Phòng ngừa ung thư từ... “trong bếp”

Xét Nghiệm - 04/19/2024

Chất xơ có trong rau củ quả từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên việc sử dụng và chế biến chúng lại không dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ. Chúng ta vẫn thường mắc những sai lầm khi cho rằng chế biến rau củ quả theo nhiều cách là hoàn toàn vô hại. Thực tế điều đó có thể dẫn đến mắc bệnh ung thư.

Chất xơ có trong rau củ quả từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên việc sử dụng và chế biến chúng lại không dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ. Chúng ta vẫn thường mắc những sai lầm khi cho rằng chế biến rau củ quả theo nhiều cách là hoàn toàn vô hại. Thực tế điều đó có thể dẫn đến mắc bệnh ung thư.

Các dưỡng chất của thực phẩm nói chung, bao gồm thịt cá, rau xanh, các loại củ quả,...dễ bị biến đổi trong quá trình đun nấu. Tùy vào từng cách mà thực phẩm đó vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, hay bị giảm bớt, thậm chí có thể biến chất trở nên có hại cho cơ thể. Hãy để ý những cách chế biến dưới đây để ngăn ngừa việc đó và hạn chế mắc các bệnh về ung thư. Bởi đó là một phương pháp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Nấu quá kĩ

Có câu “cái gì quá cũng không tốt”. Nấu rau củ quả quá lâu làm thất thoát các dưỡng chất trong đó bởi nhiệt độ cao. Đặc biệt luộc rau quá kĩ làm vitamin B và C bị hòa tan vào nước và thẩm thấu ra ngoài một cách lãng phí. Điều này làm giảm tác dụng của rau xanh trong việc phòng ngừa ung thư. Giá trị dinh dưỡng của chúng không còn nguyên vẹn.

Phòng ngừa ung thư từ... “trong bếp”

Nấu quá lâu làm thất thoát dưỡng chất bởi nhiệt độ cao.

Rửa rau củ quả qua loa

Ở Việt Nam, nạn thực phẩm bẩn mà gần đây MC Phan Anh đã đề cập đến rất phổ biến. Rau quả phun đầy thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản; rửa qua loa và ăn sống. Các chất độc đấy không bị đào thải đi mà tích tụ dần trong cơ thể. Chúng ngấm vào máu, làm chậm quá trình trao đổi chất và tiêu hoa năng lượng. Gây nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người.

Trong môi trường sống hiện nay cũng tiềm ẩn rất nhiều chất độc hại hòa lẫn cùng không khí, đất, cát, nước...Vì vậy nên ngâm nước muối loãng 10-15 phút và rửa nhiều lần dưới vòi để hạn chế tối đa các chất độc hại. Kể cả rau tự trông hay mua ở những cửa hàng thực phẩm sạch. Phương pháp phòng ngừa ung thư này rất đơn giản và hiệu quả. Hãy chú ý.

Phòng ngừa ung thư từ... “trong bếp”

Rửa sạch rau quả trước khi nấu ăn.

Không hấp thụ chất béo

Nhiều ý kiến cho rằng chất béo là chất gây nhiều bệnh như mỡ máu, tăng lượng choresteron, tai biến mạch máu não...Không bổ sung trong khẩu phần ăn. Điều đó hoàn toàn là sai lầm. Một nghiên cứu của trường Đại học bang Ohio của Mỹ chỉ ra điều ngược lại. Việc cộng hưởng giữa một chút chất béo với các loại rau củ quả màu vàng, cam, xanh,đỏ có thể hỗ trợ cơ thể hấp thụ đầy đủ các chất chống ung thư và dinh dưỡng một cách hiểu quả.

Ép rau, củ quả

Đây là phương pháp phòng ngừa ung thư thứ 4 chính. Hành động này làm mất một lượng lớn chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Trong trường hợp cần thiết, nên sử dụng máy xay sinh tố để không làm mất bất kì thành phần nào.

Phòng ngừa ung thư từ... “trong bếp”

Nên dùng máy xay sinh tố để không làm mất dưỡng chất.

Ăn duy nhất rau, củ sống

Ăn sống là hấp thụ hoàn toàn những dưỡng chất có trong rau củ quả. Tuy nhiên lại tiềm ẩn nguy cơ về tích tụ các chất độc hại. Một số loại có màu đỏ hoặc cam lại được hấp thụ hơn khi nấu chín. Nhiệt độ có tác dụng làm mềm thành tế bào thực vật, giúp ích cho quá trình hấp thụ.

Người nội trợ thông minh cần hiểu và có cách chế biến thực phẩm một cách hợp lí, vừa đảm bảo mỹ vị, phòng ngừa ung thư lại vừa mang lại sức khỏe cho bản thân cùng gia đình.(Theo Genk)

Lời khuyên cho sức khỏe

Một cuộc sống lành mạnh với chế độ ăn hợp lý luôn mang đến sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, để chắc chắn cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, Lily & WeCare khuyên bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư để phát hiện các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Xander.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Phòng ngừa ung thư từ... “trong bếp”

Hình minh họa.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư tại Xander

Hiện nay, Xander đang cung cấp ai gói xét nghiệm sàng lọc ung thư dành cho phụ nữ và nam giới nhằm có những xét nghiệm chính xác nhất cho từng đối tượng.

Gói sàng lọc ung thư nữ giới

Giúp phát hiện các dấu hiệu ung thư đặc biệt của nữ giới như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư vú,... và một số loại ung thư khác như: ung thư dạ dày, ung thư đại tràng...

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,577,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Gói sàng lọc ung thư nam giới

Giúp tìm ra dấu hiệu các loại ung thư đặc biệt ở nam giới như: ung thư tiền liệt tuyến và một số loại ung thư khác như: ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan,...

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,342,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 8 phương pháp điều trị ung thư gan phổ biến nhất
  • Bật mí 4 toa thuốc đông y chữa ung thư gan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!