Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Dinh dưỡng - 04/18/2024

Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp rất quan trọng để duy trì sức khỏe của gan. Vậy những thực phẩm tốt và không tốt cho gan nào bạn cần biết?

Bạn có biết chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của gan? Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp rất quan trọng để duy trì sức khỏe của gan. Vậy những thực phẩm nào tốt và không tốt cho gan?

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể với chức năng thực hiện quá trình chuyển hóa, dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. Để có thể thực hiện tốt các chức năng của mình, gan phải thật khỏe mạnh.

Bạn có biết rằng những loại thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày đều có tác động rất lớn đến hoạt động của gan? Nếu chúng ta ăn những thực phẩm không tốt, hoạt động gan sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến sức khỏe suy giảm. Ngược lại, với những thực phẩm tốt cho gan, cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh và phòng ngừa được nhiều bệnh. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những thực phẩm tốt và không tốt cho gan mà bạn cần biết nhé!

Những loại thực phẩm không tốt cho gan

♥ Thực phẩm giàu chất béo

Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Các món ăn nhanh như khoai tây chiên, hamburger, gà chiên… là những món ăn cực kỳ có hại cho sức khỏe của chúng ta. Việc hấp thu nhiều chất béo bão hòa có trong những thực phẩm này sẽ khiến gan làm việc nhiều hơn. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, gan sẽ bị viêm, cuối cùng dẫn đến xơ gan. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những món ăn nhiều dầu mỡ hoặc đã qua chế biến để gan luôn khỏe mạnh nhé!

♥ Đường

Nếu bạn ăn đồ ngọt quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng xấu đến gan vì đường sẽ chuyển hóa thành chất béo. Khi hấp thụ quá nhiều đường, cơ thể sẽ dư chất béo và có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

♥ Đồ uống có cồn

Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Những loại đồ uống có cồn như rượu, bia… là những thực phẩm bạn cần tránh xa nếu muốn gan được khỏe mạnh. Nếu bạn uống quá nhiều những loại đồ uống này, gan sẽ bị tàn phá nghiêm trọng và dẫn đến xơ gan. Sẽ rất khó để bạn có thể cai những loại đồ uống có cồn ngay, nhưng bạn có thể hạn chế dùng chúng.

Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên uống 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ và 2 đơn vị cồn/ngày đối với nam (1 đơn vị cồn tương đương 3/4 lon bia 330ml (5%) hoặc 1 ly bia hơi 330ml, 1 ly rượu vang 100ml (13,5%) hay 1 ly rượu mạnh 30ml (40%). Bạn không nên uống quá 5 ngày/tuần.

♥ Đồ ăn vặt

Những món ăn vặt (như bánh, kẹo…) thường được chế biến với nhiều muối, đường và chất béo. Dĩ nhiên, đây là những chất không tốt cho gan của chúng ta. Vì vậy, để gan luôn khỏe mạnh, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý, cắt giảm những đồ ăn vặt và thay thế bằng trái cây nhé.

Những loại thực phẩm tốt cho gan

♥ Yến mạch

Yến mạch có nhiều chất xơ, rất có lợi cho hoạt động của gan. Ngoài ra, yến mạch còn giúp giảm cân và mỡ bụng. Nhìn chung, yến mạch có một công dụng tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh gan.

♥ Bông cải xanh

Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp cho gan luôn khỏe mạnh, trong đó bông cải xanh có tác dụng tuyệt vời nhất. Bông cải xanh giúp bạn ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, bông cải xanh còn có các tác dụng khác như ngăn ngừa thoái hóa khớp, hỗ trợ điều trị ung thư, cải thiện huyết áp và thận cùng nhiều chức năng khác.

♥ Cà phê

Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Một số người sẽ không tin công dụng của cà phê đối với gan. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã cho thấy việc uống 2–3 tách cà phê sẽ bảo vệ gan tránh khỏi những tác hại do đồ uống có cồn và chế độ ăn không hợp lý gây ra. Bên cạnh đó, cà phê còn có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan.

♥ Trà xanh

Trà xanh có rất nhiều catechin – chất chống oxy hóa, có vai trò ngăn ngừa ung thư, bao gồm ung thư gan. Nồng độ catechin sẽ cao khi trà còn nóng, ngược lại khi trà nguội thì lượng catechin không nhiều. Vì vậy, bạn nên uống trà xanh khi còn nóng để đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

♥ Nước lọc

Tất cả chúng ta ai cũng biết tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe. Nước giúp giảm cân và duy trì cân nặng, vì vậy gan sẽ luôn khỏe mạnh. Bạn nên hình thành thói quen uống nước lọc thay vì các loại đồ uống đóng chai để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

♥ Hạt hạnh nhân

Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, có chứa rất nhiều vitamin E giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Ăn nhiều hạnh nhân sẽ làm bạn giảm cảm giác thèm ăn, do đó dễ kiểm soát cân nặng của mình. Bên cạnh đó, hạnh nhân còn rất tốt cho tim mạch, phòng ngừa bệnh tim và các cơn đau tim.

♥ Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa nhiều glutathione, là một chất chống oxy hóa mạnh giúp gan hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, cải bó xôi còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như giảm biến chứng đái tháo đường, ung thư tiền liệt tuyến và buồng trứng.

♥ Việt quất

Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Việt quất có rất nhiều chất dinh dưỡng (được gọi là polyphenol) giúp bạn ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì và cholesterol cao. Nếu bạn không thích ăn việt quất hay không thể mua được loại trái cây này, hãy dùng những loại thực phẩm giàu polyphenol như sô-cô-la đen, ô liu và mận.

♥ Gia vị và các loại thảo mộc

Một số loại gia vị và thảo mộc sẽ giúp tim và gan hoạt động tốt, chẳng hạn như lá kinh giới oregano, lá cây xô thơm và hương thảo. Những loại thảo dược này có chứa nhiều polyphenol, giúp giảm lượng muối có trong các món ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử quế, bột cà ri và thì là. Những gia vị này cũng rất tốt cho sức khỏe.

♥ Nho

Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Nho giúp gan không bị tổn thương bởi các chất có hại như rượu, bia. Nho cũng giúp làm thuyên giảm tình trạng viêm gan và làm tăng mức oxy hóa. Các nghiên cứu ở người và động vật cho thấy nho chính là một loại trái cây rất tốt cho gan.

♥ Quả lê

Quả và nước ép lê có công dụng làm giảm các tình trạng viêm. Bên cạnh đó, chúng cũng bảo vệ gan khi bạn thường xuyên uống nhiều rượu bia.

Gan là một cơ quan thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Khi gan gặp vấn đề hay tổn thương sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Vì vậy, bạn cần nắm rõ danh sách những thực phẩm tốt và không tốt cho gan để thiết kế chế độ ăn uống lành mạnh cho cơ thể. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trên đây, bạn đã tìm ra thực đơn phù hợp cho mình.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nên ăn gì để thanh lọc gan?
  • Các loại trái cây bạn nên ăn để gan thật khỏe mạnh
  • Chăm sóc gan với các loại rau củ cực tốt giúp thanh lọc cơ thể

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!