Ông bố Steve Jobs trong ký ức các con

Nuôi dạy con - 05/21/2024

Có một sự thật là những người con của Steve Jobs không bao giờ sử dụng Ipad trong chính gia đình mình.

Steve Jobs là nhà sáng chế, nhà lãnh đạo thành công bậc nhất trong giới công nghệ. Tuy thế, ông là người rất kín tiếng trong chuyện đời tư. 4 năm sau ngày mất của ông, từng thông tin về 'cha đẻ' của Apple vẫn nhận được sự chú ý rất lớn từ người hâm mộ.

Mới đây, một bài viết về những dòng trăn trối cuối cùng của Steve Jobs được đăng tải trên Facebook đã tạo ra một cơn sốtmạng V với hàng ngàn lượt chia sẻ của cư dân iệt Nam. Dù chưa biết tính xác thực của bài viết đến đâu, và cũng không cần đến những dòng trăn trối ấy, thì Steve Jobs, ngoài những bài học kinh doanh, những thương hiệu đình đám, những đột phá công nghệ, cũng đã để lại cho đời một nhân cách và một cá tính đặc biệt, và để lại cho 4 người con của ông một hình ảnh người cha sống động và vô cùng ấn tượng.

Ông trùm công nghệ nhưng lại là một ông bố nói không công nghệ với con

Những bước tiến lớn với hàng loạt sản phẩm đỉnh cao đưa tên tuổi của ông vào hàng những danh nhân vĩ đại trên thế giới, trong đó phải kể đến những cái tên như Iphone, Ipad,…đã quá quen thuộc và trở thành sản phẩm công nghệ được cả thế giới khao khát.

Thế nhưng, nhiều người tỏ ra bất ngờ khi một bài phỏng vấn tiết lộ các con ông chưa từng sử dụng Ipad. Thậm chí, nó gây ra rất nhiều tranh cãi rằng, trong khi ông ra sức tuyên truyền, quảng bá để những sản phẩm high-tech của mình trở thành món hàng được thèm muốn, thì ông lại đi ngược lại điều đó trong chính gia đình của mình.

Ông bố Steve Jobs trong ký ức các con

Steve Jobs cấm các con động tới Ipad khi ở nhà

Ngoài cô con gái lớn Lisa không sống cùng Jobs, 3 đứa con còn lại của người vợ chính thức, không bao giờ được đụng tới Iphone, Ipad khi ở nhà. Năm 2010, ông từng trả lời một nhà báo Mỹ: 'Con tôi chưa từng dùng Ipad. Chúng tôi hạn chế các con sử dụng các thiết bị công nghệ khi ở nhà'. Tác giả Walter Isaacson, tác giả cuốn 'Steve Jobs': 'Mỗi giờ cơm chiều, Steve Jobs ngồi với con trên chiếc bàn ăn dài ở nhà bếp, cùng con thảo luận sôi nổi về những quyển sách, về lịch sử và hàng tỷ thứ khác. Không ai, kể cả ông ấy được dùng máy tính hay bất cứ thiết bị điện tử nào trong giờ ăn. Trẻ con nhà Steve có vẻ không nghiện những món ấy'.

Ông bố không hoàn hảo

Steve Jobs lớn lên với tư cách là một đứa con nuôi, và nổi tiếng với tính cách lập dị khiến ông khá cô đơn thời còn đi học. Mặc dù nhận được sự yêu thương của bố mẹ nuôi, Jobs không tránh khỏi sự tổn thương về tình cảm, đôi khi đã trở thành nỗi ám ám ảnh trong ông. Có lẽ chính những vết thương từ quá khứ kết hợp với những áp lực công việc sau này đã dần tạo nên một phần tính cách khá cực đoan trong con người ông đối với các con. Ông đã từng chối bỏ việc làm cha của cô con gái đầu lòng, Lisa Brennan-Jobs (1978) với mối tình đầu thời trung học, dù đã có những kiểm tra y tế về mối quan hệ ruột thịt của 2 người. Điều này khiến Chrisann, mẹ của Lisa, nhiều lần tố cáo ông với những từ ngữ rất thậm tệ. Bên cạnh đó, mối quan hệ của ông với con gái cũng khá phức tạp, tình cảm cha con lúc thăng lúc trầm, có thời gian 2 người không liên lạc với nhau trong mấy năm trời.

