Nuốt nước bọt mà có dấu hiệu này, có khả năng bị ung thư tuyến giáp

Cần biết - 03/29/2024

Ung thư tuyến giáp là bệnh gặp nhiều ở phụ nữ và nhất là phụ nữ trẻ từ 18 đến 50 tuổi. Ung thư tuyến giáp nếu biết bệnh sớm có thể khỏi tới 95 %.

Nuốt nước bọt mà có dấu hiệu này, có khả năng bị ung thư tuyến giáp

Hoang mang vì ung thư tuyến giáp

Chị Định Thị Thanh H (41 tuổi, trú Thanh Xuân, Hà Nội) vừa trải qua ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Chị H chia sẻ vẫn không tin mình đang là bệnh nhân ung thư. Trước đó, chị thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tuyến giáp của chị có nhân nhưng bác sĩ cho biết nhân là bình thường không sao.

Cuối tháng 12, chị H đi kiểm tra lần nữa và sinh thiết u tuyến giáp được chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Chị H lo lắng và chờ kết quả sinh thiết lần 2 vẫn là ung thư. Sau đó, chị H đã phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Ban đầu khi biết mình bị ung thư tuyến giáp, chị H hoang mang lo lắng vô cùng. Nhưng được bác sĩ chấn an và tìm hiểu về bệnh lý này, chị cũng đỡ lo lắng hơn.

Trường hợp của chị Vũ Minh Tr (24 tuổi, Thái Bình) cũng được chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Chị Tr chưa lập gia đình và gần đây thấy dấu hiệu khàn tiếng, sờ có hạch vùng cổ. Chị Tr. mới đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ siêu âm tuyến giáp phát hiện có u tuyến giáp và chỉ định sinh thiết.

Kết quả, sinh thiết đó là u nhú carcinom một dạng ung thư giáp trạng. May mắn là trường hợp của Tr một ung thư tuyến dạng thể dễ điều trị, cơ hội điều trị khỏi bệnh tốt hơn.

Nuốt nước bọt mà có dấu hiệu này, có khả năng bị ung thư tuyến giáp

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng

Bệnh nhân Hoàng Thị H.Y (35 tuổi, Triệu Sơn, Thanh Hoá) cũng bị bướu cổ và dần ác tính. Chị H. Y cho biết chị bị nhân tuyến giáp 5 năm và khám bác sĩ bảo lành tính nên chị chủ quan không đi khám lại coi như sống chung với bệnh.

Cách đây không lâu, chị đi khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sĩ thấy chị nuốt nước bọt có hạt di động ở cổ và chẩn đoán bướu giáp đơn nhân. Chọc sinh thiết tế bào phát hiện có tế bào lạ nên tư vấn chị H.Y đi kiểm tra lại. Chị Y. đã khám ở ba bệnh viện và kết quả đều là ung thư biểu mô nhú tuyến giáp.

PGS Trần Ngọc Lương – Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương cho biết ung thư tuyến giáp đang ngày càng tăng. PGS Lương kể nhiều bệnh nhân rất trẻ bị bướu cổ tưởng lành tính nhưng khi phẫu thuật, sinh thiết giải phẫu tế bào học thì phát hiện đó là ung thư.

4 dấu hiệu cần nhớ

Theo Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch hội Ung thư học Việt Nam ung thư giáp trạng là bệnh ung thư phổ biến trong 5 bệnh ung thư ở nữ giới và đa số ở bệnh nhân nữ tuổi từ 18 – 50 tuổi. Ở tuổi trẻ hơn cũng có nhưng hiếm gặp hơn.

Ung thư tuyến giáp là bệnh được xem là độ ác tính thấp hơn các bệnh ung thư khác như gan, phổi, buồng trứng…

GS Hùng cho rằng không nên sợ hãi nhiều cô gái trẻ đi khám bệnh và tình cơ phát hiện ung thư tuyến giáp nên không ít người hoang mang lo lắng.

Nuốt nước bọt mà có dấu hiệu này, có khả năng bị ung thư tuyến giáp

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp ban đầu triệu chứng rất nghèo nàn khi khám sức khỏe bác sĩ siêu âm tuyến giáp phát hiện nhân xơ vài mm ở tuyến giáp và chọc sinh thiết thì có tế bào ung thư hoặc là lành tính.

Sau một thời gian, u tuyến giáp to mới lộ ra ngoài với 4 dấu hiệu chị em cần nhớ:

Thứ nhất: Có một hạt nhỏ rời được dưới da vùng cổ và chạy lên, chạy xuống khi nuốt nước bọt. Giáo sư Hùng cho biết đây là triệu chứng sớm nhất của ung thư tuyến giáp.

Thứ hai: Giọng nói khàn khàn thay đổi, độ khàn tiếng ngày càng nặng lên.

Thứ ba: nuốt khó, đau ở cổ và họng

Thứ tư: Có hạch ở bên cổ

Khi có các triệu chứng này người bệnh nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để kiểm tra xác định có phải ung thư tuyến giáp hay không.

Với ung thư tuyến giáp bác sĩ sẽ siêu âm u tuyến giáp sau đó dùng kim nhỏ chọc vào bướu hút lấy tế bào để xác định ung thư.

Ung thư tuyến giáp thì phẫu thuật là phương pháp điều trị tốt nhất, bác sĩ sẽ mổ cắt trọn hoặc một phần tuyến giáp đồng thời lấy hạch lympho sau đó bệnh nhân sẽ uống i ốt 131 nó có tác dụng phát tia phóng xạ giết chết tế bào lành còn sót lại sau khi cắt tuyến giáp và giết cả tế bào ung thư. Tuy nhiên i ốt phóng xạ này sẽ đào thải qua đường tiểu sau vài ngày uống nó.

Giáo sư Hùng cho biết ung thư tuyến giáp có thể tái phát lại vài chục năm sau ở các vị trí khác. Tuy nhiên, bệnh ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư có tiên lượng cao trong các bệnh ung thư.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!