Phát hiện bệnh hô hấp ở trẻ bằng cách nghe tiếng thở

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Trẻ dưới 2 tuổi miễn dịch chưa tốt, sức đề kháng kém, chưa sinh kháng thể. Khi trẻ lớn, 4-5 tuổi sẽ hết dần.

Câu hỏi:Con tôi 8 tháng tuổi, thỉnh thoảng khi cháu chơi, ngủ hoặc ăn... tôi nghe có tiếng khò khè trong hơi thở của cháu. Tôi cảm giác như là có đờm ở trên vòm họng (chỗ lỗ mũi thông xuống). Như vậy là cháu bị sao? Có phải là viêm đường hô hấp trên không? Cách chữa trị như thế nào xin bác sĩ chỉ giúp.

Phát hiện bệnh hô hấp ở trẻ bằng cách nghe tiếng thở

Viêm đường hô hấp thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. (Ảnh minh họa: Internet)

Trả lời:

Khi bố mẹ nghe thấy tiếng thở bất thường, có khuynh hướng gọi là khò khè.

Trong nhi khoa chia ra 3 tiếng thở bất thường, một là đường hô hấp trên tức là chỉ mũi họng, sinh ra tiếng khụt khịt mũi, tắc mũi. Khi nghe tiếng khò khè thường là viêm đường hô hấp dưới tức là từ khí phế quản trở xuống rồi.

Như chị mô tả, thỉnh thoảng bé hơi bị khụt khịt hoặc thay đổi tư thế nghe thấy tiếng khụt khịt, có thể đó là viêm tắc mũi ở trên nhiều hơn vì nó thường bị thoáng qua rồi khỏi ngay, còn ở dưới thường nặng hơn, hoặc khi trẻ có VA quá to, nó chèn ép.

Tất cả đều giảm dần theo thời gian, bệnh thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Vì trẻ dưới 2 tuổi miễn dịch chưa tốt, sức đề kháng kém, chưa sinh kháng thể. Khi trẻ lớn, 4-5 tuổi sẽ hết dần. Chỉ cần rửa mũi, không ép trẻ ăn nhiều. Nếu tần suất bệnh quá nhiều, dày cần đưa trẻ đi khám tai mũi họng xem có bất thường đường tai mũi họng hay không và loại trừ viêm đường hô hấp dưới.

PGS.TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy
Trưởng bộ môn Nhi trường Đại học Y Hà Nội.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!