Ông bố Steve Jobs trong ký ức các con

Steve Jobs và con gái Lisa

Đối với các con, ông đôi khi xa cách một cách đáng sợ, đặc biệt là đối với 2 cô con gái Erin (1995) và Eve (1998). Laurene Powell, vợ ông, từng chia sẻ: 'Ông ấy tập trung vào công việc, có lúc, ông ấy như không dành thời gian cho lũ con gái'. Thậm chí, có lần Jobs còn bày tỏ sự ngạc nhiên với vợ mình vì sao những đứa con của họ lại được nuôi dạy tốt như vậy, trong khi 'chúng ta không thường xuyên dành thời gian cho chúng'.

'Kể cả 2 năm sau khi ông ấy bị bệnh, khi hồi phục được một chút, bọn trẻ mong bố mình tập trung vào chúng nhiều hơn một chút, nhưng ông ấy đã không làm thế được', Powell nhớ lại.

Nhưng Steve Jobs lại là một ông bố đáng kính và ấm áp

Mặc dù đôi khi rất lạnh lùng, Steve Jobs vẫn là người cha đáng kính trong mắt các con, đặc biệt là cậu con trai Reed (1991), người được cho là rất giống bố mình ở nhiều điểm và cũng gần gũi với ông nhất. Reed luôn luôn cảm thấy tự hào và kính trọng bố mình. Chàng trai trẻ từng tâm sự với Walter Isaacson khi ông viết cuốn sách về cuộc đời của Jobs: 'Bố không phải là một kẻ máu lạnh chỉ theo đuổi việc kinh doanh vì lợi nhuận. Ông ấy có động lực là tình yêu dành cho những gì bố đã làm và thực sự toàn tâm toàn ý đối với các sản phẩm của mình'.

Ông bố Steve Jobs trong ký ức các con

Trong 4 đứa con, Reed là người gần gũi với bố nhất

Dù nhiều khi Jobs thường 'bỏ quên' Erin vì công việc, cô vẫn dành cho bố mình một tình cảm trân trọng và sẵn sàng thông cảm cho ông: 'Ông ấy đã cố gắng hết sức để làm cả hai việc,một người cha và một CEO của Apple, và ông ấy làm khá tốt. Đôi khi tôi cũng muốn bố quan tâm đến mình nhiều hơn, nhưng tôi biết công việc của ông ấy rất quan trọng, và tôi thấy điều đó thật 'ngầu', cho nên tôi không sao hết'.

Ông bố Steve Jobs trong ký ức các con

Steve Jobs và Erin trong chuyến đi  Kyoto

Hơn hết, Steve Jobs là một người cha thật sự, và đôi khi còn là một người cha thú vị hơn bất kì ai khác. Mối quan hệ của ông với Lisa là một mối quan hệ rất đặc biệt, họ xa nhau nhiều, mâu thuẫn với nhau nhiều, nhưng bên cạnh đó là những khoảng thời gian ấm áp. Lisa sau này trở thành một cây viết, có lần cô chia sẻ về một bữa ăn của 2 bố con: 'Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy thoải mái và hài lòng với bố đến thế. Dường như sau món salad lạnh là sự ấm áp của bố, tôi cảm nhận được bố ít cứng nhắc hơn, và một nơi không thể với tới được đã mở ra'.

Những lần nói chuyện với Reed, khoảng thời gian ông vui đùa cùng cô con gái nghịch ngợm Eve và hiểu tính cách của cô bé hơn bất cứ ai, hay bất ngờ nho nhỏ ông dành tặng Erin như việc giữ lời hứa sẽ đưa cô đến Kyoto khi cô bước vào tuổi thiếu niên, chắc chắn sẽ trở thành những hình ảnh vô giá về một người cha đầy ấm áp, đầy thú vị.

Ông bố Steve Jobs trong ký ức các con

Đối với Steve, Eve là cô bé 'thông minh' và 'nhạy cảm'. Ông rất lấy làm thú vị với cô út. Có lần ông đùa rằng, nếu Eve không trở thành tổng thống Mỹ thì cũng sẽ trở thành giám đốc điều hành của Apple.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!