Phòng tắm nhà bạn “vô tình” chứa chất độc nào?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Phòng tắm là nơi chứa nhiều vi khuẩn mà có thể bạn không ngờ tới. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn dễ dọn dẹp hơn và tạo ra những thay đổi nho nhỏ cho phòng tắm. 1. Hãy lọc những tạp chất trong nước tắm Nước tắm của chúng ta không chỉ chứa các …

Phòng tắm là nơi chứa nhiều vi khuẩn mà có thể bạn không ngờ tới. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn dễ dọn dẹp hơn và tạo ra những thay đổi nho nhỏ cho phòng tắm.

1. Hãy lọc những tạp chất trong nước tắm

Nước tắm của chúng ta không chỉ chứa các kim loại nặng như thủy ngân, sắt, đồng mà còn có các thành phần thường thấy trong bể bơi, chẳng hạn như clo. Khi lắp đầu lọc cho vòi sen, bạn sẽ có thể lọc bớt những tạp chất có hại ấy và tránh được nguy cơ tóc và da bị xỉn màu và sinh mụn.

2. Đừng dùng những loại chất khử mùi hóa học

Một nghiên cứu của Hội đồng bảo vệ tài nguyện thiên nhiên cho thấy 86% các chất khử mùi không khí nhân tạo đều chứa các chất có thể làm mất cân bằng hormone và phá hủy hệ miễn dịch như BHT, acetaldehyde và propylene glycol. Điều này có nghĩa là mỗi một lần sử dụng các sản phẩm khử mùi này, bạn đều đang hít vào các chất hóa học độc hại cho cơ thể. Tốt nhất bạn nên sử dụng nến thơm, tinh dầu hay các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để khử mùi phòng tắm nhé.

3. Hãy loại bỏ những sản phẩm có chứa các chất kịch độc

Hãy dành một buổi cuối tuần và đọc tất cả bao bì của các sản phẩm bạn dùng trong phòng tắm. Hãy vứt tất cả những sản phẩm tắm gội có chứa toluene (thường dùng trong sơn móng tay), talc (trong phấn rôm), diethyl phthalate (trong nước hoa và sữa dưỡng thể), sulfates (trong dầu gội), parabens (phổ biến nhất là butylparaben, methylparaben, and propylparaben), các chất chống nắng, tạo màu và tạo mùi.

4. Chuyển sang sử dụng tampon làm từ 100% cotton

Những nhà sản xuất các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ sẽ không đời nào nói cho bạn biết thành phần của tampon và băng vệ sinh mà họ bán cho bạn đâu. Thực tế thì những chất tạo nên các sản phẩm này đều chứa hóa chất độc hại như dioxins, các sợi nhân tạo như rayon và polyester, chất khử mùi và các chất như BPA và BPS. Hãy tìm mua các loại tampon làm từ 100% cotton có thể phân hủy và chứa càng ít chất hóa học càng tốt.

5. Đánh răng bằng kem đánh răng tự nhiên

Kem đánh răng truyền thống thường chứa triclosan – một loại chất diệt trùng thường được dùng trong các sản phẩm diệt khuẩn, và sodium lauryl sulfate – chất tạo bọt có thể gây ra sung tấy và ngứa ngáy cho hệ tuần hoàn. Nếu bạn đã không muốn những chất trên dính vào da, thì cũng chả có lí do gì bạn nên cho chúng vào miệng mình cả. Hãy tìm kiếm những loại kem đánh răng có nguồn gốc thiên nhiên để bảo vệ chính mình nhé.

6. Hãy ngưng dùng các loại giấy toilet có màu sáng trắng và mềm mại

Chlorine và chlorine dioxide dùng trong quy trình tẩy giấy có chứa các chất gây ung thư như dioxins và furan rất dễ hấp thụ vào cơ thể nhưng lại không thể thải ra. Hãy tìm mua các sản phẩm có ghi nhãn “không dùng clo” và hãy luôn nhớ rằng, những loại giấy trắng tinh và mềm mại có thể gây hại không ngờ cho sức khỏe của bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!