Những triệu chứng không ngờ tới của bệnh ung thư vòm họng

Ung Thư - 04/24/2024

Ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển vô cùng nhanh chóng và cực kì nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Điều đáng nói là đa số người bệnh thường phát hiện mình bị ung thư vòm họng khi bệnh đã tiến triển tới giai đoạn muộn và khó lòng cứu chữa do những biểu hiện không rõ ràng của bệnh.

Ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển vô cùng nhanh chóng và cực kì nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Điều đáng nói là đa số người bệnh thường phát hiện mình bị ung thư vòm họng khi bệnh đã tiến triển tới giai đoạn muộn và khó lòng cứu chữa do những biểu hiện không rõ ràng của bệnh.

Những triệu chứng không ngờ tới của bệnh ung thư vòm họng

1. Những nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Chúng ta thường lầm tưởng rằng chỉ có những nguyên nhân “to tát” như bia rượu, thuốc lá mới có thể gây ra căn bệnhung thư vòm họng nguy hiểm này. Nhưng sự thật là nó có thể sản sinh ra từ những nguyên nhân tưởng như “vụn vặt” trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta mà bạn không ngờ tới.

Các yếu tố môi trường

Những người thường xuyên tiếp xúc và phải làm việc trong môi trường có nhiều khói bụi, chất khí độc hại, đặc biệt là hydrocacbon thơm.

Trước khi đi vào để làm hại phổi thì các chất độc hại sẽ phải đi qua đường vòm họng của bạn. Khi đó, những chất độc hại có trong khói bụi sẽ tác động lớn, kích thích và sản sinh các tế bào ung thư phát triển tại đây.

Thức ăn lên men

Theo một nghiên cứu đã cho thấy những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm lên men như dưa, cà, trứng, các loại củ, cá muối có nguy cơ mắc bệnh về vòm họng hay ung thư vòm họng cao hơn những đối tượng khác.

Những triệu chứng không ngờ tới của bệnh ung thư vòm họng

Virus Epstein-barr

Khi tiến hành sinh thiết khối u vòm họng, các bác sỹ và cách nhà khoa học đã tìm thấy gen của virus epstein- Barr. Do đó loại virus này cũng cũng được nghi ngờ là một yếu tố gây nên căn bệnh ung thư vòm họngcho bạn.

Tuổi tác và giới tính

Ung thư vòm họng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên lứa tuổi thường gặp nhất của căn bệnh này chiếm đến 70% là từ 30-55 tuổi.

Về giới tính, thông thường tỉ lệ nam/nữ là 2,5/1. Sở dĩ nam nhiều hơn nữ là do nam giới thường tiếp xúc với nhiều khí độc từ môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, hút thuốc lá, uống rượu bia,...nhiều hơn nữ giới.

Uống rượu

Trong số tất cả các nguyên nhân gây bệnh thì tượu bia luôn là nguyên nhân hàng đầu gây nên nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó nó chiếm đến 1/3 trong tổng số các nguyên nhân khiến bạn mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng này.

“Yêu” bằng miệng

Tình dục bằng miệng là một trong những “thú vui” của rất nhiều người, không thể phủ nhận lợi ích về sự tăng khoái cảm, phòng tránh thai của cách “yêu” mới này.

Tuy nhiên, những ẩn họa mà nó mang lại cho bạn cũng không hề nhỏ. Bạn có thể dễ dàng mắc phải các căn bệnh da liễu hay bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục,...

Đặc biệt là nhiễm virus HPV – chủng virus gây u nhú trên cơ thể người hay còn gọi là bệnh sùi mào gà.

2. Dấu hiện nhận biết ung thư vòm họng

Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng chính là do virus EBV. Theo các chuyên gia sức khỏe thì virus EBV có thể nhiễm vào cơ thể con người và tồn tại lâu mà không gây tác động nào. Bởi vậy thường các dấu hiệu nhận biết của bệnh ung thư vòm họng sẽ không rõ ràng nên khiến người bệnh chủ quan bỏ qua.

