Phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc

Điều cần biết - 04/27/2024

Sau chế biến, thịt cá quả Việt dẻo và thơm, ăn đậm đà. Còn cá Trung Quốc thì thịt cứng hơn, cũng không thơm và vị cá thì nhàn nhạt.

Người tiêu dùng chẳng còn lạ gì chiêu trò hàng giả hàng nhái kém chất lượng từ Trung Quốc tuồn sang bất hợp pháp để chiếm chỗ thị trường trong nước. 

Chỉ gần đây thôi dư luận lại đang bàn tán về một chiêu trò mới của giới lái buôn: Nhập cá quả Trung Quốc bán với giá cá quả Việt Nam. Các chợ cá đầu mối tràn ngập cá quả 'hàng Việt Nam' nhưng thực chất thì chỉ có người bán mới biết rõ xuất xứ. Trong một loạt báo gần đây, chủ một ki ốt kinh doanh cá quả ở chợ Yên Sở đã thẳng thắn trả lời khách hàng hỏi mua cá quả ta: 'Ở đây không có một con cá nào là cả quả ta, toàn cá Trung Quốc hết'.

Phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc

Cá quả xuất xứ từ Trung Quốc có bụng tròn lẳn, người ngắn (Ảnh: Infonet)

Vậy, làm thế nào để phân biệt cá quả ta và cá quả Trung Quốc? Hy vọng rằng một số gợi ý sau đây sẽ khiến cho các bà nội trợ yên tâm hơn phần nào.

Nhiều người cho rằng rất khó để nhận biết chính xác cá quả Trung Quốc hay Việt Nam. Tuy nhiên, người nào tinh ý thì không quá khó để nhận ra. Cá Trung Quốc thường có màu đen đặc trưng, thân tròn lẳn, ngắn; trong khi cá Việt Nam có màu đen pha lẫn màu vàng, thân, đuôi dài, sờ vào chắc, đặc biệt loại cá bông lau có hoa văn màu vàng xanh.

Cá quả Trung Quốc do đã được lựa chọn nên to sàn sàn nhau chứ không lẫn lộn to nhỏ như cá ở Việt Nam. Hơn nữa, loại cá này hay nằm ươn dài do thời gian vận chuyển lâu. Cá trong nước thì nhanh nhẹn, quẫy và bơi nhanh chứ không lờ đờ nhợt nhạt như cá Trung Quốc.

Kinh nghiệm cũng cho thấy, khi đánh vảy cá quả Trung Quốc, thân cá nhũn, mổ ra bụng nhiều mỡ, thịt ăn nhão và có mùi hôi. 

Phân biệt cá quả Việt Nam và Trung Quốc

Cá Việt Nam mình dài, nhanh nhẹn hơn, hoa văn đen vàng (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu người nào muốn biết chắc chắn về độ thật giả của cá trong nước và cá Trung Quốc cũng có thể thử chế biến. Khi mới sơ chế, ngoài việc cá nhũn, bụng nhiều mỡ, loại cá này có độ nhớt và mùi tanh ít hơn so với cá nuôi trong nước. Tuy nhiên, khi đã chế biến xong, thì cá Việt lại dẻo và thơm, ăn đậm đà. Còn cá Trung Quốc thì thịt cứng hơn, cũng không thơm và vị cá thì nhàn nhạt. 

Xét về giá cả, thì cá nuôi trong nước đắt hơn. Để giành giật thị trường, các lái buôn bán cá Trung Quốc với giá dao động từ 50-70.000/kg trong khi đó cá trong nước phải trên 100.000/kg.

Người tiêu dùng nên hết sức lưu ý trong vấn đề chọn cá ta và cá Trung Quốc, vì trong quá trình vận chuyển sang Việt Nam, hầu hết các con cá đều được ngâm tẩm hóa chất để có thể sống được cho đến khi tới nơi. Những loại hóa chất này không rõ nguồn gốc, có thể gây nguy hại vô cùng tới sức khỏe của người nào ăn phải, nhất là trẻ nhỏ. 

>>> Xem thêm: Thịt bò thật, giả: Phân biệt thế nào?

Bình Tri (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!