Ăn gì bổ não và tăng trí nhớ?

Dinh dưỡng - 05/02/2024

Vào mùa thi, bạn cần nhiều năng lượng hơn để tăng cường sự tập trung. Những thực phẩm được các chuyên gia chia sẻ giúp bạn có một mùa thi tốt.

Vào mùa thi hoặc mùa hạch toán sổ sách, bạn cần có nhiều năng lượng hơn để tập trung học tập, làm việc và ghi nhớ lượng kiến thức đồ sộ. Vì thế đừng quên bổ sung vào thực đơn ăn uống những loại thực phẩm giúp cải thiện trí não và giúp cơ thể vượt qua mệt mỏi. Cùng Hello Bacsi nhìn ngắm qua thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi nhé!

Tỉnh táo hơn với caffein

Không có tác dụng làm tăng chỉ số IQ hay làm cho bạn thông minh hơn nhưng caffein lại là người bạn đồng hành tiếp thêm sinh lực giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Caffein có trong cà phê, chocolate, nước tăng lực và một số loại thuốc. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng lạm dụng caffein lại khiến bạn bồn chồn và khó chịu đấy nhé!

Đường có thể tăng cường trí nhớ

Đường là nguồn năng lượng yêu thích của não bộ, nhưng thứ mà chúng tôi đề cập ở đây không phải đường trắng thông thường mà là đường glucose.

Cơ thể bạn tổng hợp glucose từ các loại đường và carbohydrate bạn ăn vào. Đây là lí do tại sao khi uống nước ngọt vào có thể giúp bạn tăng trí nhớ ngắn hạn, tư duy và khả năng trí tuệ. Tuy vậy, tương tự cà phê, dùng quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể gặp rắc rối với nhiều triệu chứng không mong muốn.

Ăn sáng để cung cấp năng lượng cho não

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bữa ăn sáng có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn và sự chú ý. Thậm chí, các sinh viên đã ăn sáng có xu hướng có làm bài thi tốt hơn so với những người nhịn điểm tâm. Các loại thực phẩm tốt mà Hello Bacsi gợi ý cho bữa sáng của bạn bao gồm ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, thực phẩm từ sữa và trái cây.

Cá là một loại thực phẩm tốt cho não

Cá giàu axit béo omega-3 là chìa khóa vàng cho sức khỏe não bộ. Một chế độ ăn uống với nhiều cá giúp cải thiện chứng mất trí nhớ, nguy cơ bị đột quỵ và làm sa sút trí tuệ. Do đó, cá đặc biệt cần thiết đối với người cao tuổi và cả trẻ nhỏ. Để não bộ và hệ tim mạch khỏe mạnh, bạn nên ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần.

Bổ sung đậu và chocolate hàng ngày

Các loại hạt và đậu là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa đã được chứng minh trong một số nghiên cứu về chống suy giảm nhận thức khi về già. Tương tự, chocolate đen cũng có đặc tính chống oxy hóa mạnh và chứa chất kích thích tự nhiên như caffein, có thể giúp tăng cường tập trung.

Bổ sung bơ và ngũ cốc nguyên hạt

Một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt và trái cây như bơ có thể giảm nguy cơ bệnh tim và làm giảm lượng cholesterol “xấu”. Điều này giúp giảm nguy cơ tích tụ mảng bám và tăng cường lưu thông máu, cung cấp máu đến các tế bào não dễ dàng hơn. Ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp chất xơ và vitamin E, vậy là không lo “da xấu” trong mùa thi cử hoặc lúc phải tập trung làm việc căng thẳng. Mặc dù bơ có chất béo, nhưng bạn đừng lo lắng bởi đây là loại chất béo không bão hòa đơn, rất tốt cho cơ thể.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Ăn chay có ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ?
  • Đừng để ngộ độc từ thức ăn thừa
  • Thực hư về thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ trầm cảm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!