PGS TS Nguyễn Ngọc Sáng: Nhổ răng khôn khi đang mang thai

Cần biết - 05/15/2024

Răng khôn là những chiếc răng được mọc ở giai đoạn trưởng thành của một người. Có nên nhổ răng khôn khi mang thai?

Câu hỏi: Chào bác sĩ. Vừa rồi không biết có thai cháu đã đi nhổ răng khôn. Trước khi nhổ cháu có chụp xquang, uong giảm đau, tiêm thuốc tê, tiêm nhiều kháng sinh cefotaxim. Lúc đó thai cháu chưa về tử cung. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu thai cháu có bị anh hưởng gì không ạ. Cảm ơn bác sĩ nhiều.

PGS TS Nguyễn Ngọc Sáng: Nhổ răng khôn khi đang mang thai

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, cho biết:

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn đã đi nhổ răng khôn, chụp X-quang, dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, … trong khi bạn có thai, nhưng không rõ tuổi thai hiện tại của bạn là bao nhiêu.

Vì thông thường tuổi thai tính theo ngày kinh cuối cùng (ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của chu kỳ kinh cuối), trong khi thực tế hiện tượng thụ thai sẽ diễn ra sau đó khoảng 2 tuần (giai đoạn rụng trứng).

Trong trường hợp của bạn rất có thể bạn đang có thai trong khoảng 75 ngày của thai kỳ. Việc bạn sử dụng thuốc kháng sinh trong 2 tuần đầu của thai kỳ, độc tính của thuốc có thể khiến bào thai chết hoặc để lại di chứng. Nếu trong khoảng thời gian 75 ngày của thai kỳ, các cơ quan được hình thành các tế bào đang nhân lên mạnh mẽ nên rất nhạy cảm với thuốc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc ảnh hưởng của thuốc tới cơ thể còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: liều lượng thuốc, loại thuốc, đường dùng, cơ địa, tình trạng sức khỏe của mẹ, …

Do vậy, bạn nên lưu ý phải đi khám thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi, các mốc quan trọng để sàng lọc các bất thường thai nhi là 11 - 13 tuần, 18 - 22 tuần. Chúc bạn sinh con khỏe mạnh!

Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ, trẻ em – Bộ Y tế kiểm duyệt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!