QHTD sau khi uống thuốc phá thai liệu có an toàn không?

Sức khỏe sinh sản - 04/29/2024

Đây là câu hỏi của khá nhiều bạn trẻ khi không may để xảy ra sự cố mang thai ngoài ý muốn.

Trong cuộc sống không tránh khỏi những lúc mắc sai lầm hoặc cũng có thể vì lý do khách quan mà một số chị em đã không thực hiện theo đúng chỉ định khi dùng thuốc phá thai là: 'Quan hệ trở lại 1 tháng sau khi dùng thuốc phá thai'.

Thế nên vẫn có những trường hợp vừa phải uống thuốc phá thai tháng này, tháng sau lại tiếp tục phải uống thuốc phá thai. Điều này ảnh hưởng rất nguy hiểm đến sức khỏe của chị em.

Theo BS. Lê Huy Tuấn-Chuyên khoa Sản-Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết: 'Phá thai bằng thuốc hay còn gọi là phá thai nội khoa, viên đầu tiên có tác dụng làm thai ngừng phát triển, các viên tiếp theo làm tử cung co bóp tống thai ra. Thông thường sau 1 ngày hoặc hơn sẽ có biểu hiện đau bụng và ra máu, có người ra cả bọc có người không.
Sau khi uống thuốc cần siêu âm kiểm tra lại sau 7 ngày và sau 14 ngày. Đặc biệt, trong thời gian này chưa nên có thai ngay vì sức khỏe chưa ổn định nên cần phải kiêng quan hệ tình dục'.

QHTD sau khi uống thuốc phá thai liệu có an toàn không?

Mang thai ngoài ý muốn là nỗi lo lớn của chị em (Ảnh: Internet)

Được biết, nếu quan hệ sớm hơn lời khuyên của bác sĩ sẽ không chỉ dễ thụ thai mà còn khiến sản phụ bị viêm nhiễm do niêm mạc tử cung chưa ổn định. Ngoài ra, nhiều sản phụ sử dụng băng vệ sinh không đạt tiêu chuẩn sau khi phá thai cũng dễ bị viêm nhiễm phần kín.

Vì thời điểm phá thai được coi là thời điểm bắt đầu của một chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vậy, kỳ kinh nguyệt tiếp theo sẽ trở lại sau từ 4 - 8 tuần (nếu sau 8 tuần bạn gái vẫn không có kinh nguyệt trở lại thì cần phải quay trở lại phòng khám để kiểm tra).

Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại. Sau thời gian này, niêm mạc tử cung cũng được tái tạo lại và có thể rụng trứng để tạo kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh.

Nếu trong thời gian 2 tuần sau phá thai đã quan hệ tình dục trở lại mà không sử dụng các biện pháp tránh thai thì cực kỳ dễ có thai trở lại bởi đây chính là thời kỳ trứng phóng noãn (rụng trứng) ở người phụ nữ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!