Nổi nám, tàn nhang do thuốc tránh thai, vì sao?

Sức khỏe sinh sản - 04/16/2024

Nám da là do sự gia tăng hắc sắc tố melanin trên da, thường gặp nhiều ở phụ nữ và do nhiều yếu tố gây nên.

Xin hỏi, có phải da mặt tôi bị như vậy là do thuốc tránh thai? Tôi nên làm gì để khắc phục?

Vũ Hoàng Trang (Hà Nội)

Chị Trang thân mến! Nám da là do sự gia tăng hắc sắc tố melanin trên da, thường gặp nhiều ở phụ nữ và do nhiều yếu tố gây nên.

Nguyên nhân thông thường do rối loạn nội tiết trong thời kỳ mang thai hoặc ở phụ nữ tiền mãn kinh, do lạm dụng mỹ phẩm, tiếp xúc trực tiếp với tia tử ngoại... và có cả do tác dụng phụ của việc dùng thuốc tránh thai.

Trong trường hợp này, có thể chị bị nám da do dùng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, những tác dụng phụ của thuốc tránh thai không phải lúc nào cũng xảy ra với tất cả người sử dụng.

Chỉ những người có cơ địa không thích hợp với thuốc tránh thai mới có thể gặp hiện tượng nám da, sạm da, tàn nhang. Tình trạng bị nám da, sạm da sau khi dùng thuốc ngừa thai xảy ra trên một số người dùng loại thuốc ngừa thai chứa progestin thế hệ cũ.

Ở nhiều trường hợp, các đốm nám sẽ xuất hiện sớm, sau khi dùng thuốc chừng 2 - 3 tháng và có thể không mọc dày hơn sau một thời gian dùng thuốc.

Tuy nhiên, khi đốm nám tiếp xúc với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, chúng sẽ đậm lên. Việc chữa trị nám da, sạm da tốn nhiều thời gian và rất khó khăn để loại hết đốm nám cũng như việc làm nám nhạt hơn

Vì vậy, khi thấy có đốm nám, sạm do dùng thuốc tránh thai xuất hiện thì nên tạm dừng uống thuốc và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác.

Chị nên tham khảo bác sĩ da liễu để có giải pháp xử lý vết nám, tàn nhang hiệu quả. Trước mắt, chị nên bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời bằng cách bôi kem chống nắng và dùng khẩu trang thường xuyên khi đi ra nắng để các vết nám, tàn nhang không bị đậm hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!