Những trường hợp Tuyệt đối không được dùng oxy già

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Không chỉ có vết thương hở mà đối với vết thương đang lên da non chúng cũng không nên rửa bằng oxy già.

Nhiều người có suy nghĩ khi bị thương hay bị vết côn trùng đốt muốn sát khuẩn cho sạch nên dùng các loại nước oxy già. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách có thể gây phản tác dụng.

Theo DS Hữu Thịnh, nước oxy già còn có tên khoa học là Hydrogen peroxid được sử dụng như một thuốc kháng khuẩn thứ yếu, có tác dụng tẩy uế, làm sạch vết thương và khử mùi.

Tuy nhiên, nước oxy già cũng không phải cứ sử dụng là được. Nếu dùng không đúng cách có thể gặp phải những tác dụng phụ ngoài ý muốn như cháy da, ảnh hưởng vết thương.

Những trường hợp Tuyệt đối không được dùng oxy già

Nước oxy già còn có tên khoa học là Hydrogen peroxid được sử dụng như một thuốc kháng khuẩn thứ yếu. (Ảnh minh họa: Internet)

Công dụng của nước oxy già

Oxy già cũng có những tác dụng ít người biết ngoài việc sát khuẩn vết thương.

Tẩy vết bẩn, mốc quần áo: Do oxy có tính sát khuẩn cao, với những loại quần áo bẩn, mốc cần tẩy trắng mà không độc hại nên dùng oxy già. Đổ một cốc oxy già vào chậu quần áo và đồ dùng cần làm sạch hoặc máy giặt, ngâm 20 – 30 phút rồi giặt bình thường và không để lại mùi như thuốc tẩy.

Tốt cho việc ngâm các loại hoa quả và rau xanh: Hiện nay, rau xanh và các loại hoa quả nhiễm các loại hóa chất rất nhiều. Để khử trùng bớt các độc tố, chúng ta hòa lẫn nước oxy già với nước sạch để ngâm hoa quả và rau xanh trong vài phút rồi rửa sạch lại với nước, để ráo. Oxy già sẽ tiêu diệt các sinh vật gây hại, đảm bảo an toàn cho bạn khi ăn các loại thực phẩm trái cây và rau xanh.

Làm sạch các vết mốc bẩn trong nhà:Hiện nay thời tiết mưa gió thất thường làm độ ẩm trong nhà tăng lên các mùi ẩm mốc, đặc biệt ở ững nhà nuôi chó, mèo… Để tẩy các mùi ẩm mốc bạn nên dùng oxy già, đổ trực tiếp lên các khu vực bị bẩn và nấm mốc. Hoặc chúng ta có thêm một chút bột baking soda và oxy già vào những nơi cần thiết. Để cho bột baking soda hấp thụ mùi hôi, sau đó rửa sạch. Nấm mốc và vết cáu bẩn xuất hiện trong nhà sẽ được làm sạch.

Những điều cần biết khi dùng oxy già

Bôi nước oxy già liên tục làm cho vết thương hở lâu lành hơn

Theo DS Thịnh, với những người có vết thương hở thì phải rất cẩn thận khi dùng oxy già để rửa vết thương. Nước oxy già cũng có thể gây kích ứng bỏng da, có thể làm tổn thương cả những tế bào da khỏe mạnh, khiến cho quá trình lành vết thương diễn ra chậm hơn rất nhiều. Vì vậy khi có vết thương hở, bạn càng tuyệt đối không nên sử dụng oxy già để sát trùng.

Bạn nên rửa vết thương bằng nước thật sạch, sau đó thấm khô, bôi thuốc mỡ và băng gạc sạch để tránh vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vào vết thương gây nhiễm trùng.

Không chỉ có vết thương hở mà đối với vết thương đang lên da non chúng cũng không nên rửa bằng oxy già. Bởi khi da đang trong quá trình sinh sôi rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Nếu chúng ta sát trùng vùng da này bằng oxy già sẽ khiến vết thương khó lành, để lại sẹo bởi tính sát khuẩn mạnh. Nguy hiểm hơn có thể gây bỏng da.

Những trường hợp Tuyệt đối không được dùng oxy già

Do tác dụng diệt khuẩn tốt và được sử dụng phổ biến nên rất nhiều người đã lạm dụng oxy già để điều trị bệnh. (Ảnh minh họa: Internet)

Không dùng nước oxy già để rửa tai và lấy ráy tai

Do tác dụng diệt khuẩn tốt và được sử dụng phổ biến nên rất nhiều người đã lạm dụng oxy già để điều trị bệnh ở tai. Đặc biệt ở những bệnh nhân mắc các triệu chứng các bệnh về tai như: tai bị chảy mủ, ngứa tai, ù tai... cũng sử dụng oxy già để rửa.

Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm bởi oxy già ngoài tác dụng có lợi là đẩy mủ ra khỏi ổ viêm, làm sạch vết thương, nhưng tiếp xúc với da ống tai, oxy già sẽ gây bỏng, dẫn đến hoại tử da ống tai, gây chít hẹp ống tai. Ống tai là nơi vô cùng nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương. Mọi vết xước hay nước lọt vào tai đều có thể gây nhiễm trùng ống tai nghiêm trọng và có thể gây điếc tai.

Chính vì thế, sau khi sử dụng oxy già để rửa vết thương, cần phải lau sạch không được để oxy già còn đọng lại ở tai. Vì vậy, không nên tự ý dùng oxy già mà phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

DS Thịnh cũng khuyến cáo, khi sử dụng oxy già để làm sạch vết thương, vết loét dùng nồng độ 1,5-3% hoặc dạng gel 1,5%, bôi tại chỗ và lưu ý một số điều sau:

Không được bôi lên vết thương dạng đậm đặc, chưa pha loãng.

- Đối với dạng gel 1,5% được dùng để làm sạch vết thương nhỏ ở miệng hoặc lợi, dùng một lượng gel nhỏ bôi vào vùng bị bệnh, để yên ít nhất 1 phút, sau đó khạc nhổ ra.

- Không nên sử dụng oxy già để rửa miệng hoặc xúc miệng trong thời gian dài hoặc uống.

- Với trẻ nhỏ dùng oxy già cần thận trọng nên tham khảo ý kiến những người có chuyên môn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!