Nước tăng lực: Kẻ thù cho người tập thể thao

Cần biết - 05/17/2024

Các vận động viên dùng nước tăng lực có dấu hiệu mệt mỏi, căng thẳng hơn vào hôm sau, đặc biệt là các vận động viên nữ.

Để thư giãn và làm đầy năng lượng của bạn thông qua chế độ nghỉ ngơi và ăn uống lành mạnh, thay vì phụ thuộc vào nước tăng lực đóng lon.

Nếu bạn vẫn tin rằng uống nước tăng lực trước khi thi đấu hay sau khi chơi thể thao là một ý tưởng thông minh, hãy lưu ý điều này: Một nghiên cứu mới trên tạp chí Dinh dưỡng của Anh cho thấy, mặc dù các đồ uống chứa caffein này giúp các vận động viên cảm thấy mạnh mẽ và nâng cao hiệu suất hoạt động một chút, nhưng chúng cũng đồng thời mang lại các chứng mất ngủ, căng thẳng, và kích thích quá mức. 

Bất cứ người chơi thể thao hay tập gym nào cũng biết, nước tăng lực đang ngày càng trở nên phổ biến hơn tại các cửa hàng. Nhãn hiệu khác nhau, nhưng thành phần chính không thể thiếu trong loại đồ uống này là caffein. Bởi vì caffein vốn được biết đến với các tác dụng phụ về cả mặt tinh thần và thể chất. 

Nước tăng lực: Kẻ thù cho người tập thể thao

Ảnh minh họa: Internet

Các tác giả nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu vận động viên, những người thường xuyên tiêu thụ nước uống thể thao, liệu có chịu các lợi ích và tiêu cực tương tự không. Họ đã thực hiện một chương trình nghiên cứu với 90 vận động viên đăng ký, cả nam lẫn nữ, những người bình thường tiêu thụ ít caffein.

Một nhóm sử dụng lượng tương đương với 3 lon nước tăng lực mua ở cửa hàng, trong khi nhóm kia chỉ uống một chút giả dược có chứa các thành phần tương tự nhưng không có caffein. 1 giờ sau, từng người được đưa vào tham gia buổi tập luyện, sau đó đánh giá hiệu quả hoạt động thể thao. Các nhà nghiên cứu cũng yêu cầu những người tham gia cho biết họ cảm thấy như thế nào khi ở trên sân hoặc sàn tập.

Kết quả: Một mặt, các vận động viên thể hiện tốt hơn 3-7% sau khi tiêu thụ các thức uống tăng lực. Những người này cũng cho biết họ cảm thấy cơ bắp mạnh mẽ hơn sau khi sử dụng đồ uống thể thao. Nhưng sau đó các dấu hiệu tiêu cực bắt đầu xuất hiện: 31% đối tượng nghiên cứu, những người đã uống nước tăng lực, bị mất ngủ đêm đó, và các vận động viên nữ cảm thấy mức độ mệt mỏi cao nhất vào sáng hôm sau. Tác dụng phụ khác được báo cáo trong nhiều giờ sau khi tiêu hóa loại đồ uống này, bao gồm căng thẳng và kích thích quá mức, ở cả vận động viên nam và vận động viên nữ. 

Phát hiện này thực sự thú vị bởi vì nó chứng minh được rằng nước uống tăng lực quả thật làm tăng hiệu quả hoạt động thể thao lên đôi chút. Mặt khác, cũng cần phải cân nhắc xem liệu với 7% tốt hơn đó có đáng không khi bạn phải chịu đựng cảm giác bồn chồn, kích thích sau đó, và thêm một đêm mất ngủ với tất cả mệt mỏi khó chịu vào sáng hôm sau hay không? 

>>> Xem thêm: Dùng nước tăng lực có tốt cho sức khỏe?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!