Phụ nữ mang thai tăng bao nhiêu cân là đủ?

Bạn Cần Biết - 05/03/2024

Phụ nữ mang thai tăng bao nhiêu cân là đủ? Đây là câu hỏi mà nhiều chị em trong quá trình mang bầu luôn thắc mắc với mong muốn có thể kiểm soát cân nặng, đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. Vậy nên tăng bao nhiêu cân khi có em bé, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu.

Phụ nữ mang thai tăng bao nhiêu cân là đủ? Đây là câu hỏi mà nhiều chị em trong quá trình mang bầu luôn thắc mắc với mong muốn có thể kiểm soát cân nặng, đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. Vậy nên tăng bao nhiêu cân khi có em bé, hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu.

Mang thai tăng bao nhiêu cân là chuẩn?

Sức khỏe cùng với trọng lượng lúc sinh ra của bé có liên quan tới việc người mẹ có cân nặng tăng như thế nào trong thai kì.

Bắt đầu tuần thứ 26 của thai kì trở đi, bé yêu sẽ tăng 30g mỗi ngày trong bụng mẹ. Bởi vì vậy bé cần rất nhiều năng lượng , đó cũng là lý do vì sao mẹ cần phải cung cấp nhiều năng lượng kể cả những bé đang dư thừa cân nặng.

Vậy phụ nữ mang thai tăng bao nhiêu cân là đủ? Mỗi chị em khi mang bầu sẽ có cân nặng không giống nhau, tuy nhiên bé có trọng lượng khoảng 3,2 kg là hoàn hảo nhất. Trong đó các chị em mang thai có thể có cân nặng như sau:

  • Thai nhi nên có cân nặng 3.200g - 3.600g.

  • Dịch ối trọng lượng khoảng 900g.

  • Đối với nhau thai nặng khoảng 500g - 900g.

  • Tử cung của người mẹ tăng 900g.

  • Thể tích máu được gia tăng khoảng 1.400g.

  • Sự phì đại tuyến vú 500g.

  • Mỡ trong cơ thể 2.300g.

  • Mô và dịch trong cơ thể 1.800g.

Phụ nữ mang thai tăng bao nhiêu cân là đủ?

Cân nặng hợp lý mà người mẹ nên tăng

Phụ nữ mang thai nên chú ý tăng cân nặng từ 11,3kg tới 16kg. Tuy nhiên nếu một số chị em thiếu cân nặng trước khi mang thai, vậy nên tăng 12,7 kg tới 18,3 kg. Nếu trong trường hợp các chị em có cân nặng dư thừa trước khi mang bầu chỉ nên tăng 7kg - 11,3kg. Người có thai đôi nên tăng 16kg - 20,5kg.

Khi mang thai chị em cần chú ý ăn uống, cung cấp chất dinh dưỡng với kế hoạch cụ thể để tăng cân hợp lý nhất như: 3 tháng đầu nên tăng 1kg, 3 tháng sau 5kg và 3 tháng cuối nên tăng khoảng 6kg. Tuy nhiên có một số chị em tăng ít cân trong 3 tháng đầu thai kì bởi nghén nhiều.

Trong khoảng 3 tháng giữa và cuối của thai kì, cân nặng trung bình cần tăng là 0,3kg tới 0,5kg/tuần. Trong khoảng tuần thứ 13 khi mang thai thì hàm lượng estrogen bắt đầu tăng, nó tác động làm kích thích sự thèm ăn của mẹ. Vì thế mà khiến nhiều mẹ có cảm giác thèm ăn các đồ ngọt, chua, hay còn cả vữa tường, đất,...

Khi có thai, chị em nên chú ý tới việc cung cấp thức ăn cùng chất dinh dưỡng hợp lý. Với một thai kì đủ, mẹ cần tiêu thụ đủ 80.000 kcal, bình quân mỗi ngày là 285kcal. Tránh việc ăn nhiều quá vặt.

Với nhu cầu dinh dưỡng của người Việt Nam đã được khuyến nghị dùng (năm 1997), phụ nữ có thai cần cung cấp hàng ngày 1.000mg canxi, 350kcal, 15g protein, 30mg Fe trong khẩu phần ăn của 6 tháng cuối, ngoài ra cũng cần chú ý cung cấp các vitamin.

Phụ nữ mang thai tăng ít hay nhiều cân hơn bình thường có nguy hiểm?

Theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, phụ nữ mang thai tăng quá nhiều cân sẽ có nguy cơ đẻ mổ cao. Xu hướng thừa cân sau khi sinh cùng những lần mang thai tiếp theo tăng cao.

Điều này rất nguy hiểm với chị em thừa cân hoặc béo phì vì họ có nguy cơ mắc những bệnh như tiểu đường hoặc tim mạch. Em bé sinh ra bởi các bà mẹ tăng quá nhiều cân khi mang thai sẽ nặng hơn bình thường – đây là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng tới cả mẹ và con trong quá trình vượt cạn. Các bé có mẹ béo phì cũng có xu hướng thừa cân giống như mẹ.

Phụ nữ bị béo phì từ trước khi mang thai thường gặp phải một số vấn đề khi cho con bú như mất sữa, khó tìm được tư thế thích hợp khi cho con bú... Tình trạng này sẽ tồi tệ hơn nếu tăng quá nhiều cân khi mang bầu. Ngược lại, đối với người mang bầu quá gầy hoặc lên ít cân hơn sẽ có nguy cơ sinh non, bé khi sinh ra bị nhẹ cân, dẫn tới một số vấn đề về sức khỏe sau này.

Phụ nữ mang thai tăng bao nhiêu cân là đủ?

Giảm cân sau sinh cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cần có chế độ giảm cân hợp lý. Số cân tăng khi mang thai sẽ nhanh chóng tụt xuống sau khi mẹ bầu sinh em bé. Thông thường chị em sẽ giảm một nửa số cân tăng trong 6 tuần sau sinh. Bé sinh ra trung bình sẽ nặng khoảng 3kg, cùng với lượng nước ối, nhau thai khoảng 3.7kg - 5.4kg, nghĩa là bạn sẽ giảm được khoảng 6kg – 8kg ngay sau khi sinh.

Cho con bú, kết hợp cùng các chế độ ăn uống, luyện tập sau sinh giúp bạn nhanh chóng lấy lại được vóc dáng của mình.

Như vậy khi mang thai chị em cần chú ý ăn uống hợp lý để lên cân nặng phù hợp cho cả mẹ và bé. Phụ nữ mang thai nên tăng từ 11kg - 16kg là hợp lý, giúp con sinh ra khỏe mạnh, phát triển tốt nhất.

Xem thêm:

  • Tăng cân ít khi mang thai có phải là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm?
  • Bí quyết ăn uống cho mẹ để tăng cân cho thai nhi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!