Phòng ngừa bệnh uốn ván cho bé ngay khi còn trong bụng mẹ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/19/2024

Tiêm phòng vắc xin phòng ngừa bệnh uốn ván là cách tốt nhất để giúp cả bầu và thai nhi tránh khỏi căn bệnh dễ lây lan này.

Tiêm phòng vắc xin phòng ngừa bệnh uốn ván là cách tốt nhất để giúp bạn và bé tránh khỏi căn bệnh này.

Mặc dù mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc nhất nhưng đó cũng là lúc bạn phải hết sức thận trọng với sức khỏe của mình. Khi mang thai, cơ thể sẽ có rất nhiều biến đổi, do đó nguy cơ mắc các loại bệnh có thể gây hại cho cả bạn và thai nhi sẽ tăng lên. Một trong những căn bệnh có nguy cơ xảy ra nhất trong thời kỳ mang thai là bệnh uốn ván. Nhiễm trùng có thể lây sang thai nhi và đe dọa tính mạng cả mẹ và bé. Vì vậy, điều quan trọng cho các mẹ bầu là phải hiểu về bệnh uốn ván và tiêm phòng vắc xin uốn ván trong thai kỳ.

Uốn ván ở phụ nữ mang thai

Bệnh uốn ván do một loại vi khuẩn độc hại và rất phổ biến có tên là clostridium tetani gây ra. Vi khuẩn uốn ván có thể dễ dàng đi vào cơ thể thông qua một vết thương hở. Bất cứ thứ gì từ vết xước trên da đến vết thương sâu do bị cắn, vết bỏng, đứt tay đều khiến vi khuẩn xâm nhập vào da. Một khi vi khuẩn xâm nhập vào da, nó sẽ tạo ra độc tố tetenospasmin trong máu, tấn công hệ thần kinh và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Giai đoạn ủ bệnh của vi khuẩn dao động từ 3–21 ngày. Các triệu chứng của uốn ván là cứng ở cổ, cơ bụng, gãy xương sống và khó nuốt. Một số dấu hiệu hiếm gặp bao gồm sốt, huyết áp cao, đổ mồ hôi và nhịp tim nhanh.

Uốn ván có thể ngăn ngừa bằng cách tiêm chủng. Các kháng thể hình thành trong cơ thể bạn sau khi chủng ngừa sẽ truyền sang thai nhi và bảo vệ bé trong vài tháng sau khi sinh.

Uốn ván ở trẻ sơ sinh

Uốn ván ở trẻ sơ sinh là một loại bệnh nghiêm trọng có thể gây tử vong, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do việc sử dụng các dụng cụ cắt dây rốn không được khử trùng và gốc dây rốn không được tháo hoàn toàn.

Trẻ sơ sinh có thể mắc bệnh do không có miễn dịch khi người mẹ chưa được chủng ngừa. Do đó, điều quan trọng là phụ nữ mang thai nên tiêm chủng vắc xin phòng ngừa bệnh uốn ván.

Tiêm chủng vắc xin phòng ngừa bệnh uốn ván trong thời kỳ mang thai

Hầu hết các quốc gia đều tuân theo một tiêu chuẩn phổ cập để tiêm chủng ngừa uốn ván cho các bà mẹ. Những phụ nữ đã phá thai không an toàn và những người có vết thương dễ bị uốn ván nên đi tiêm phòng để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh này.

Những khuyến cáo khi bạn mang thai lần đầu

Nếu đây là lần mang thai đầu tiên của bạn, bác sĩ sẽ đề nghị bạn tiêm hai liều thuốc chủng ngừa uốn ván trong thời kỳ mang thai.

  • Liều thứ nhất sẽ được dùng trong tam cá nguyệt thứ ba, có thể vào khoảng tháng thứ bảy trong thai kỳ;
  • Liều thứ hai sẽ được dùng sau bốn tuần cách liều thứ nhất;
  • Bạn cũng nên tiêm liều thứ ba sau khi tiêm liều thứ hai sáu tháng. Cách này có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh uốn ván trong ít nhất 5 năm.

Những khuyến cáo khi bạn mang thai lần thứ 2

Bác sĩ sẽ xem xét lịch sử tiêm chủng của bạn và sau đó sẽ đề nghị tiêm với liều lượng tương ứng.

  • Nếu bạn đang mang thai lần 2 trong vòng hai năm đầu tiên tiêm vắc xin và bạn cũng đã được tiêm 2 liều vắc xin trong lần mang thai đầu tiên, bạn chỉ cần tiêm thêm một liều nữa thôi;
  • Nếu bạn mang thai sau một khoảng cách dài, lịch tiêm chủng sẽ khác. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn và lập kế hoạch tiêm chủng cho phù hợp.

Nếu bị thương sau khi tiêm vắc xin này, bạn không cần phải tiêm lại ngay. Sau khi được đưa vào cơ thể, vắc xin đã bắt đầu hình thành các kháng thể bảo vệ bạn khỏi bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào. Tuy nhiên, bạn nhớ kiểm tra nếu bị thương nặng nhé.

Mặc dù vắc xin phòng ngừa bệnh uốn ván có thể bảo vệ em bé bằng cách chuyển kháng thể từ mẹ, nhưng điều quan trọng là bạn nên thực hiện các biện pháp vệ sinh để ngăn ngừa tình trạng uốn ván ở chính mình và trẻ sơ sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!