Các dấu hiệu của ung thư vòm họng là rất khó để có thể xác định trong giai đoạn đầu của bệnh bởi nhiều triệu chứng liên quan với bệnh ung thư cổ họng cũng giống như đau hoặc viêm họng thông thường khiến người bệnh nhầm tưởng và chủ quan.

Dưới đây là một số dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng mà bạn không được bỏ qua.

Khó nuốt

Gặp phải khó khăn trong việc nuốt thức ăn là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Có thể có một khối u đang dần phát triển trong cổ họng của bạn.

Những triệu chứng không ngờ tới của bệnh ung thư vòm họng

Bề mặt thanh quản thô ráp

Nếu cảm thấy có một bề mặt thô ráp trong cổ họng của bạn, đừng bỏ qua cảm giác khó chịu đó. Bởi đó là một trong những dấu hiệu mà bất cứ ai mắc ung thư vòm họng đề gặp phải

Thay đổi trong giọng nói

Nếu các tế bào ung thư phát triển xung quanh các dây thanh âm, nó sẽ dẫn đến giọng nói của bạn bị thay đổi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của sự thay đổi trong âm thanh từ giọng của mình.

Ho kéo dài

Nếu bạn gặp phải tình trạng ho dai dẳng và khi khỏi, giọng bạn bị khàn đi, bạn nên chú ý đến dấu hiệu này. Đây cũng là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng mà người bệnh rất dễ chủ quan nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Chảy máu cam

Một trong những dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán nguy cơ ung thư vòm họng là hiện tượng chảy nước mũi một bên và có kèm theo máu. Tuy nhiên, nhiều người thường có thói quen nuốt nước mũi và nhổ ra đường miệng nên thói quen này có thể dẫn đến chẩn đoán nhầm.

Nổi hạch ở cổ

Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết rất phong phú nên khi có sự xuất hiện của các tế bào ung thư thì những tế bào ung thư này sẽ nhanh chóng lây lan đi khắp vùng cổ. Khi các tế bào ung thư phát triển trong vòm họng, nó sẽ dẫn đến các hạch cứng ở cổ dù không gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh và chính điều này khiến người bệnh chủ quan không phát hiện ra bệnh.

Cụ thể những triệu chứng sớm và triệu chứng muộn của ung thư vòm họng

Những triệu chứng giai đoạn đầu của ung thư vòm họng người bệnh có thể biết dễ dàng như sau:

– Đau đầu: Người bệnh cảm thấy đau đầu âm ỉ từng cơn. Ở người đi làm thường nghĩ đau do stress, nhưng thực chất là mầm bệnh ung thư đang có biểu hiện

– Ù tai: Người bệnh thường bị ù một bên tai, mức độ ù khiến cho người bệnh cảm thấy tiếng trầm như tiếng ve kêu.

– Ngạt mũi một bên, lúc đầu ngạt từng lúc, kèm theo chảy máu mũi.

– Khàn tiếng kèm theo khó nuốt kéo dài không rõ nguyên nhân. Nếu triệu chứng này kéo dài 3 tuần trở nên mà không khỏi thì người bệnh nên đến cơ sở chuyên khoa để tầm soát bệnh ung thư ngay.

Các triệu chứng trên tuy dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nhưng có thể phân biệt là nó có 1 đặc điểm chung của ung thư vòm họng là thường ở cùng 1 bên, tăng dần và dùng thuốc điều trị thì không đỡ.

Những triệu chứng muộn của ung thư vòm họng:

– Đau đầu:Cảm thấy đau đầu dữ dội, đau liên tục, các cơn đau lan từ nửa đầu bên này sang nửa đầu bên kia.

– Ù tai: Cảm thấy ù tai liên tục kèm theo thính lực giảm nghiêm trọng, khả năng nghe kém. Nếu đi khám có thể phát hiện ra tổn thương thực thể màng nhĩ bên bị bệnh.

