Những quan niệm sai lầm về kiêng cữ sau sinh

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Kiêng cữ sau sinh vốn là điều rất quan trọng đối với việc phục hồi sức khỏe của các sản phụ sau khi sinh. Tuy nhiên, nhiều quan điểm kiêng cữ được truyền từ thời ông cha ta đến nay đã trở thành lỗi thời và thậm chí là sai lầm làm cho tình hình của mẹ càng xấu đi. Vậy những quan điểm kiêng cữ sau khi sinh con nào mà các mẹ cần bỏ qua?

Kiêng cữ sau sinhvốn là điều rất quan trọng đối với việc phục hồi sức khỏe của các sản phụ sau khi sinh. Tuy nhiên, nhiều quan điểm kiêng cữ được truyền từ thời ông cha ta đến nay đã trở thành lỗi thời và thậm chí là sai lầm làm cho tình hình của mẹ càng xấu đi. Vậy những quan điểm kiêng cữ sau khi sinh con nào mà các mẹ cần bỏ qua?

Thực tế khoa học cho thấy sản phụ sau khi sinh không nên kiêng cữ thái quá. Sau khi sinh nở, sản phụ chỉ cần kiêng gió để tránh việc tà khí xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, không phải vì thế mà họ phải ở trong phòng kín mít thiếu ánh sáng, làm cho không khí thêm tù đọng dẫn đến việc khó thở ở người mẹ, khiến trẻ quấy khóc, trậm lớn và dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Dưới đây sẽ là một số quan niệm kiêng cữ sau sinh mà các sản phụ không nên áp dụng để tránh những rủi ro không đáng có:

Cả mẹ và bé phải nằm than ngay sau khi sinh

Ngay ở thời kỳ hiện đại, một số người vẫn còn giữ quan niệm rằng, sau khi sinh cơ thể của sản phụ rất yếu dễ bị cảm lạnh nên phải để một bếp than dưới giường để đảm bảo sức khỏe và hạn chế những không khí không tốt. Đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên áp dụng cách giữ ấm này bởi vì trong khí than có chứa rất nhiều khí CO2 ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp của cả mẹ và bé. Hơn nữa, khi phải chịu tác động nhiệt quá nóng sẽ làm cho bé dễ bị bỏng nhẹ và rôm sảy. Đối với những bé sinh mổ nhiệt độ phòng quá nóng sẽ làm trậm quá trình tống đờm ra ngoài, tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. Vì vậy, sản phụ và gia đình lưu ý không nên áp dụng quan niệm này nữa.

Những quan niệm sai lầm về kiêng cữ sau sinh

Sau sinh, các mẹ tuyệt đối cấm xem tivi và đọc sách báo

Thực tế cho đến nay, vẫn chưa có một chứng minh nào cho thấy trong 1 tháng ở cữ các mẹ xem tivi, đọc sách báo sẽ dẫn đến việc mỏi mắt và nhanh lão hóa mắt về sau. Việc xem tivi, nghe nhạc giúp các mẹ có thể thư giãn trong thời gian phải canh giờ cho con bú, lo ăn, lo vệ sinh cho các con và chống việc trầm cảm sau khi sinh. Còn với đọc sách bao giúp các mẹ có thêm kiên thức về việc chăm sóc con thế nào cho đúng.

Kiêng tắm gội cả tháng

Người xưa quan niệm, sản phụ sau khi sinh phải kiêng tắm, gội ít nhất một tháng vì tắm sớm rất dễ khiến các sản phụ bị cảm lạnh, nhiễm phong hàn. Đây là một quan niệm phản khoa học. Trong quá trình sinh con, các mẹ sẽ ra rất nhiều mô hô, máu và cả sữa nữa. Vì vậy nếu không tắm gội, vệ sinh thân thể sạch sẽ, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển gây nhiễm trùng vết thương và có thể truyền sang cả bé, gây hại đến sức khỏe của bé.

Các bác sĩ khuyên rằng sau khi sinh nên dùng nước ấm lau mồ hôi, vệ sinh vùng kín và thay quần áo sạch sẽ mới được cho con bú. Và sau 3-4 ngày sau khi sinh là có thể tắm gội được. Nhưng cần lưu ý tắm bằng nước nóng, tắm nhanh không nên ngâm bồn quá lâu, tắm ở nới kín gió, sau khi tắm phải mặc quần áo dài tay. Nên gội đầu ở bồn nước, đối với các sản phụ sinh mổ không nên cúi người để gội đầu, gội đầu xong nên nhanh chóng sấy khô.

