Phụ huynh đau đầu chọn quà 20/11

Làm mẹ - 05/04/2024

Một năm có 365 ngày, đủ các ngày lễ tết nhưng chỉ có duy nhất ngày 20/11 mới đúng là dịp để xã hội tôn vinh các nhà giáo.

Và cũng chẳng rõ từ khi nào, đến hẹn lại lên, 20/11 lại trở thành ngày khiến các bậc phụ huynh đau đầu băn khoăn vì chọn quà tết thầy của con.

Đau đầu chọn quà

Ngay từ đầu tháng 11, vợ chồng anh Hải đã bàn nhau xem 20/11 năm nay sẽ tặng quà gì cho cô giáo chủ nhiệm dạy môn Văn và cô giáo dạy môn Toán của cậu con trai năm nay vừa vào lớp 6 của anh chị. Mới tháng trước, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, anh Hải đã thay mặt gia đình gửi tặng 2 cô bộ mỹ phẩm cao cấp của Hàn Quốc. Giờ sang tháng này 20/11, chuyện tặng quà gì khiến anh chị vô cùng bối rối.

Vợ anh thì muốn tặng quà thật đặc biệt, độc đáo,ý nghĩa. Nào là sách, sách chuyên môn thì mình không rõ các cô cần sách gì, sách truyện thường thì chẳng biết đúng gu đọc của các cô không. Tặng cô bút viết có khắc tên thì chị bảo giáo viên cấp 2 không dùng bút mực nhiều, phí lắm. Bàn ra tính vào anh Hải phát cáu với vợ biết tặng quà gì? Cuối cùng sau 1 tuần cân nhắc anh chị quyết định mua tặng cô 2 tấm voucher đi ăn tại một nhà hàng nổi tiếng trong thành phố. Vừa lịch sự, nhỏ gọn, lại hữu ích vì các cô có thể đi ăn cùng gia đình, bạn bè vào dịp đặc biệt.

Phụ huynh đau đầu chọn quà 20/11

Cứ đến ngày 20/11, các phụ huynh lại băn khoăn không biết chọn quà gì tặng giáo viên của con

Ngân sách nào cho quà 20/11?

Ngoài chuyện tặng quà gì cho thầy cô thì vấn đề tặng quà có giá trị bao nhiêu cũng là vấn đề làm không ít bậc phụ huynh nhăn mặt. Đã tặng mà quà 'ít'  thì đừng tặng còn hơn nhưng không tặng thì lại… không được là suy nghĩ của phần đông phụ huynh.

Hai vợ chồng chị Thủy là công nhân khu công nghiệp, có 2 con đều đang học phổ thông.  Sau khi đóng một loạt các loại tiền trường vào đầu tháng 9 cho các con thì dịp 20/11 sắp tới chị đã tính toán trước đó cả tháng trời chuyện tiền nong để chuẩn bị đến 4 suất quà ngót nghét đôi ba triệu cho 4 cô giáo. 2 cô chủ nhiệm và 2 cô bộ môn chính. Đúng là nhịn ăn, nhịn mặc để mua quà biếu thầy. Mà nào đã xong, mới rồi cô con gái cả lại về xin tiền mẹ bảo, bố mẹ tặng quà gì không biết nhưng mà các bạn trong lớp cũng đề nghị đóng tiền quỹ lớp riêng để học sinh tặng quà các cô. Nghe con bảo vậy chị lại ngậm ngùi đưa con một vài trăm ngàn để bằng bạn bằng bè.

Là lời cảm ơn chân thành

Chị Minh ( Thái Thịnh, Hà Nội), có cô con gái năm nay hơn 3 tuổi, bé đã đi nhà trẻ từ khi 18 tháng tuổi. Hàng năm, vào các dịp lễ tết như 8/3, 20/10, ngày đầu năm tết âm lịch chị đều chu đáo chuẩn bị quà tặng cho các cô của con. Lớp của bé Thỏ có 2 cô phụ trách chính, đều là các cô đã có thâm niên trong nghề, quý trẻ, yêu trẻ nên chị hết sức có cảm tình và yên tâm khi gửi con đi nhà trẻ.

Phụ huynh đau đầu chọn quà 20/11

Món quà hãy xuất phát từ sự chân thành và lòng biết ơn

Chị nói: ' Mình chu đáo với các cô không phải là để các cô trông nom con mình cẩn thận hơn các bé khác vì nói thật nhà nào cũng tặng cả, vậy các cô biết chăm cháu nào hơn cháu nào. Mình nghĩ một năm mới có ngày Hiến chương nhà giáo, đây là cơ hội để các bậc phụ huynh có con nhỏ như mình đại diện gia đình gửi tới các cô lời cảm ơn chân thành và biết ơn sâu sắc.

Theo mình thấy, nghề nuôi dạy trẻ vô cùng vất vả, áp lực, với các cháu đã đi học có sự trưởng thành, hiểu biết thì những ngày này sẽ gửi tặng các cô lời chúc biết ơn nhưng các bé nhà trẻ, mẫu giáo thì nào hay biết ý nghĩa của ngày này nên sự quan tâm, động viên của phụ huynh với các cô là điều cần thiết và nên làm'.

Những món quà chị Minh tặng cô giáo của con hết sức giản dị và chân thành. Đôi khi là chút quà quê như chai mật ong, cân tôm nõn, có khi là ít thuốc bổ vì chị biết một trong 2 cô giáo của con có bệnh mãn tính. Chị Minh cho rằng, quà nặng hay nhẹ điều đó không quan trọng bằng tấm lòng và thái độ của người tặng.

Tâm lý 'phải' quà thầy

Phụ huynh đau đầu chọn quà 20/11

Học sinh tri ân thầy cô nhân ngày 20/11

Đa số các bậc phụ huynh Việt Nam luôn có quan điểm cho rằng đã là ngày tết của thầy cô dù không có nhiều cũng phải có ít… quà tỏ thành ý quan tâm đến thầy cô giáo của con. Nhà nào cũng tặng quà, không túi lớn, túi bé thì phải phong bì nếu không con mình thiệt thòi chẳng được thầy cô nâng đỡ.

Quan điểm này xuất phát từ tâm lý 'hối lộ' để dễ bề xin cho, dễ nhờ vả khi khó khăn nên tự các bậc phụ huynh đang làm khó chính mình và tạo tiền lệ để con em mình có những suy nghĩ lệch lạc về mối quan hệ thầy trò.

Thiết nghĩ, ngày 20/11 là ngày Hiến chương các Nhà giáo. Đây là ngày lễ có ý nghĩa với ngành giáo dục nói chung và với mỗi thầy cô giáo nói riêng. Phụ huynh học sinh có thể bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thầy cô giáo dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng điều quan trọng vẫn là sự tiến bộ về học tập, sự hiểu biết lễ phép về đạo đức của mỗi học trò mới chính là món quà vô giá dành cho người thầy. Và trước khi đi tết thầy, các phụ huynh đừng quên giải thích cho các con ý nghĩa sâu sắc của ngày 20/11.

>> Xem thêm: 20/11 và những trải lòng về nghiệp trồng người

Văn Cường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!