– Ngạt mũi: Người bệnh cảm thấy ngạt mũi kèm theo liên tục chảy mủ mũi. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn di căn, có thể thấy hiện tượng chảy mủ kèm theo máu.

– Nổi hạch góc hàm: Đây là vị trí di căn của hạch hay gặp nhất, bằng cảm quan thì có thể nhận thấy hạch lúc đầu nhỏ, rắn, sau đó hạch to lên và lan sang các vị trí khác.

Ở một số bệnh nhân, có thể thấy hiện tượng hạch góc hàm nổi trước khi xuất hiện những dấu hiệu khác.

– Liệt các dây thần kinh sọ não: Khi khối u lan vào nền sọ sẽ gây tổn thương các dây thần kinh sọ não. Các dấu hiệu thường gặp như lác mắt, nhìn đôi, tê mặt, vẹo lưỡi, muộn hơn có thể gặp dấu hiệu nuốt sặc...

3. Các giai đoạn của ung thư vòm họng

- Giai đoạn 1: Các tế bào ung thư mới bắt đầu rất nhỏ. Đây là giai đoạn ban đầu nên ung thư chưa lây lan đến các hạch bạch huyết. Nếu phát hiện và điều trị ngay lập tức, có thể nâng cao tỷ lệ sống cho người bệnh một cách đáng kể.

- Giai đoạn 2: Khối ung thư đã tăng lên đến 5-6 cm và các tế bào đã bắt đầu quá trình tăng lên đáng kể. Lúc này, cơ hội phục hồi của bệnh nhân vẫn còn khá tốt nếu ung thư chưa lây lan sang các hạch bạch huyết và vẫn còn trong thanh quản.

- Giai đoạn 3: Ung thư vòm họng đã phát triển và đã bắt đầu lan tràn đến các khu vực khác và gây ra thiệt hại không thể khắc phục được. Lúc này, kích thước của khối u đã tăng lên so với trước. Nếu khối u vẫn còn nhỏ có thể loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật.

- Giai đoạn cuối: Khối u đã lan đến môi và miệng, phá hủy các hạch bạch huyết. Ở giai đoạn này, khối u có thể đã lây lan đến các hạch bạch huyết ở phía bên kia, mỗi hạch bạch huyết có thể có khối u lớn đến 6 cm.

Những triệu chứng không ngờ tới của bệnh ung thư vòm họng

4. Cách phòng chống ung thư vòm họng

Phải có chế độ ăn uống hợp lý

Bạn cần chú ý cân bằng, đa dạng các loại thức ăn để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Chú ý ăn nhiều rau xanh, hoa quả là các thức ăn chứa nhiều khoáng chất và vitamin.

Nên ăn ít các món ăn như thịt muối, cá muối, các thức ăn lên men như dưa muối, cà muối, các loại củ muối, đồ nướng...

Bỏ thói quen uống đồ lúc còn quá nóng

Nước nóng dễ làm tổn thương các tế bào ở cơ quan vòm họng này.

Không dùng chất kích thích

Không hút thuốc lá, thuốc lào... Những người đang hút thì nên bỏ ngay. Thực tế đã chứng minh rằng việc từ bỏ thuốc lá sẽ làm cho nguy cơ mắcung thư vòm họng giảm đi đáng kể.

Rèn luyện thể dục thể thao

Cần chú ý tập luyện, rèn luyện thể dục, có chế độ làm việc sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức khỏe.

Điều trị sớm các bệnh tai mũi họng

Khi có các biểu hiện bất thường ở tai, mũi họng, bạn cần tới các cơ sở y tế khám chữa. Bởi nếu để lâu, bệnh có thể phát triển, ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra các bệnh khác, đặc biệt là ung thư vòm họng.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp cho bạn phòng tránh và bảo vệ sức khỏe một cách nhanh và khoa học nhất.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời và tối ưu hóa các phương pháp điều trị.

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Những triệu chứng không ngờ tới của bệnh ung thư vòm họng

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Trẻ em có bị ung thư vòm họng không?
  • Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!