Kiêng vận động

Nhiều người cho rằng sản phụ sau khi sinh kiêng vận động hoàn toàn. Đây là một quan niệm sai lầm vì cơ thể nếu không được hoạt động sẽ trở nên mệt mỏi, khí huyết không lưu thông.

Đối với sinh thường, các mẹ hoàn toàn có thể đi lại vận động nhẹ sau khi sinh được 6-8 tiếng. Việc này giúp cho khí huyết lưu thông tốt cho việc phục hồi sau khi sinh đồng thời kích thích tử cung co thắt dễ phục hồi, vận động nhẹ còn giúp ích cho việc phòng trống táo bón sau khi sinh. Với các mẹ sinh mổ không nên hoạt động mạnh tròng vài ngày đâu, nhưng có thể nằm trên giường vùng vậy tay chân nhẹ nhàng cũng rất tốt cho việc phục hồi.

Nên tránh vận động quá sức như mang vác đồ vật quá nặng trong vòng 1 tháng đầu.

Những quan niệm sai lầm về kiêng cữ sau sinh

Một tháng sau sinh mới được ăn nhạt

Sau khi sinh nếu sản phụ ăn quá nhiều chất bổ, những thực phẩm sò, cá, thịt, tôm sẽ khiến sữa có mùi tanh khó chịu, be sẽ không thích uống sữa mẹ nữa. Và thực phẩm tanh dễ gây tiêu chảy cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên bác sĩ khuyên rằng, sản phụ sau khi sinh thường thiếu nhiều chất nên cần bổ sung thêm đầy đủ dưỡng chất như đạm, vitamin, tinh bột... mới mau chong phục hồi và có nguồn sữa tốt để cho bé bú. Các mẹ chỉ cần không ăn quá nhiều chất béo, khiêng các đồ ăn có tính hàn (như dưa leo, khổ qua, bí đao, dừa...), những thức ăn tanh như ốc, đồ chua và nước đá vì sẽ bị đầy hơi, khó tiêu; ăn nhiều rau xanh, củ quả có màu đỏ để phòng tránh táo bón và cung cấp vitamin cho cơ thể.

Phải ở trong phòng thật kín

Không nên ở trong phòng thật kín sẽ dẫn đến việc thiếu oxy, môi trường ẩm thấp dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh và gây bệnh cho cả mẹ và bé. Vì vậy, sau khi sinh mẹ và bé nên ngủ trong phòng thoáng mát, phòng có ánh sáng chiếu vào và tránh đặt giường ở nơi có cửa sổ hoặc gió lùa vào.

Kiêng cữ chuyện chăn gối

Người xưa cho rằng, phụ nữ sau khi sinh nếu gần gũi chồng quá sớm sẽ bị tiền sản mòn (gầy gò, xanh sao). Theo khuyến cáo, với sản phụ sinh thường thì sau 2 tháng có thể sinh hoạt vợ chồng trở lại. “Chuyện ấy” không chỉ giúp mẹ giảm căng thẳng, trầm cảm mà còn có lợi cho phục hồi tử cung. Đối với, phụ nữ sinh mổ thường là từ 4-6 tháng còn tùy thuộc vào độ phục hồi của vết thương.

Kiêng đánh răng

Theo dân gian, sản phụ sau khi sinh không nên đánh răng vì sẽ gây tê buốt, đau răng và có thể dẫn đến rụng răng về già. Thực chất, sau khi sinh sản phụ phải thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, có thể thay thế kem đánh răng bằng nước súc miệng có pha muối loãng và sức vào sáng và tối trước khi đi ngủ.

Lời khuyên cho các sản phụ sau khi sinh nở

  • Không nên quá cứng nhắc trong phải tuân theo những kiêng cữ đã quá cổ hủ, nên làm những kiêng cữ đúng, phù hợp.

  • Cần phải nghỉ ngơi thư giãn, giữ sức khỏe, tránh xa khí độc

  • Thường xuyên vệ sinh thân thể để tránh nhiễm trùng, xâm nhập của vi khuẩn. Nên phá nước muối ấm để lau rửa vùng kín sau sinh.

  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng để cung cấp sữa cho bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!