Phù chân ở người cao tuổi có đáng ngại?

Cần biết - 04/27/2024

Ba tôi 83 tuổi, tôi thấy gần đây chân cụ có vẻ như sưng. Ngoài biểu hiện này ra, ba tôi vẫn khỏe, ăn uống và đi lại bình thường. Xin hỏi, dấu hiệu sưng chân có đáng ngại? Có thể khắc phục được không?

Nguyễn Thị Nga (Hà Nội)

Phù nề là sự tích tụ chất lỏng trong các mô ở chân khiến chân bị sưng, phổ biến ở người già. Phù chân ở người già nhiều nguyên nhân như: khẩu phần ăn nhiều muối và carbohydrate; chấn thương; suy tim; viêm tắc tĩnh mạch; suy van tĩnh mạch chân; đái tháo đường; thiếu vitamin B1; do thuốc... Đứng nhiều, ngồi nhiều, tăng cân quá mức cũng là yếu tố nguy cơ.

Để điều trị phù chân ở người cao tuổi cần điều trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Bệnh ở giai đoạn sớm được điều trị sẽ giảm triệu chứng nhanh và không gây biến chứng. Do đó, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thảo dược có tác dụng lợi tiểu như: râu ngô, mã đề,... để đào thải bớt lượng chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Đồng thời người cao tuổi cần có chế độ ăn uống tốt, cân bằng dinh dưỡng, hạn chế ăn mặn, uống đầy đủ 2 lít nước/ ngày, nên bổ sung nhiều rau, củ, quả, tránh ăn nhiều thịt...

Có chế độ tập luyện phù hợp, nên di chuyển thường xuyên, massage các khớp để tăng cường lưu thông máu. Người bệnh cần tập thể dục thường xuyên cho chân từ 10-15 phút, 3-4 lần/ngày để tăng việc lưu thông cho máu. Cứ mỗi 1-2 giờ, nên đứng dậy và đi bộ. Không ngâm chân nước nóng. Kê chân cao hơn khi ngủ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!