Phương pháp trị đau dạ dày hiệu quả cho mẹ bầu

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Thời kỳ mang thai được cho là quãng thời gian mệt mỏi và vất vả nhất của phụ nữ, lúc này họ phải đối mặt với nhiều vấn đề cũng như hàng trăm mối nguy hiểm “rình rập” và đau dạ dày là một trong số đó.

Thời kỳ mang thai được cho là quãng thời gian mệt mỏi và vất vả nhất của phụ nữ, lúc này họ phải đối mặt với nhiều vấn đề cũng như hàng trăm mối nguy hiểm “rình rập” và đau dạ dày là một trong số đó.

Thời gian ốm nghén, thai phụ vừa phải chịu đựng cảnh không ăn uống được gì, khiến cơ thể gầy sọp lại rất dễ buồn nôn dẫn tới nguy cơ bị đau dạ dày. Những người phụ nữ trong thời gian mang thai bị bệnh này thường do ốm nghén, do hay suy nghĩ, lo lắng hoặc quá căng thẳng cũng có thể dẫn tới sự phát triển nặng hơn của căn bệnh này.

Phương pháp điều trị

Để có thể chống lại bệnh đau dạ dày khi mang thai, cũng như có phương pháp điều trị đau dạ dày hiệu quả cho mẹ bầu thông qua chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để vừa có thể điều trị bệnh cho mẹ, lại vừa đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

- Hãy cố gắng chia những bữa ăn ra thành nhiều bữa ăn nhỏ hơn thay vì ăn 3 bữa 1 ngày như trước đây để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi, không quá bị áp lực do phải hoạt động nhiều, dẫn tới tình trạng bệnh nặng hơn.

- Hãy chắc chắn rằng bạn không đụng đến rượu, hay những loại đồ uống chứa caffeine, những loại thức ăn như chocolate, và những món ăn nhiều gia vị cũng nằm trong danh sách món ăn cần hạn chế với những mẹ bầu đau dạ dày. Những loại thức ăn này sẽ khiến axit trong dạ dày tăng lên, khiến những cơn có thắt trong dạ dày nhiều hơn gây nên tình trạng đau dạ dày nghiêm trọng.

Phương pháp trị đau dạ dày hiệu quả cho mẹ bầu

- Sau mỗi bữa ăn các mẹ cần được nghỉ ngơi trước khi bắt tay vào làm việc gì đó, bởi lúc này là thời gian lượng thức ăn bạn vừa nạp vào đang được chuyển hóa. Nếu bạn hoạt động mạnh ngay sau bữa ăn sẽ khiến thức ăn ở dạ dày và ruột bị trào lên thực quản, gây nên những triệu chứng ăn không tiêu thường thấy ở người bị đau dạ dày.

- Sau khi ăn, các mẹ cần đảm bảo nghỉ ngơi ít nhất 2-3 giờ để đảm bao rằng lượng thức ăn đã được tiêu hóa tốt, không nên vận động mạnh sau bữa ăn sẽ không tốt cho dạ dày của bạn.

- Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần giữ vững tinh thần luôn thoải mái, cố gắng bỏ qua những vấn đề gây căng thẳng để tránh tình trạng thừa axit trong dạ dày.

Những món ăn được bác sĩ chuyên khoa khuyên mẹ bầu sử dụng trong thời gian này, chính là những loại thực phẩm có khả năng làm giảm axit lại giàu chất dinh dưỡng như trứng, sữa hay những món ăn mềm như món hầm.

Điều trị bằng thuốc nam

Nghệ

Điều trị đau dạ dày bằng thuốc nam là phương pháp được các mẹ bầu ưu tiên sử dụng vì sự an toàn với thai nhi, nghệ luôn nằm trong danh sách đầu tiên của nhóm “thảo dược” này. Các mẹ có thể dùng kết hợp nghệ với mật ong, hỗn hợp này có khả năng chống bệnh loét dạ dày, làm giảm tiết dịch vị. Bên cạnh đó, tinh dầu nghệ còn có thể làm giảm tính axit của dịch vị, mật ong có khả năng làm êm dịu lại dạ dày, khiến nó không còn phải chịu nhiều kích ứng.

Nha đam

Vì nhựa của cây nha đam khá tốt cho việc điều trị táo bón, kích thích tiêu hóa, nhuận trạng, ức chế cách loại men vi sinh và axit gây ra bệnh viêm loét dạ dày. Với nha đam, các mẹ nên dùng 10g lá tươi, sơ chế sạch sẽ rồi lấy lớp nhựa mang đun sôi, uống hàng ngày sẽ rất tốt cho quá trình kiềm lại sự sản sinh của axit trong dạ dày.

Phương pháp trị đau dạ dày hiệu quả cho mẹ bầu

Nước ép bắp cải

Để chữa đau dạ dày các mẹ nên uống nửa ly nước ép bắp cải vào mỗi buổi sáng sớm và trước khi ngủ, vitamin U có trong loại nước ép này sẽ giúp cơ thể có thể chống lại tình trạng loét dạ dày.

Dùng chuối sứ xanh

Không như chuối tiêu, chuối sứ và chuối hột là hai loại quả, có thể kích thích sự tăng trưởng của màng nhày, được lót bên trong dạ dày khiến vị trí này trở nên dày hơn và có thể nhanh chóng làm lành vết loét. Các mẹ dùng ăn hàng ngày sẽ có thể tránh tình trạng viêm loét dạ dày, trường hợp các mẹ chán với chuối chín, bạn hoàn toàn có thể tán ra thành bột và đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Bao tử

Bao tử lợn và bao tử nhím là hai loại thực phẩm có tác dụng chữa chứng kiết lỵ cam tính và đầy hơi, ăn không tiêu. Khi đưa vào hai loại thực phẩm này, những dưỡng chất bên trong sẽ kích thích giúp đỡ hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn.

Lá mơ

Theo kinh nghiệm dân gian, các mẹ hoàn toàn có thể dùng lá mơ phơi khô tán mịn, sau đó nhồi chung vào với bột gạo, gói lại như bánh để ăn cũng giúp ích cho hệ tiêu hóa, khiến bộ phận này không phải cố sức hoạt động.

Trên đây là những loại thuốc nam cũng như phương pháp chữa đau dạ dày cho mẹ bầu hiệu quả, trong thời gian này các mẹ cần tuân thủ theo ý kiến của bác sĩ về chế độ ăn cũng như thuốc uống. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!