Phát hiện bệnh ung thư vòm họng qua xét nghiệm SCC có chính xác không?

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Theo thống kê, Ung thư vòm họng là một trong số 10 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Đây là căn bệnh thường gặp ở nam giới và gây ra những đau đớn cho bệnh nhân. Xét nghiệm SCC được xem là một phương pháp ưu việt và hữu hiệu nhất để phát hiện bệnh ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng ở giai đoạn sớm.

Theo thống kê, Ung thư vòm họng là một trong số 10 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Đây là căn bệnh thường gặp ở nam giới và gây ra những đau đớn cho bệnh nhân. Xét nghiệm SCC được xem là một phương pháp ưu việt và hữu hiệu nhất để phát hiện bệnh ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng ở giai đoạn sớm.

Những dấu hiệu cho thấy bạn bị ung thư vòm họng?

Ung thư vòm họng là bệnh có sự phát triển trong âm thầm với những triệu chứng không rõ ràng và thường rất hay bị nhầm lẫn với những triệu chứng của bệnh tai mũi họng thông thường. Tuy nhiên vào mỗi giai đoạn khác nhau thì dấu hiệu nhận biết bệnh cũng khác nhau:

Dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu

  • Bạn bị đau đầu âm ỉ từng cơn

  • Bị ù tai một bên và nghe thấy tiếng mình trầm như tiếng ve kêu

  • Bị ngạt mũi một bên, có thể kèm theo cả bị chảy máu cam

  • Tiếng bị khàn, khi nuốt nước bọt cảm thấy đau họng mà không rõ nguyên nhân

  • Những dấu hiệu giai đoạn đầu đều có một điểm chung là xảy ra ở một bên, bệnh nặng dần và không khỏi khi bạn sử dụng thuốc.

Dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối

  • Đến giai đoạn này thì bạn bị đau đầu dữ dội liên tục, cơn đau lan từ nửa đầu bên này sang nửa đầu bên kia

  • Triệu chứng Ù tai cũng xảy ra liên tục, khả năng nghe bị giảm trầm trọng

  • Bạn bị ngạt mũi dai dẳng và thậm chí có thể kèm theo chảy mủ và máu mũi liên tục

  • Cuối cùng là bị nổi hạch ở góc hàm, dùng tay có thể sờ thấy hạch cứng, nhỏ, rắn và không đau nhưng sau to dần và lan sang các vị trí khác

Phát hiện bệnh ung thư vòm họng qua xét nghiệm SCC có chính xác không?

Phát hiện bệnh ung thư vòm họng qua xét nghiệm SCC có chính xác không?

Xét nghiệm SCC là xét nghiệm sàng lọc ung thư giúp chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Vì các dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng khó nhận biết và dễ nhầm nên việc làm xét nghiệm là vô cùng cần thiết để giúp phát hiện bệnh sớm từ đó có phương án điều trị kịp thời. Với những bệnh nhân bị bệnh ung thư thì phát hiện bệnh ở giai đoạn càng muộn cũng đồng nghĩa với việc khả năng điều trị càng giảm.

Bạn nên đi xét nghiệm sàng lọc ung thư một cách định kỳ. Việc thực hiện định kỳ sẽ giúp bạn kiểm soát sức khỏe một cách tốt nhất, đồng thời góp phần phát hiện bệnh trong thời gian sớm nhất.

Xét nghiệm SCC phát hiện bệnh ung thư vòm họng là gì?

Xét nghiệm định lượng dấu ấn ung thư SCC huyết tương là xét nghiệm được chỉ định để chẩn đoán, theo dõi sự tiến triển cũng như đáp ứng đối với điều trị các ung thư tế bào vẩy nguyên phát và tái phát, gồm có:

  • Ung thư cổ tử cung

  • Ung thư phổi

  • Ung thư thực quản

  • Ung thư vùng đầu, cổ

  • Ung thư cơ quan sinh dục và tiết niệu

Giá trị bình thường của xét nghiệm SCC là bao nhiêu?

Giá trị bình thường của SCC huyết tương (hoặc huyết thanh) của những người khỏe mạnh là 0-3 ng/mL.

Với những trường hợp sau thì nồng độ SCC huyết tương có thể tăng:

  • Bạn bị ung thư cổ tử cung

  • Bạn bị các ung thư cơ quan sinh dục nữ khác

  • Bạn bị Ung thư phổi

  • Bạn bị Ung thư vùng đầu và cổ

  • Ung thư thực quản: Trong ung thư thực quản thì độ nhạy lâm sàng trung bình của sự gia tăng SCC là 30-39%, nó còn phụ thuộc vào giai đoạn bệnh:khi bệnh giai đoạn I là 0-27%, ở giai đoạn II là 20-40% và giai đoạn III là 39-61% giai đoạn IV là từ 45-50%.

Phát hiện bệnh ung thư vòm họng qua xét nghiệm SCC có chính xác không?

Những ai nên làm xét nghiệm SCC phát hiện ung thư vòm họng?

Vì tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc ung thư vòm họng, cho nên việc làm xét nghiệm ung thư vòm họng nên được thực hiện với mọi đối tượng.

Với những bạn có những triệu chứng bệnh như trên thì tiến hành xét nghiệm ung thư vòm họng ngay.

Những nam giới từ 40 tuổi trở lên cùng với những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh thì nên làm xét nghiệm định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần.

Những đối tượng còn lại thì tùy thuộc vào điều kiện cũng như tình trạng sức khỏe mà cân nhắc chu kỳ xét nghiệm.

Như vậy, xét nghiệm SCC thì một xét nghiệm phát hiện chuẩn xác các bệnh ung thư nói chung, đặc biệt là bệnh ung thư vòm họng. Lily & WeCare khuyên những bạn có những dấu hiệu của bệnh trên nên tiến hành xét nghiệm để phát hiện bệnh khi còn sớm và có phương pháp điều trị kịp thời tránh để bệnh bước vào giai đoạn di căn.

Giới thiệu gói sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander, tại địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Phát hiện bệnh ung thư vòm họng qua xét nghiệm SCC có chính xác không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Biểu hiện không ngờ cảnh báo ung thư vòm họng cần đi khám gấp đừng nhầm lẫn với viêm họng
  • Xác định 'thủ phạm' hàng đầu khiến nhiều người mắc ung thư vòm họng

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!