Phát minh mới - Miếng dán tránh thai vi kim

Giới tính - 04/20/2024

Các nhà nghiên cứu đang phát triển một miếng dán tự hoạt động lâu dài với chức năng chính là cung cấp nội tiết tố bên dưới bề mặt da giúp tránh thai hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi ông Wei Li - Học viện Công nghệ Georgia - Mỹ đã phát triển một thiết bị trông giống như một miếng băng y tế, dễ dàng sử dụng để tránh thai. Theo đó, miếng dán tránh thai loại mới có những cây kim phân hủy sinh học với kích thước siêu mịn, đóng vai trò giải phóng nội tiết tố dưới da. Dựa trên công nghệ kim siêu mịn, những cây kim gắn trên thiết bị này sẽ chia tách mặt sau của chúng trong vòng 1 phút và chúng nép bên dưới da, giải phóng nội tiết tố. Các nhà khoa học tại Học viện Công nghệ Georgia và Đại học Michigan cùng phối hợp tham gia vào dự án này, nhận ngân sách từ Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua một khoản tài trợ cho Tổ chức phát triển nhân đạo phi lợi nhuận FHI 360.

Nguyên mẫu hoạt động của miếng dán có chứa 100 chiếc kim siêu mịn (vi kim) với kích cỡ khoảng hàng trăm micromet chiều dài và được chế tạo từ polymer phân hủy sinh học. Người sử dụng sẽ ấn miếng dán vào da và giữ yên như thế trong vòng 1 phút. Khi được cấy vào da, chất dịch giữa các tế bào da của phụ nữ sẽ làm kích hoạt một phản ứng có các hợp chất hóa học nằm ngay dưới chân các cây kim, tạo thành những bong bóng carbon-dioxide và nước cỡ nhỏ. Những quả bóng sẽ làm suy yếu kết nối của các cây kim và nước sẽ tiếp tục giúp hòa tan chúng. Điều này hình thành một cơ chế gỡ bỏ phần lưng (nơi chân kim cắm vào) dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn so với những miếng dán mà không có cơ chế tự phân hủy này. Khi các cây kim siêu mịn xâm nhập da, chúng sẽ hòa tan từ từ làm giải phóng nội tiết tố được dự trữ ngay trong máu.

Khi thử nghiệm dán miếng dán trên da động vật, hàm lượng nội tiết tố vẫn đủ cao để tác động hiệu quả trong suốt 30 ngày. Đây có thể là một biện pháp phòng tránh thai hiệu quả trong dài hạn.

Phát minh mới - Miếng dán tránh thai vi kim

GS. Mark Prausnitz giữ một miếng dán tránh thai vi kim, nó được thiết kế để giúp phụ nữ tự tránh thai lâu dài, mở ra một lựa chọn kế hoạch hóa gia đình. (Ảnh nguồn: Christopher Moore/Georgia Tech)

Các nhà khoa học cho biết, miếng dán được thiết kế để không gây đau đớn cho người sử dụng và những cây kim cũng không dễ bị phát hiện sau khi chèn dưới da. Ông Mark Prausnitz - giáo sư về công nghệ hóa học và phân tử sinh học tại Học viện Công nghệ Georgia, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu này nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi thiết kế hợp lý thì miếng dán chỉ như khi quý vị đặt mảnh vải lên da. Một kiểu trải nghiệm như kim tiêm dưới da và chỉ hơi nhột một chút”. Các công cụ vi kim đã thật sự là một xu hướng trong mỹ phẩm, nó dùng để triệt tiêu sẹo mụn, giảm nếp nhăn và các vết thâm. Việc sử dụng vi kim cũng ngày một thịnh hành như là cách để tiêm các loại thuốc và dược phẩm như insulin và vắc-xin.

Nhiều phát minh trong việc dùng vi kim vẫn đang trong thời gian phát triển và thử nghiệm, ngoài ra đã có vài công ty nộp các bằng sáng chế cho những miếng dán vi kim. Những miếng dán vi kim mang đến nhiều hứa hẹn vì nó ít gây đau đớn, dễ sử dụng và không tạo ra chất thải sinh học nguy hiểm. Mặc dù phần lớn các miếng dán vi kim khác đều lập tức truyền thuốc vào trong cơ thể nhưng các cây kim trong miếng dán tránh thai mới lại làm việc đó rất chậm rãi trong suốt nhiều ngày. Và sự sủi bọt của mặt sau miếng dán sẽ cho phép các cây kim bị bể nhanh hơn, vì vậy, người sử dụng chỉ việc dán nó trong vòng 1 phút (thay vì là 20 phút như các thiết kế miếng dán tránh thai thông thường). Được gắn trong các cây kim siêu mịn (hay vi kim) là một liều Levonorgestrel (LNG) - loại thuốc được dùng phổ biến nhất trong các thiết bị tử cung (IUD) và những dạng cấy tránh thai khác.

GS. Giovanni Traverso cho biết, miếng dán mới sẽ phải được thử nghiệm lâm sàng trong 2 hoặc 3 năm và cần thêm vài năm nữa để có thể được Cục Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn và tung ra thị trường.

Văn Chương

((Theo smithsonianmag))

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!