Phụ nữ được gì khi thành ‘hàng hiếm’?

Giới tính - 05/15/2024

Dù có tác động tiêu cực đến xã hội nhưng mất cân bằng giới tính lại mang đến cho phụ nữ nhiều lợi ích về cuộc sống và công việc.

Hẹn hò với nhiều chàng

Đây là sự thật hiển nhiên khi xung quanh có thừa mứa đàn ông. Phụ nữ hoàn toàn có quyền tìm hiểu nhiều anh chàng và tìm ra ai là người hợp nhất với mình. Trong tình trạng thừa nam thiếu nữ, cuộc cạnh tranh tìm kiếm bạn đời trở nên gay gắt hơn bao giờ hết giữa các chàng trai. Do đó, phụ nữ có thể đặt ra thử thách để kiểm tra tình cảm chàng đối với mình. Lúc này phụ nữ chẳng khác nào một người trọng tài điều khiển cuộc chơi tình yêu.

Phụ nữ được gì khi thành ‘hàng hiếm’?

Phấn đấu cho sự nghiệp

Thực ra trong thời điểm nào thì phụ nữ cũng có quyền phấn đấu cho sự nghiệp. Tuy nhiên, tâm lý xưa nay vẫn cho rằng phụ nữ học cao khó lấy chồng nên nhiều người e dè. Nhưng giờ tình thế đã khác, phụ nữ có quyền học lên cao, tập trung cho sự nghiệp mà không lo bị ‘ế’. Đơn giản vì có rất nhiều đàn ông tìm được vợ đã khó, chứ đừng nói là đặt tiêu chuẩn. Đây là cơ hội tốt để phụ nữ vừa tập trung cho sự nghiệp, lại vẫn có thể lập gia đình. Nếu ai có thể chu toàn cả hai yếu tố này thì sẽ đập tan dịnh kiến 'con gái học cao dễ bị ế'.

Phụ nữ được gì khi thành ‘hàng hiếm’?

Dễ kiếm việc làm hơn

Trình độ học vấn hiện nay ngày càng cao, với khả năng làm được công việc ở nhiều vị trí khác nhau khiến phụ nữ 'đa-zi-năng' hơn đàn ông. Hơn nữa, với lợi thế mềm dẻo, cẩn thận, phụ nữ càng có cơ hội được tuyển dụng. Hiện nay xu hướng ưu tiên nữ giới trong tuyển dụng dường như đang gia tăng. Nếu trình độ ngang nhau thì phụ nữ sẽ được ưu tiên trúng tuyển. Trong tương lai, với những lợi thế sẵn có, cộng với việc số lượng ngày càng 'hiếm', các công ty sẽ rất ưu ái các 'bóng hồng'.

Có quyền đòi hỏi

Mặc dù có ảnh hưởng không tốt đến xã hội nhưng đây cũng là thời cơ để phụ nữ đứng lên giành quyền bình đẳng. Họ có quyền đòi hỏi xã hội và đàn ông tôn trọng trong mọi mối quan hệ. Ví dụ như tình yêu, phụ nữ sẽ có thể đề nghị chồng cùng san sẻ việc nhà, nuôi con, chứ không còn là 'ô sin' miễn phí như trước nữa. Còn trong công việc cũng vậy, phụ nữ có quyền yêu cầu nhà tuyển dụng một mức lương tương xứng, chế độ phù hợp khi đi công tác, thai sản.

Phụ nữ được gì khi thành ‘hàng hiếm’?

Chính sách ưu tiên

Do chênh lệch nam nữ hiện nay quá lớn nên các cơ quan nhà nước đã đề ra những biện pháp nhằm cân bằng tỷ lệ này. Theo đó, trong thời gian tới, Tổng cục Dân số - KHHGĐ sẽ có những đề xuất thiết thực đối với những gia đình sinh con một bề (2 em bé gái), trước mắt là đề xuất hỗ trợ học hành, bố mẹ sinh 2 con gái, khi về già sẽ được hỗ trợ tiền. Và về lâu dài có thể sẽ hỗ trợ điểm thi đại học cho bé trong gia đình sinh con một bề là gái.

Phụ nữ được gì khi thành ‘hàng hiếm’?

>>>Xem thêm: Tương lai, 4 triệu đàn ông Việt có nguy cơ ế vợ

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!