Xử trí vết thương do côn trùng đốt đúng cách

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/28/2024

Khi bị côn trùng đốt nếu không xử trí vết thương đúng cách, bạn sẽ gặp nhiều nguy hiểm khác. Hãy tìm hiểu để phòng khi bị côn trùng đốt nhé!

Thật vậy, những loại côn trùng thông thường sẽ gây ngứa khi cắn, nhưng đối với một số loại đặc biệt, vết cắn có thể gây nhiễm trùng, sốt và thậm chí gây tử vong. Cùng Hello Bacsi điểm mặt những “kẻ sát nhân” nhỏ bé mà nguy hiểm này cùng cách sơ cứu vết thương khi bị chúng tấn công nhé!

Bọ chét/ve

Quen thuộc với hầu hết các gia đình có nuôi chó mèo, bọ chét dễ dàng di chuyển từ thú nuôi sang trẻ em hoặc người lớn và để lại các vết cắn. Dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng thường là một phát ban da tròn. Các triệu chứng tiếp theo có thể bao gồm sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Nếu không được điều trị, vi khuẩn có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả các cơ, khớp, tim và hệ thần kinh. Tuy nhiên, các dấu hiệu sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn bởi kháng sinh phù hợp.

Xử trí vết thương khi ong đốt

Nếu bạn không có phản ứng dị ứng nặng, chỉ cần loại bỏ ngòi ong, làm sạch chỗ bị chích, chườm đá, và dùng thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc kháng sinh để giảm đau.

Nếu bạn có dấu hiệu sốc phản vệ nặng như sốt cao, đau nhức, mỏi toàn thân, hãy nhập viện cấp cứu để được chăm sóc đúng cách. Đừng cố lấy ngòi ra, nếu không chất độc có thể thấm sâu và phát tán rộng hơn.

Kiến lửa cắn

Nọc độc kiến lửa có thể gây ra đau và sưng. Một số trường hợp nhạy cảm hơn, vết cắn nhiễm trùng và tạo mủ rất đau đớn. Nếu tình trạng này xảy ra, bạn nên đến bác sĩ và sử dụng thuốc kháng sinh được kê.

Một số trường hợp sốc phản vệ mạnh do kiến cắn có thể dẫn tới những hậu quả nặng hơn.

Ghẻ ngứa kí sinh

Chỉ đến vài tuần sau ghẻ tấn công và làm tổ dưới da, các triệu chứng ngứa dữ dội và loét da mới xuất hiện. Ai đã từng trải qua đều biết mức độ ngứa khó chịu nổi của loại kí sinh trùng này. Các vị trí thường bị nhất là ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, bộ phận sinh dục, và mông. Bạn sẽ cần dùng thuốc đặc trị để tống khứ ghẻ. Bên cạnh đó, rửa sạch tất cả quần áo, khăn tắm và bộ ga giường bằng nước nóng và sấy khô tất cả để tránh tái phát nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!