Phương pháp ngăn ngừa tình trạng chuột rút đột ngột

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Chuột rút thường mang đễn những cơn co thắt đột ngột. Để phòng tránh tình trạng chuột rút thật hiệu quả, hãy theo dõi hết những phương pháp sau đây nhé.

Chuột rút thường mang đễn những cơn co thắt đột ngột và cảm giác đau đớn tột cùng, nhất là khi bạn đang luyện tập thể thao. Vậy bạn nên làm gì để phòng tránh tình trạng chuột rút thật hiệu quả?

Nguyên nhân gây chuột rút là gì?

Nguyên nhân gây nên chuột rút không phải lúc nào cũng rõ ràng. Chuột rút có thể do các tình trạng hoặc các hoạt động, chẳng hạn như:

  • Tập thể dục, chấn thương hoặc sử dụng cơ bắp quá mức;
  • Mang thai. Chuột rút có thể xảy ra do lượng khoáng chất giảm như canxi và magiê, đặc biệt là trong những tháng cuối của thai kỳ;
  • Tiếp xúc với nhiệt độ thấp, đặc biệt là nước lạnh;
  • Do các tình trạng bệnh khác, chẳng hạn như các vấn đề lưu thông máu (bệnh động mạch ngoại biên), bệnh thận, bệnh tuyến giáp và đa xơ cứng;
  • Đứng trên bề mặt cứng trong một thời gian dài, ngồi trong một thời gian dài, hoặc để chân của bạn ở tư thế bất thường trong khi ngủ;
  • Không có đủ kali, canxi và các khoáng chất khác trong máu hoặc cơ thể thiếu nước;
  • Dùng các loại thuốc nhất định, như thuốc chống loạn thần, thuốc ngừa thai, thuốc lợi tiểu, statin và steroid.

Mách bạn cách ngăn ngừa tình trạng chuột rút?

Những mẹo nhỏ sau đây có thể giúp ngăn ngừa tình trạng chuột rút:

Uống nhiều nước

Để ngăn ngừa tình trạng chuột rút, bạn nên uống nhiều nước và các thức uống khác, đủ để nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt hoặc trong suốt như nước.

Bạn cũng nên tránh các loại đồ uống gây nên trình trạng mất nước. Bất cứ loại đồ uống nào có chứa caffeine như cà phê, trà, nước ngọt và thức uống tăng lực đều gây mất nước, có thể dẫn đến chuột rút. Các cơ ở chân, và phần còn lại của cơ thể chứa rất nhiều nước và chúng dựa vào nước để thực hiện chức năng cơ bản.

Bạn nên uống nước lọc thay vì uống bất kỳ loại đồ uống khác, đặc biệt là trước, trong và sau khi tập thể dục. Phụ nữ nên uống 2,7 lít nước mỗi ngày và nam giới nên uống 3,7 lít mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế hoặc tránh uống rượu.

Chế độ ăn

Bạn cần ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe (đặc biệt là nếu bạn mang thai), giàu canxi, kali và magiê. Một thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng này bao gồm chuối, khoai tây, sữa chua, sữa, mơ và nước cam. Hơn nữa, đạp xe sẽ giúp bạn rèn luyện và làm giãn các cơ.

Căng cơ tĩnh

Để tránh chuột rút, bạn cần gia tăng tính linh hoạt cho cơ thể. Cơ ở bắp chân bị thắt lại là nguyên nhân chính dẫn đến chuột rút khi bạn đang tập thể dục. Bạn có thể giữ bắp chân và phần còn lại của cơ chân linh hoạt bằng cách làm căng cơ tĩnh.

Căng cơ tĩnh là khi bạn giữ động tác căng cơ ở một vị trí cố định. Cách tốt để bạn tác động đến toàn bộ cơ thể là tham dự các lớp học yoga. Một ví dụ về tư thế có thể làm căng các bắp đùi và gân kheo là tư thế chó úp mặt.

Để thực hiện động tác này, bạn bắt đầu ở tư thế plank (tấm ván) với người thẳng trên sàn và hai tay chống thẳng dưới vai. Sau đó, bạn dồn trọng lượng về phía gót chân và nâng hông lên cho đến khi cơ thể ở góc 90 độ, giữ động tác từ 45 đến 60 giây.

Khởi động trước khi tập luyện

Bạn cần khởi động trước khi luyện tập thể dục. Nếu bạn không khởi động trước khi tập, thì chân bạn sẽ dễ bị chuột rút hơn. Chuột rút xảy ra do chân bị lạnh và co thắt. Bạn nên bắt đầu luyện tập bằng việc chạy bộ khởi động trong 10 phút hoặc đi bộ nhanh.

Căng cơ động

Không giống như căng cơ tĩnh, động tác căng cơ này được thực hiện khi có chuyển động. Một số ví dụ về căng cơ động như bước đi, bước gập gối, lắc chân và đá chân về phía trước.

Bạn nên căng cơ mỗi ngày, đặc biệt là trước và sau khi tập thể dục và vào giờ đi ngủ. Bạn cũng cần lưu ý đừng tăng cường độ luyện tập quá nhanh mà tăng từ từ mỗi tuần.

Dùng chất bổ sung có chứa nhiều vitamin hàng ngày

Bạn có thể đi mát xa. Mát xa giúp thư giãn cơ thể và trí óc đồng thời giảm các vết sưng và đẩy axit lactic ra khỏi cơ thể. Điều này có thể làm giảm nguy cơ bị chuột rút. Bạn nên đi mát xa sau khi luyện tập thể dục.

Nếu bạn đang dùng các loại thuốc có thể gây chuột rút, bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc khác nhau.

Bạn nên nhớ phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh. Việc luyện tập khoa học cùng chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng chuột rút khó chịu.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Hiểu biết quan trọng về bệnh trĩ để vượt qua căn bệnh này
  • Cảnh báo bệnh tiểu đường có thể dẫn đến suy giảm thị lực
  • Yoga có thực sự sẽ giúp giảm đau như bạn vẫn nghĩ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!