc thuốc lá.

5. Vỏ chanh hoặc cam

Tương tự như giấm táo, vỏ hoặc tinh dầu chanh, cam là những nguyên liệu chứa các loại axit có lợi trong việc làm trắng răng. Bên cạnh đó, các loại trái cây này cũng rất tốt cho sức khỏe, lợi cho hệ tiêu hóa do có khả năng tăng lượng axit trong dạ dày và giúp tiêu hóa dễ dàng. Tuy nhiên, lượng axit quá cao do dùng quá nhiều có thể tẩy mất lớp men răng tự nhiên.

6. Than hoạt tính

Loại nguyên liệu này thường được dùng để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và làm trắng răng với khả năng hấp thụ các mảng bám và mẩu vi khuẩn gây nên tình trạng ố vàng. Cách sử dụng rất đơn giản: bạn chỉ cần làm ướt bàn chải rồi nhúng vào bột than hoạt tính và đánh răng như bình thường, chú ý chà răng kĩ hơn ở những chỗ bị ố vàng, sau đó súc miệng thật kĩ và rửa sạch. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên đánh răng với than hoạt tính 2-3 lần/tuần. Tuy nhiên nếu đã lắp răng sứ, đính đá hoặc răng đang trong quá trình điều trị thì bạn không nên sử dụng than hoạt tính để làm trắng răng.

Trong thời đại hiện nay chúng ta dường như quên mất các công dụng tuyệt vời từ các thành phần tự nhiên mà tiêu tốn khoản tiền lớn cho các phương pháp đắt đỏ. Hãy sử dụng các nguyên liệu tự nhiên vì chúng vừa tiết kiệm chi phí và vừa tốt cho sức khỏe của bạn nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!