Ngón chân co quắp đột ngột, vì sao?

Cần biết - 04/24/2024

Thỉnh thoảng tôi bị co rút ngón chân, ngón giữa bị rút quặp xuống lòng bàn chân rất đau. Phải xoa nắn 1 lúc mới trở về như cũ. Tôi bị như vậy là sao?

Trần Thị Hồng (Thanh Hóa)

Đây là hiện tượng chuột rút gây co rút cơ một cách đột ngột khiến người bệnh đau đớn, chân không thể cử động theo ý muốn trong lúc bị chuột rút. Đau, cứng cơ thường chỉ kéo dài vài giây hoặc vài phút, tuy nhiên có người bị đau đớn về đêm lại có cảm giác kéo dài hàng giờ. Một số nguyên nhân dẫn tới bị chuột rút như: Do thiếu ôxy đến các cơ dẫn tới hay bị chuột rút và tê chân; Ngồi quá lâu ở một tư thế; Chân di chuyển quá nhiều, gia tăng áp lực do làm công việc nặng khiến chân dễ bị chuột rút.

Một số bệnh lý hạ đường huyết, đái tháo đường hay các bệnh rối loạn thần kinh hay Parkinson, bệnh đau khớp cũng gây ra hiện tượng chuột rút ở chân. Do thừa photpho, thiếu nước, canxi, kali. Do sự thay đổi hormon (khi mang thai) và chèn ép mạch máu khi thai lớn. Chuột rút là hiện tượng thường gặp và không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bị chuột rút khi đang điều khiển máy móc, lái xe hay đang bơi, lặn dưới nước thì vô cùng nguy hiểm bởi dễ gây tai nạn do không thể điều khiển được bàn chân hay chết đuối do bị co rút. Chính vì vậy, để không lặp lại hiện tượng chuột rút thường xuyên, cách tốt nhất bạn hãy đi kiểm tra và tiến hành các biện pháp khắc phục để ngừa bệnh tái phát.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!