Phụ nữ mang thai bị virus corona có nguy hiểm?

Thời sự - 03/29/2024

Thông thường khi virus xâm nhập vào bên trong cơ thể khỏe mạnh, chúng sẽ dần bị tiêu diệt bởi hệ miễn dịch. Tuy nhiên, với người có hệ miễn dịch suy giảm, phụ nữ có thai thì điều này có khác biệt.

Phụ nữ mang thai bị virus corona có nguy hiểm?

Bệnh nhân nhập viện vì nCoV tại Vũ Hán, Trung Quốc

TS Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung – Trưởng phòng khám Phụ Sản - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 2) chia sẻ về nguy cơ nhiễm virus corona của bà bầu. Theo đó, phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm corona so với những nhười khác.

Nguyên nhân chính xác của tình trạng này chưa được biết đến cụ thể. Một số lý do được đưa ra là do tình trạng miễn dịch của những người này bị 'suy giảm' tạm thời.

Ngoài ra, do sự thay đổi những nội tiết tố sinh dục trong cơ thể người phụ nữ làm cho tất cả các cơ quan trong cơ thể của họ có tính chất 'chậm lại', 'trơ ra'. Đường tiêu hóa cũng bị chậm lại, giảm nhu động ruột gây ra tình trạng táo bón của họ.

Các nhu động của các tế bào đường hô hấp cũng trơ hơn, giảm nhu động làm cho việc tống xuất các chất lạ, gây hại ở đường hô hấp giảm đi. Vì thế, phụ nữ mang thai rất dễ bị viêm hô hấp, ho kéo dài.

Chính vì thế, bác sĩ Trung khuyên chị em phụ nữ khi bị sốt hết sức cẩn trọng. Sốt có nhiều nguyên nhân, không phải chỉ là do corona virus. Khi bị sốt, thai phụ cần áp dụng những biện pháp thông thường như lau mát, uống thuốc hạ sốt (paracetamol 500mg), ở trong phòng thoáng mát, tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với những người khác.

Khi có sốt cao, kèm ho nhiều, đặc biệt là khó thở, thai phụ cần đến các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nhiều thai phụ lo lắng tìm tới bác sĩ hỏi virus Corona này có ảnh hưởng tới thai nhi hay không, theo bác sĩ Trung, còn quá sớm để có được một câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, các bằng chứng y học cho thấy không có loại virus gây bệnh đường hô hấp nào lại có thể lây truyền qua nhau thai (từ bà mẹ sang con) trừ virus Rubella. Do đó, nguy cơ virus này gây dị tật thai, quái thai, nhiễm trùng bào thai... có thể khẳng định là không.

Ngoài dị tật cho thai nhi, các biến chứng về việc gây sinh non có thể xảy ra hay không cũng chưa thể khuyến cáo. Đến thời điểm này, bác sĩ Trung cho biết chưa có trường hợp người phụ nữ nào đang mang thai, bị nhiễm coronavirus được báo cáo.

'Chắc chắn rằng, sắp tới sẽ có những trường hợp như vậy được báo cáo trong số hàng ngàn trường hợp bị nhiễm tại Trung Quốc và các nước khác. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, những thai phụ này khi bị nhiễm virus, một số có thể trải qua tình trạng viêm phổi do virus, có thể dẫn đến các nhiễm trùng bội nhiễm, nguy cơ sinh non có thể xảy ra' -TS Trung nhấn mạnh.

Có thể con bị lây lan qua đường hô hấp giống như người lớn vậy. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ có phương án tốt nhất để hạn chế việc lây lan này.

Bác sĩ Trung cho biết qua thông tin ông tìm hiểu, đã có một phụ nữ Trung Quốc bị nhiễm virus corona. Thai phụ này đã trải qua cuộc mổ sinh an toàn tại Vũ Hán trong đợt dịch này. Em bé với cân nặng 3,1 kg này ngay sau đó được đưa về nhà để tránh việc lây nhiễm virus trong bệnh viện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!