Ớn lạnh với 10 cách tránh thai thời cổ đại

Sức khỏe sinh sản - 05/02/2024

Dùng thủy ngân, chì, thuốc phiện hay thậm chí là nước thải từ lò rèn là những phương pháp ngừa thai rùng rợn nhất mọi thời đại.

Cùng xem ngày xưa người ta tránh thai bằng cách nào nhé!

Phân cá sấu

Các văn bản Ai Cập cổ đại có niên đại khoảng năm 1850 TCN có mô tả 1 loại màng tránh thai, 1 vật thể hoặc hỗn hợp được đưa vào âm đạo để ngăn chặn tinh trùng, làm từ phân cá sấu, mật ong và natri cacbonat là 1 biện pháp tránh thai phổ biến. Phân cá sấu thực ra là một chất kiềm nhẹ như chất diệt tinh trùng hiện đại ngày nay, vì vậy nó có thể có hiệu quả.

Ớn lạnh với 10 cách tránh thai thời cổ đại

Người Ai Cập cổ đại dùng phân cá sấu để ngừa thai 

Tinh hoàn chồn

Nền văn hóa thời trung cổ đã có một số sáng tạo để ngăn mang thai ngoài ý muốn, như buộc tinh hoàn của 1 con chồn bên trong đùi. Tương truyền, nếu người phụ nữ đeo một cái xương chồn cộng thêm tinh hoàn chồn được gói lại đeo trên đùi thì sẽ không bao giờ có thai. Rõ ràng, phương pháp này không bao giờ hiệu quả. 

Thủy ngân

Các phi tần trong hoàng cung Trung Quốc xưa truyền tai nhau một biện pháp tránh thai rất nguy hiểm là uống chì và thủy ngân. Hành động phản khoa học này có thể gây suy thận, tổn thương não và dĩ nhiên khả năng tử vong cũng là điều khó tránh.

Pha trà với tinh hoàn hải ly

Vào thế kỷ 16 ở Canada, phụ nữ ngừa thai bằng cách uống dung dịch được chế từ tinh hoàn hải ly đã sấy khô ngâm trong rượu nguyên chất. Đến nay, vẫn chưa có báo cáo về hiệu quả của 'biệt dược' này.

Ruột động vật

Ớn lạnh với 10 cách tránh thai thời cổ đại

Bao cao su đầu tiên được làm từ ruột động vật 

Một trong những bao cao su lâu đời nhất được biết đến được làm từ ruột của lợn. Thậm chí còn đính kèm hướng dẫn sử dụng bằng cách ngâm sản phẩm trong sữa ấm trước khi sử dụng để nó mềm mại và dẻo dai hơn.

Một số nhà sử học cho rằng, hình ảnh đầu tiên về một người đàn ông đeo bao cao su khi quan hệ tình dục là vua Minos của Crete, con trai của thần Zeus và Europa, sống vào khoảng 3000 TCN.

Theo truyền thuyết, một lời nguyền đã phù phép cho tinh dịch của Minos chứa rắn và bò cạp. Để bảo vệ bạn tình, Minos sử dụng bàng quang của một con dê như một loại bao cao su. Một minh chứng khác có từ thời Ai Cập cổ đại, có niên đại khoảng 3000 năm, dường như cho thấy một người đàn ông đeo một thứ trông giống như vỏ bọc xung quanh dương vật.

Bao cao su lâu đời nhất từng được tìm thấy năm 1642 làm từ lớp da động vật, giống như vỏ xúc xích, được tìm thấy ở Dudley Castle (Anh).

Nước thải lò rèn

Theo Soranus, một bác sĩ phụ khoa Hy Lạp ở thế kỷ thứ 2 đã dùng nước mà thợ rèn dùng để làm nguội kim loại như một phương pháp kiểm soát việc sinh nở.

Mặc kệ tính phản khoa học của phương pháp trên, phụ nữ vẫn tình nguyện làm việc trong các nhà máy với chì chỉ để ngừa thai. Cho đến tận chiến tranh thế giới thứ nhất người ta vẫn tin vào điều vô lý này. Hành động trên có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh, suy thận, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. 

Màng tránh thai từ thuốc phiện

Phụ nữ Sumatra cổ đại sử dụng vỏ của loại cây này như một màng tránh thai khi giao hợp.

Tampon làm từ cây keo, chà là, và mật ong

Một trong những quy định đầu tiên bằng văn bản cho dụng cụ tránh thai được mô tả trong một tờ giấy cói từ thời Ai Cập, năm 1550 TCN. Trong đó mô tả một loại tampon (băng vệ sinh dạng que) làm bằng sợi len tẩm nhựa cây keo, chà là và mật ong. 

Mặc dù về bản chất nguyên thủy, tampon này vẫn có hiệu quả vì keo lên men thành a-xít lactic, một thành phần được sử dụng trong các chất diệt tinh trùng ngày nay.

Cola và nước có gas khác

Ớn lạnh với 10 cách tránh thai thời cổ đại

Nhiều người cho rằng, nước Coca Cola giúp tránh thai hiệu quả

Dùng Coca-Cola thụt rửa âm đạo đã trở thành biện pháp ngừa thai trong những năm 1950 và 1960, khi mà các biện pháp tránh thai khác vẫn chưa ra đời. Ý tưởng cho rằng Coca Cola có thể được sử dụng như một chất diệt tinh trùng là điểm thú vị lớn tại lễ trao giải Ig Nobel được tổ chức tại Harvard (Mỹ) vào tháng 10 năm 2008. 

Thí nghiệm được tiến hành tại phòng thí nghiệm kiểm soát sinh nở của khoa Y ĐH Harvard (Mỹ).  Các nhà khoa học Anderson, Hill và Umpierre trộn 4 loại Coca Cola với tinh trùng để xem liệu ý tưởng nói trên có đúng sự thật. Trong thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, Diet Coke (loại Coca Cola cho người ăn kiêng) tiêu diệt tất cả tinh trùng trong vòng 1 phút, nhưng 41% vẫn còn sống sót trong loại New Coke. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác không thể xác minh những kết quả này trong các thí nghiệm sau đó. 

Màng tránh thai bằng chanh

Một điều kỳ quặc đáng nhắc đến là chanh được sử dụng trong năm 1700 như là một phương pháp ngừa thai hiệu quả và hợp lý. Hình dạng quả chanh sẽ hoạt động như một màng ngăn và các a-xít trong chanh sẽ giết chết tinh trùng. Tuy nhiên, nước chanh có thể gây tổn hại mô âm đạo, vì vậy nó có lẽ không phải là một sự lựa chọn thông minh.

>>> Xem thêm:

5 biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả tuyệt đối

Lý giải việc que thử thai cho sai kết quả

Chuẩn nguyên tắc giắt túi cho tình yêu hiện đại

Minh Quân (Oddee)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!