Mẹo hay giúp tiết kiệm thời gian và hạnh phúc hơn

Vui khỏe - 04/28/2024

Thời gian là vàng là bạc, vì vậy tiết kiệm và sử dụng thời gian hợp lý sẽ góp phần đáng kể vào thành công của bạn.

Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng căn bản mà bạn thực sự cần đề cập trong các cuộc phỏng vấn. Chắc chắn, bạn đã viết cho một nhà tuyển dụng về cách làm sao để có thể dễ dàng hoàn thành công việc được ủy nhiệm và cách bạn ưu tiên nó. Đây là kỹ năng quan trọng tại văn phòng. Nhưng đối với nhiều người trong chúng ta, hãy nói về khả năng quản lý thời gian tại nhà: chúng ta làm nô lệ cho chiếc đồng hồ, lập kế hoạch và ưu tiên mọi giờ trong ngày.

Sao lại như vậy? Bạn cần nắm được 2 cách thức chính lên kế hoạch trong ngày: sự kiện - thời gian với đồng hồ - thời gian. Sự kiện - thời gian là những người ít quan tâm đến chiếc đồng hồ, họ quan tâm nhiều hơn đến việc lập danh sách những gì cần thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ đúng thời điểm. Họ kết thúc mọi thứ khi cảm thấy đã hoàn thành nhiệm vụ, giống như một dự án hoặc công việc được hoàn tất. Trong khi đó đồng hồ - thời gian là những người sắp xếp và lên kế hoạch ngày của họ dựa trên các phân đoạn thời gian: 10h30 là thời gian cho cuộc họp của tôi hoặc tôi sẽ đi xem phim với con tôi từ 6h30 đến 9h30.

Mẹo hay giúp tiết kiệm thời gian và hạnh phúc hơn

Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng căn bản trong cuộc sống (Ảnh minh họa)

Steve Jobs có lẽ là ví dụ tốt nhất cho kiểu người sự kiện - thời gian. Ông nổi tiếng với việc ít quan tâm đến chuyện tung sản phẩm mới đúng thời gian, lựa chọn đẩy mạnh sự phát triển trong công việc và làm việc với các sản phẩm cho đến khi ông cảm thấy chúng thực sự hoàn hảo. Nhưng về mặt văn hóa, người Mỹ là kiểu người đồng hồ - thời gian, họ thích những thứ diễn ra theo đúng kế hoạch hằng ngày. Trong thực tế họ thích như vậy, bạn có thể thực hiện các công việc theo lịch trình dự kiến cho ngày hôm nay và có thể hoàn toàn biết chính xác thời gian dựa vào việc tìm kiếm từ điện thoại, đồng hồ hoặc máy tính xách tay.

Trong một thí nghiệm tại phòng tập Yoga với đối tượng là 90 người gồm cả nam và nữ trưởng thành, họ được chia làm 2 nhóm. Nhóm đầu tiên đã hoàn thành khóa học chỉ với người hướng dẫn của họ. Nhưng trước khi nhóm thứ hai tham gia khóa học, các nhà nghiên cứu đã bổ sung 1 chiếc đồng hồ trên tường và nói với những người tham gia rằng một số tư thế cần được giữ trong vòng 20 giây còn những tư thế khác cần giữ 1 phút. Điều thú vị là nhóm thứ hai gặp khó khăn hơn trong việc hoàn thiện khóa học. Nhiều người ngã, họ không thể tiếp tục và một số thậm chí đã rời bỏ khóa học. Họ không thể giữ nguyên trong một khoảng thời gian.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn loại bỏ chiếc đồng hồ: bạn cần phải đón con đúng giờ và còn phải đáp ứng những thời hạn chót trong công việc. Đồng hồ là một sáng kiến. Nó mang lại hiệu quả cho chúng ta và đó là lý do tại sao chúng ta có thể làm được nhiều việc. Nhưng tại một số thời điểm, việc phụ thuộc vào chiếc đồng hồ trở nên không thích hợp, nó chia tách chúng ta với thế giới xung quanh bởi vì quá tập trung vào việc giữ tốc độ.

Mẹo hay giúp tiết kiệm thời gian và hạnh phúc hơn

Lập danh sách những việc cần làm là cách hữu hiệu để quản lý thời gian (Ảnh minh họa)

Lời khuyên tốt nhất đấy là hãy xem xét cuộc sống của bạn, tìm ra những lĩnh vực mà bạn cần chiếc đồng hồ (thiết lập lịch làm việc, các cuộc hẹn với bác sĩ và các việc tương tự) so với những lĩnh vực không cần sử dụng chung (thời gian bên gia đình, ăn uống, sáng tạo dự án mới tại cơ quan hay tại nhà, đưa ra một quyết định lớn hoặc tương nhự như vậy) và chỉ đặt ra hạn chót khi bạn thực sự cần. Trong thời gian ngắn, lập danh sách những việc cần làm và không lo lắng quá nhiều về thời gian chính xác khi nào điều này cần được thực hiện.

Cuối cùng điều này sẽ khiến bạn làm việc hiệu quả hơn vì càng ít dựa vào đồng hồ bạn có thể dựa vào cảm giác thật của mình. Điều này có tác động tới mọi phần của hạnh phúc vì nó nằm trong mọi thời điểm và việc không phải vội vã có thể giúp bạn đưa ra những quyết định tốt hơn. Nó có thể giúp tiết kiệm thời gian tại nơi làm việc vì bạn mắc ít sai lầm hơn, những việc mà bạn chắc chắn phải làm lại và sửa chữa. Nó cũng giúp bạn ăn tốt hơn vì bạn dành thời gian để ăn và lắng nghe các tín hiệu của cơn đói bên trong bạn. Không thường xuyên kiểm tra đồng hồ cũng có thể tăng chất lượng thời gian bên những người thân yêu của bạn.

>>Xem thêm: Bí kíp sắp xếp thời gian để tránh stress

Mách bạn các cách giải tỏa áp lực hiệu quả

Vân Doãn(Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!