Phòng bệnh dại: Không để trẻ tiếp xúc với chó khi...

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiếp xúc với chó, các bậc cha mẹ cần lưu ý trước những tình huống sau đây.

- Chó đang ngủ: Hãy sắp xếp chỗ ngủ của chó ở một nơi yên tĩnh cách xa khu vực hoạt động để không bị quấy rầy.

- Chó đang ăn: Không để trẻ đến gần khi chó đang ăn. Việc cho chó ăn nên dành cho người lớn, đừng để trẻ làm điều đó, hoặc đến gần đồ ăn thức uống của nó.

- Dạy cho trẻ không nên tiếp với những chú chó lạ, ngay cả khi chúng có vẻ quen thuộc hay thân thiện. Nếu một con chó lạ đến gần, trẻ thường đứng yên, tay xuôi xuống hai hông và nắm chặt một cách đầy sợ hãi.

Hãy dặn trẻ cách tốt nhất là giữ yên lặng, không la thét hay nhìn chằm chằm vào chó, mà chỉ nên nhìn xuống đất và lập tức ngồi xuống như tư thế nhặt một viên đá. Khi đó, chó tưởng sắp bị ném đá nên nó thường bỏ chạy. Trong trường hợp bị chó chồm lên cắn, hãy dạy trẻ cuộn tròn mình lại để đảm bảo an toàn tối đa.

Phòng bệnh dại: Không để trẻ tiếp xúc với chó khi...

Cần đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiếp xúc với chó (Ảnh minh họa: Internet)

- Dạy trẻ tránh xa khi thấy chó có dấu hiệu động đậy mõm, gầm gừ, lùi lại, dựng hết lông trên lưng hay nhìn chằm chằm vào trẻ.

- Khi chó tha đồ chơi hay thức ăn của trẻ, hãy gọi cha mẹ đến giúp chứ đừng cố gắng giành lại món đồ đó.

- Trẻ học tốt nhất bằng cách bắt chước những gì người lới làm. Hãy dạy chúng đối xử với tất cả loài vật một cách nhẹ nhàng tử tế. Không bao giờ trêu chọc làm cho con vật bị đau, hay hoảng hốt.

- Nếu trẻ nhỏ muốn vỗ về một chú chó, hãy dặn trẻ luôn hỏi ý kiến cha mẹ trước khi làm điều này. Nếu đó không phải là chó của gia đình, hãy hỏi chủ của chúng để đảm bảo an toàn.

- Chỉ cho trẻ cách vỗ về chó. Nên làm mẫu nhiều lần để trẻ bắt chước. Tiếp cận con chó từ phía bên trên một góc. Di chuyển từ từ và bình tĩnh, cuộn tròn ngón tay thành nắm tay và để cho con chó đánh hơi phía sau mu bàn tay. Vuốt chó nhẹ nhàng trên ngực hoặc dưới cằm. Hãy nhớ phải thật nhẹ nhàng và luôn rửa tay sau khi tiếp xúc với chúng.

- Nếu thấy trẻ hoặc cún có dấu hiệu không hài lòng hay khó chịu, bảo trẻ ngừng lại để đảm bảo an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!