Thực tế phũ phàng: Càng đẹp trai càng khó thăng tiến?!

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Nam giới ngoại hình tốt có thể gây cản trở sự nghiệp vì tâm lý đồng nghiệp nam cho rằng đối thủ đẹp trai là mối de đọa đến vị trí của mình.

Cuộc sống hiện đại, cả phụ nữ và nam giới đều cố gắng làm đẹp bản thân để có ngoại hình hoàn hảo. Từ xưa đến nay, những ai có ngoại hình tốt với các ưu điểm như khuôn mặt đẹp, thân hình chuẩn, cao ráo, màu da... sẽ có cơ hội lớn hơn trong công việc, cuộc sống cũng như đời sống tình cảm. Đặc biệt, thực tế cho thấy những người có ngoại hình, chiều cao, vóc dáng đẹp sẽ dễ dàng thăng tiến hơn.

Thế nhưng một nghiên cứu gần đây của Đại học College London (Anh) đã phản biện lại những quan niệm phổ biến về sắc đẹp. Đàn ông đẹp trai sẽ bị chính nét quyến rũ của mình cản trở sự thành công trong công việc.

Thực tế phũ phàng: Càng đẹp trai càng khó thăng tiến?!

Ngoại hình đẹp lại là cản trở trong phát triển sự nghiệp của nam giới (Ảnh minh họa: Internet)

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên 4 cuộc thử nghiệm, với sự tham gia của hơn 870 tình nguyện viên. Các nhà tuyển dụng cần tuyển nhân viên cho một công việc, trong đó có rất nhiều ứng cử viên. Đặc biệt, sơ yếu lý lịch các ứng viên là gần như giống nhau về kỹ năng và trình độ chuyên môn; chỉ có hình ảnh đính kèm là khác nhau. Kết quả, những người có ngoại hình lại không được đánh giá cao, hoặc là bị từ chối ngay từ khi tuyển dụng, hoặc trong công việc không được thực sự tin tưởng và bổ nhiệm thăng tiến. Người tham gia tuyển dụng thường thấy nam giới có vẻ ngoài hấp dẫn như một mối đe dọa đến vị trí của mình.

Tiến sĩ Sun Young Lee, trưởng ban nghiên cứu chia sẻ với trang Foxnews: 'Các công ty luôn muốn tuyển người có khả năng làm việc tốt, tuy nhiên họ không muốn những người mới này chứng tỏ làm việc giỏi hơn mình. Vì thế, các tổ chức có thể không tìm được ứng viên tốt nhất'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!