Phương pháp đơn giản điều trị chuột rút ngay tại nhà

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Chuột rút gây nên những cơn đau đột ngột. Nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp điều trị chuột rút cực kỳ đơn giản.

Chuột rút có thể gây nên những cơn đau bất thường và khiến bạn không thể kiểm soát được các cơ bắp của mình. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự chấm dứt những cơn chuột rút ngay tại nhà bằng những phương pháp cực kỳ đơn giản.

Chuột rút là một cơn co mạnh, đau đớn hoặc sự thắt chặt ở cơ đột ngột và kéo dài từ vài giây đến vài phút. Chuột rút thường xảy ra ở chân. Chuột rút vào ban đêm thường là những cơn co thắt bất thường, hoặc thắt chặt của các cơ bắp. Đôi khi chuột rút xảy ra ở đùi hoặc bàn chân. Bạn nên ngừng bất kỳ hoạt động nào có thể gây ra chuột rút và căng cơ. Bạn cũng có thể xoa bóp cơ trong khi hoặc sau khi bạn căng cơ và dùng đai quấn nóng cho vùng bị chuột rút.

Hello Bacsi sẽ gợi ý cho bạn những cách đối phó với tình trạng này ngay tại nhà.

Magiê

Magiê đã được khuyên dùng để điều trị chuột rút ở phụ nữ mang thai, nhưng các nhà khoa học cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để đảm bảo về việc sử dụng magiê là an toàn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ chất bổ sung nào nếu bạn mang thai.

Nếu bạn thường xuyên bị chuột rút và chỉ là những triệu chứng chuột rút thông thường, bạn có thể thử thêm magiê vào chế độ ăn uống. Quả hạch và các loại hạt là những nguồn cung cấp magiê tuyệt vời.

Ngâm nước nóng

Điều trị chuột rút bằng cách ngâm nước nóng cũng khá phổ biến đấy.

Nhiều chuyên gia như huấn luyện viên hay các nhà vật lý trị liệu cũng khuyên bạn thoa muối Epsom lên một tấm vải ướt và ép chặt vào vùng cơ bị chuột rút, hoặc bạn có thể thêm muối vào bồn tắm nước nóng để ngâm vùng cơ bị chuột rút.

Trên thực tế, ngâm nước nóng có thể giúp bạn giảm đau, dù có hay không có muối Epsom. Nhiệt khô thậm chí cũng có thể có tác dụng. Nếu bạn không thể dùng bồn tắm, bạn hãy dùng đai quấn nóng. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, chấn thương tủy sống, hoặc một tình trạng khác có thể khiến bạn không cảm thấy được nhiệt lượng, đai quấn nóng không phải là một lựa chọn tốt.

Uống nhiều nước

Một cách nữa có thể ngăn chặn tình trạng chuột rút là dưỡng ẩm cho cơ thể. Bạn sẽ mất nhiều thời gian để xử lý cơn đau của mình, nhưng khi bạn đã uống nước hoặc một thức uống thể thao với chất điện giải, bạn có thể ngăn ngừa một cơn chuột rút khác.

Đi lại

Việc đi lại thường xuyên giúp các cơ chân hoạt động cũng là một biện pháp giúp bạn tránh được hiện tượng chuột rút. Bạn cũng nên đi massage thường xuyên, đây là một ý tưởng tuyệt vời cho dù bạn có bị chuột rút hay không.

Bạn có thể dùng thuốc giảm đau không cần kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Advil, Motrin), hoặc naproxen (Aleve). Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn nên đọc và làm theo tất cả hướng dẫn trên nhãn thuốc hoặc tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi xảy ra bất kỳ tình trạng nào nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện ngay để có các phương pháp chữa trị kịp thời.

Ngoài ra, bạn có thể điều trị chuột rút bằng cách dùng túi chườm đá hoặc nước lạnh. Bạn nên nhớ hãy luôn giữ một miếng vải ở giữa da và túi nước đá nhé.

Với những biện pháp đơn giản trên, bạn không phải lo lắng mỗi khi đối mặt với những cơn chuột rút. Nếu các cơn chuột rút vượt quá tầm kiểm soát, bạn nên đến gặp bác sĩ để có được biện pháp điều trị tốt nhất.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh viêm xương ổ răng: Nguyên nhân và cách điều trị
  • Bật mí: Con người cũng có pheromone, “mùi hương hấp dẫn bạn tình”
  • Chuột rút ở chân do biến chứng bệnh tiểu đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!